จากกรณี "น้องดอม" ดวงเพชร พรหมเทพ 1 ใน 13 สมาชิกทีมหมูป่าอคาเดมี่ ที่เคยติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เมื่อหลายปีก่อน และวันนี้ (15 ก.พ. 66) มีรายงานว่า น้องดอม ได้เสียชีวิตกะทันหันที่ประเทศอังกฤษ

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ได้พูดคุยกับ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เคยดูแล 13 หมูป่าอย่างใกล้ชิด และเป็นหนึ่งในผู้ดูแลทีมหมูป่าในการเดินสายทั้งในและต่างประเทศ และมหกรรมทุกอย่าง

พล.ท.วีรชน ยอมรับว่า ยังรู้สึกช็อกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เวลานี้ก็ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิต คงจะต้องติดตามข่าวสารจากสถานทูตอีกครั้ง

มีคนพูดว่า ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ เป็นทำคลอดเด็กทีมหมูป่าฯ ออกจากถ้ำ ส่วนผมทำหน้าที่คล้ายเป็นพ่อ เพราะต้องดูแล เลี้ยงดู สั่งสอนทุกอย่าง หลังจากนั้นพอได้ยินข่าวแล้วรู้สึกเสียใจ เพราะเรานึกถึงความน่ารักและผูกพันกันและกัน เพราะในช่วงชีวิตหนึ่งมันมีเรื่องราวและใช้ชีวิตผ่านอะไรๆ ด้วยกันมา

พล.ท.วีรชน เล่าย้อนความหลังช่วงที่ดูแลทีมหมูป่าในการเดินสายว่า น้องดอม เป็นเด็กที่มีอุปนิสัยร่าเริงแจ่มใส ค่อนข้างระมัดระวังตัวมาก ช่วงที่มีข่าวใหม่ๆ ตอนนั้นมีการคอมเมนต์โจมตีต่างๆ นานา ขณะที่ น้องดอม บอกว่า เขาไม่เคยอยากที่จะเป็นคนดังเลย อยากแค่เล่นฟุตบอลประสบความสำเร็จ อยากมีชีวิตแบบเด็กทั่วไป ที่ผ่านมามีคนติดตาม น้องดอม เป็นแสนคน ด้วยที่ น้องดอม เป็นเด็กหน้าตาน่ารัก แต่...เขาไม่เคยหลงระเริงไปกับสิ่งเหล่านี้เลย เป็นเด็กว่านอนสอนง่าย

...

“ด้วยที่ดอมเป็นเด็กหน้าตาดี น่ารัก หากน้องต้องการแสวงประโยชน์ ในโอกาสต่างๆ ที่เข้ามา เขาก็สามารถทำได้เลย แต่น้องบอกว่า “ผมไม่อยากดังครับ ผมอยากเป็นนักกีฬา นี่คือเส้นทางที่ขอเลือกเอง” พล.ท.วีรชน กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ

ช่วงที่เดินสาย บางครั้งเขาเหนื่อย ไม่อยากไปออกงาน แต่เราก็บอกว่า คนที่จะเข้ามาหาเขานั้นล้วนเป็นคนที่รักเขาทุกคน เมื่อได้รับความรักมากมายแล้วก็อยากให้ตอบแทนความรักจากผู้คนเหล่านั้นด้วยการ ยิ้มแย้มแจ่มใส มีสัมมาคารวะ เขาก็เข้าใจ

มีเหตุการณ์ครั้งหนึ่งที่เกิดขึ้นที่ LA สหรัฐฯ โดยหลังจากนัดแนะกันตอนเช้า เด็กๆ ก็มาขึ้นรถบัสเพื่อเตรียมออกเดินทาง เด็กๆ ขนกระเป๋ามาไว้ในรถ และก็รอในรถ ขณะที่ผู้หลักผู้ใหญ่หลายคน รวมถึง ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร กำลังหอบของขึ้นรถ

ที่มารูป  IG DUANGPHET PHROMTHEP
ที่มารูป IG DUANGPHET PHROMTHEP

“พี่ขึ้นรถดุน้องๆ ว่า ทำไมปล่อยให้ผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีบุญคุณกับเรา หอบข้าวของกันเอง ทำไมเด็กที่โตๆ ไม่ลงไปช่วยบ้าง อย่าให้เห็นแบบนี้อีกนะ”

พล.ท.วีรชน อธิบายว่า เราพยายามสอนเขา ในขณะที่ตำหนิเขาไปด้วย โดยทำไปต่อหน้าพ่อแม่พวกเขา ซึ่งตอนหลังเราก็ไปขอโทษพ่อแม่น้องๆ ที่จำเป็นต้องดุ ซึ่งพ่อแม่น้องๆ ก็เข้าใจ และขอบคุณเราที่ช่วยสอน

“ตอนแรกนึกว่าเด็กๆ และน้องดอมจะโกรธ แต่ไม่ใช่เลย เขายกมือไหว้กล่าวขอบคุณ หลังจากนั้นพอมีอะไร เด็กๆ เหล่านี้ก็จะเข้ามาช่วยเลย แบบไม่ต้องร้องขอ โดยเฉพาะ “น้องดอม” วิ่งนำเพื่อนมาเลย เราก็เลยแซวมาว่า “ทำไมวันนี้น่ารักจัง” เขาตอบว่าเพราะพี่โหน่งสอนพวกผมมาครับ” พี่โหน่ง พล.ท.วีรชน เล่าย้อนความประทับใจที่มีต่อทีมหมูป่า

พล.ท.วีรชน เล่าว่า ที่ผ่านมาแม้ไม่ได้เจอหน้ากัน แต่ก็ติดต่อกันตลอด มีไลน์หากันบ้าง ชีวิตน้องดอมส่วนใหญ่ก็อยู่ที่เชียงราย โดยเฉพาะที่ “วัดพระธาตุดอยเวา” ซึ่งบางครั้งเริ่มจะดื้อบ้าง เจ้าอาวาสก็โทร.หา บอกพี่โหน่งช่วยมาอบรมหน่อย

“สิ่งที่น้องดอมโทร.มาปรึกษา ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องทั่วไป เช่น หากผมมีโอกาสได้ไปเมืองนอก ต้องวางตัวยังไง เพราะเขามองเราเป็นผู้ใหญ่ ที่มีประสบการณ์ เขาถามเพราะเขาอยากเรียนรู้ พัฒนาตัวเอง เวลาเจอหน้ากันก็วิ่งเข้ามากอด ทำให้เราและเด็กๆ ทุกคน มีความรัก ความผูกพันกันมาก”

...

น้องดอม เป็นเด็กที่มีความอ่อนโยน สัมผัสได้เลย ผมประทับใจทุกอย่างในตัวเขา สิ่งที่น้องดอมใฝ่ฝัน คือ อยากจะเป็นนักฟุตบอลทีมชาติ ถึงแม้เขาจะชอบนักกีฬาฟุตบอลระดับโลกหลายคน ทั้งมีโอกาสได้เจอ และไม่มีโอกาส แต่สำหรับนักบอลไทยแล้ว เขาประทับใจมาก โดยเฉพาะ พี่ซิโก้ เจ ชนาธิป อยากจะติดทีมชาติแบบพี่ๆ ความฝันของเด็กๆ ทีมหมูป่าฯ เขาอยากเป็นนักเตะอาชีพ สามารถหารายได้มาเลี้ยงครอบครัวได้

“สิ่งที่เกิดขึ้น ยอมรับว่าเราที่คอยดูแลเขาเหมือนลูก พอได้ข่าวก็รู้สึกเศร้าและใจหายเป็นอย่างมาก” พล.ท.วีรชน กล่าว.

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน

อ่านบทความที่น่าสนใจ