ในภาวะวิกฤติโควิด-19 ระบาด หลายๆ ธุรกิจได้รับผลกระทบ เพราะมนุษย์เงินเดือนเกือบทุกอาชีพ ต้อง Work From Home อยู่บ้านมากขึ้น ทำให้เกิดผลดีกับธุรกิจบันเทิง โดยเฉพาะค่าย สตรีมมิง ที่เติบโตกันอย่างทั่วหน้า

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ จึงจัดสกู๊ปซีรีส์ “สงครามสตรีมมิง” และเดินทางมาถึงตอนที่ 2 กับค่ายสัญชาติจีนสุดแกร่ง WeTV ที่มีแม่ทัพหญิงนาม “กนกพร ปรัชญาเศรษฐ” Country Manager WeTV Thailand 

Country Manager WeTV Thailand เผยว่าในผู้บริการทั้งหมด เราเป็นลูกครึ่ง มีทั้งฟรี และเสียค่าสมาชิก หากมองในตลาด OTT เราจะเห็นว่าลูกค้ามีแอปฯ ในโทรศัพท์มากกว่า 2 และใน 2 เจ้า ก็จะเป็น subscription model แปลว่า กลุ่มที่ใช้งานในประเทศไทย มีกำลังที่จะจ่ายเพื่อคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและถูกลิขสิทธิ์ 

สมาชิก 6.5 ล้าน 10-20% จ่ายค่าสมาชิก

แม่ทัพหญิงแห่ง WeTV เผยอย่างมาดมั่นว่า WeTV มีผู้ใช้งานรายเดือนทั้งหมด 6.5 ล้าน เฉพาะในไทย โดยแบ่งเป็นผู้ใช้ Free จำนวนหนึ่ง และ 10-20% จะเป็นส่วน subscription

“หากย้อนกลับไป 2 ปีก่อน เรามีแค่คอนเทนต์จีน แต่ปัจจุบันเรามี Free To air จากทีวี นอกจากนี้ ยังมีซีรีส์เกาหลี และอนิเมะ ของที่มีความหลากหลาย จะสร้างการต่อเนื่องให้มาใช้ในแอปฯ เรา”

...

สำหรับ สัดส่วนคอนเทนต์ แบ่งเป็นคอนเทนต์จีน 50% อีก 40% จะเป็นคอนเทนต์ไทย และอีก 10% จะเป็นคอนเทนต์เกาหลี ญี่ปุ่น และฝั่งเอเชียประเทศอื่นๆ 

กลยุทธ์ด้านราคา กนกพร ระบุว่า วันที่เข้ามาในตลาด เราให้บริการอยู่ที่ 59 บาท กลยุทธ์ราคาต้องสบายกระเป๋า แต่หากมองที่ตลาดเวลานี้ เรามองว่ายูสเซอร์มีความสามารถจ่ายได้มากกว่านั้น จึงปรับราคาขึ้นเป็น 89 บาท ดูได้ 2 จอพร้อมกัน ถ้าแชร์กับเพื่อนกับที่บ้านราคานี้ก็น่ารักกุ๊กกิ๊กอยู่แล้ว

เร่งปรับจุดอ่อน เดินหน้าแก้ปัญหารับชมบนทีวี

สำหรับสัดส่วนการดูบนโทรศัพท์และทีวี Country Manager WeTV Thailand ยอมรับว่า คนดูจากทีวีน้อยกว่ามาก โดยมีสัดส่วนดูจากโทรศัพท์มือถือ 90% สำหรับการดูบนทีวีรองรับแค่สมาร์ททีวีที่เป็นแอนดรอยด์ทีวีเท่านั้น เราเล็งเห็นการเสริมประสบการณ์ ของการดูให้ครบทุกอุปกรณ์เป็นสิ่งสำคัญ ตอนนี้กำลังเร่งพัฒนาในระบบสมาร์ททีวี คิดว่าน่าจะเห็นครบน่าจะไตรมาส 4 

“เรามองว่าเป็นอาเรียที่เรามองเห็นอยู่แล้ว และต้องเร่งพัฒนาและปรับปรุง ถ้าพูดถึงสมาร์ททีวี เราไม่อยากจะช้า แต่พูดถึง penetration ของสมาร์ททีวีในประเทศไทย อาจจะไม่เยอะด้วย”

ค่าเฉลี่ย 2 ชั่วโมง ถือว่าไม่น้อย ค่อนข้างพอใจ

ส่วนค่าเฉลี่ยคนดู WeTV แม่ทัพหญิง WeTv เผยว่า ค่าเฉลี่ยคนดูแต่ละวัน เฉลี่ย 120 นาทีต่อคน ถ้าเทียบกับอัตรามาตรฐานที่มีการสำรวจ คือ 3.30 ชั่วโมง ก็ถือว่า 2 ใน 3 แล้ว ของเวลาที่เขาดูคอนเทนต์ 

ค่าเฉลี่ยดังกล่าว จะตรงกับคอนเทนต์ที่เราปล่อย คือวันละ 2 ตอน (2 ตอน Free 4 ตอนสำหรับจ่ายรายเดือน)

...

“จุดเด่นของ WeTV แตกต่างจากเจ้าอื่น เพราะจุดเด่นเราคือซีรีส์จีน คาแรกเตอร์คอนเทนต์จีน จะมีตอนเยอะมาก ค่าเฉลี่ยซีรีส์หนึ่งเรื่องจะมีราว 45-50 ตอน จะปล่อยตูมเดียว 50 ตอน อาจจะหนักเกินไปสำหรับคนดู เราจึงตัดสินใจ ปล่อยตารางรายสัปดาห์”

เมื่อถามว่า ใครคือคู่แข่ง กนกพร กล่าวว่า ธุรกิจ OTT ทุกเจ้า ถือว่าเป็นคู่แข่ง เพราะต้องช่วงชิงแอร์ไทม์ของยูสเซอร์ ในฝั่งผู้เล่นใหม่ๆ ส่วนตัวมองว่า คอนเทนต์เอเชีย เป็นคอนเทนต์ที่มีศักยภาพมากๆ ในตอนแรกที่เข้าประเทศไทย เราเปิดตัวด้วยคอนเทนต์จีน แต่เวลาต่อมาเราเองก็ต้องหาคอนเทนต์อื่นๆ มาเติม ฉะนั้นไม่น่าแปลกใจ ที่คอนเทนต์เอเชียจะถูกออฟเฟอร์ในหลากหลายแพลตฟอร์ม 

“เราอยากจะเป็นแพลตฟอร์มที่เขานึกถึง เหมือนเราเป็นคนดู นึกอะไรไม่ออกก็เปิด Netflix แต่เซกเมนต์ฝั่งเอเชีย นึกอะไรไม่ออก อยากให้เปิด WeTV”

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน 

อ่านสกู๊ปที่น่าสนใจ 

...