• ยักษ์ใหญ่ต้องช่วยตัวเล็ก ผสานพาร์ตเนอร์ เปิดโอกาสสร้างรายได้ ทางรอดปี 2564
  • ธุรกิจแฟรนไชส์ หนึ่งในแนวคิดกลยุทธ์ยักษ์ใหญ่ช่วยตัวเล็ก ที่เปิดโอกาสให้ SMEs
  • 1+1 = 2 สูตรลดความเสี่ยง กลยุทธ์ธุรกิจจับคู่พาร์ตเนอร์ โอกาสใหม่ที่น่าสนใจปี 2564

อีกเพียงแค่เดือนเดียวก็จะก้าวสู่ปี 2564 เริ่มต้นปีใหม่ๆ กันแล้ว หากแต่ตลอดปี 2563 ที่ผ่านมา ทั่วโลกล้วนบาดเจ็บจากไวรัสร้ายโควิด-19 (COVID-19) ที่ทำให้ภาคธุรกิจล้มหายตายจากไปหลายราย ตั้งแต่รายใหญ่ยันรายเล็ก ฉุดเศรษฐกิจแต่ละประเทศดิ่งลงเหว ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย...

หากถามบุคคลในแวดวงเศรษฐกิจและธุรกิจเวลานี้ ก็จะได้รับคำตอบประสานเสียงตรงกันว่า "ประเทศไทยผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว" ฉะนั้น นับจากนี้เราจึงต้อง... ร่วมแรง เปลี่ยนแปลง แบ่งปัน เพื่อให้ "ธุรกิจไทย" รอดไปได้อย่างเข้มแข็ง

ซึ่งการจะลุกขึ้นมาใหม่นั้น...ไม่ใช่เรื่องง่าย ในส่วนธุรกิจรายใหญ่คงไม่ลำบากอะไรมากนัก แต่สำหรับธุรกิจรายย่อยนั้น...แสนสาหัสพอตัว!

อย่างที่บอกไปว่า นับจากนี้เราต้อง "ร่วมแรง" นั่นจึงเป็นที่มาว่า ทำไมเราถึงต้องงัด "2 กลยุทธ์" ที่ในอนาคตจะกลายเป็นคัมภีร์ในการดำเนินธุรกิจ ปี 2564 นี้มาใช้...

...

เปิดคัมภีร์กลยุทธ์ "ยักษ์ใหญ่ช่วยตัวเล็ก" ทางรอดปี 2564

"บริษัทใหญ่ต้องช่วยบริษัทเล็ก
แล้วเราจะเติบโตไปพร้อมกัน"

จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR หนึ่งในบุคคลสำคัญของภาคธุรกิจที่มองว่า "กลยุทธ์ยักษ์ใหญ่ช่วยตัวเล็ก" นั้น สำคัญเป็นอย่างมากในการก้าวสู่ปี 2564 อย่างเข้มแข็ง และเป็นฟันเฟืองหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เดินหน้าต่อไปได้

หลายคนอาจจะงงๆ อยู่ว่า "กลยุทธ์ยักษ์ใหญ่ช่วยตัวเล็ก" คืออะไร?

"จิราพร" หัวเรือใหญ่ OR อธิบายภาพกับผู้เขียนให้ได้เห็นอย่างน่าสนใจผ่านมุมมองธุรกิจในรูปแบบ "แฟรนไชส์" ที่หลายๆ คนอาจคิดไม่ถึงว่านี่เป็นส่วนหนึ่งใน "กลยุทธ์ยักษ์ใหญ่ช่วยตัวเล็ก" ที่ว่านั้น

จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR
จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR

คงคุ้นเคยกันดี...สำหรับสถานีบริการน้ำมัน PTT Station และร้านกาแฟ Cafe Amazon แต่อาจมีบางคนไม่รู้ว่า กว่า 80% ของจำนวนสาขาที่เปิดทั้งหมดนั้น เป็นการดำเนินธุรกิจในรูปแบบ SME และส่วนที่ OR ดำเนินการเองมีแค่ 20% เท่านั้น

แต่แน่นอนว่า การทำ "ธุรกิจแฟรนไชส์" หากไม่มีการควบคุมอย่างดี ก็อาจจะทำให้ไปไม่รอดได้เหมือนกัน ดังนั้น "จิราพร" จึงย้ำข้อสำคัญไว้ว่า "ยักษ์ใหญ่" ต้องช่วย SME หมายความว่า บริษัทใหญ่ต้องทำหน้าที่เป็นผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ บริหารแบรนด์ และมาตรการการทำธุรกิจต่างๆ เพื่อให้ SME ที่เข้ามาลงทุนเหล่านั้นมีรายได้ในการต่อยอดและดำเนินธุรกิจต่อไป

"อธิบายง่ายๆ ว่า การทำธุรกิจต้องมุ่งเน้นให้ชุมชนและสังคมเติบโตไปพร้อมกับธุรกิจของเรา"

แต่การทำให้ชุมชนและสังคมเติบโตไปพร้อมกับธุรกิจ "จิราพร" เน้นว่า ไม่ใช่การทำ CSR หรือการบริจาคเท่านั้น แต่รวมถึง "กระบวนการ" (Process) ด้วย

ตัวอย่างเช่น OR ในฐานะเจ้าของแบรนด์รายใหญ่ เมื่อส่งต่อแฟรนไชส์ อาทิ Cafe Amazon ให้กับ SME และผู้ประกอบการรายย่อยแล้ว ต่อจากนั้น OR หรือเจ้าของแบรนด์ต่างๆ ต้องประสานแบรนด์กับแฟรนไชส์ในพื้นที่ต่างๆ เพื่อเปิดเป็นช่องทางให้ชุมชนและชาวบ้านมีโอกาสนำสินค้ามาวางขายในพื้นที่ อีกทั้งต้องจับมือร่วมกับพาร์ตเนอร์ต่างๆ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ ขายปริมาณสินค้า และนำออกสู่ตลาด สร้างโอกาสและรายได้ไปพร้อมกัน

...

หากยังไม่เห็นภาพ "จิราพร" อธิบายเพิ่มเติมโดยหยิบยกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในห้วงเวลาโควิด-19 ให้ได้เข้าใจมากขึ้น ผ่านธุรกิจ "กุ้งก้ามกราม" ที่เมื่อส่งออกไม่ได้ การท่องเที่ยวหยุดชะงัก ก็ส่งผลให้ "กุ้งก้ามกราม" ล้นตลาด ทาง OR จึงมีแนวคิดเปิดปั๊มน้ำมันเป็น "พื้นที่ปันสุข" ร่วมกับพันธมิตร เพื่อสนับสนุนเกษตรกร ด้วยการนำมาจำหน่ายภายในปั๊มน้ำมัน

"ส่วนตัวมองว่า ระบบพื้นฐานภายในประเทศไทยค่อนข้างโอเค หากเทียบกับประเทศอื่นๆ ประกอบกับการควบคุมโควิด-19 ที่ดีมาก ธุรกิจที่อยู่ในนี้ก็มีโอกาสที่จะเติบโตไปได้ แล้วด้วยที่ว่า ประเทศไทยมีทั้งบริษัทใหญ่ บริษัทเล็ก SME หรือผู้ประกอบการรายย่อย ดังนั้น บริษัทใหญ่จึงต้องช่วยบริษัทเล็ก แล้วเราจะมีโอกาสที่จะเติบโตไปพร้อมกัน และยิ่งเห็นภาพของ SET ที่ขึ้นไปถึง 50 จุด (ณ 10 พ.ย.) นั่นก็หมายความถึงว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อระบบเศรษฐกิจไทยเป็นไปในทิศทางที่ดี"

กลยุทธ์ 1+1 = 2 โตแพ็กคู่

สำหรับกลยุทธ์ที่ 2 ที่นอกเหนือจาก "ยักษ์ใหญ่ช่วยตัวเล็ก" คือ 1+1 = 2 กลยุทธ์ที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตต่อไปได้ โดยที่ "ความเสี่ยง" ลดลง

...

"จิราพร" ยกตัวอย่างในมุมมองธุรกิจ OR ว่า เป้าหมายการขยายธุรกิจ คือ เน้นการเติบโตร่วมกับคู่ค้า ไม่ได้เน้นว่าต้องขยายธุรกิจด้วยตัวเองเพียงเท่านั้น

"การเติบโตคู่กับพาร์ตเนอร์ช่วยลดความเสี่ยง เพราะเราอาจจะมีจุดแข็งอย่างหนึ่ง ขณะที่ พาร์ตเนอร์ก็อาจจะมีจุดแข็งอีกอย่างหนึ่ง พอมารวมกันก็จะเป็น 1+1 = 2"

นอกจากนั้น หากอยากให้ธุรกิจเติบโตมากขึ้นไปอีก "จิราพร" แนะนำว่า ธุรกิจใหญ่สามารถเลือกไปจับคู่กับพาร์ตเนอร์ในต่างประเทศได้ สมมติ เลือกจับคู่กับพาร์ตเนอร์ในประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรกว่า 1,000 ล้านคน ลองคิดดูว่า หากได้ประชากรจีนมาเป็นลูกค้า เราจะได้โอกาสต่อยอดธุรกิจมากแค่ไหน และการเป็นพาร์ตเนอร์กับธุรกิจต่างประเทศก็มีโอกาสที่จะทำให้ "ผลิตภัณฑ์ชุมชน" มีโอกาสเติบโตร่วมกับเราด้วย

แต่การจะขยายธุรกิจร่วมกับพาร์ตเนอร์ "จิราพร" ย้ำว่า การแสวงหาพันธมิตรต้องดูด้วยว่า แต่ละบริษัทมีจุดแข็งและจุดอ่อนอย่างไร แล้วค่อยตัดสินใจเลือกมาทำธุรกิจร่วมกัน ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดพาร์ตเนอร์ คือ ความเชื่อมั่นของการทำธุรกิจ ดังนั้น การบริหารจัดการและความต่อเนื่องก็เป็นหนึ่งที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับพาร์ตเนอร์ได้

จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR
จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR

...

"อยากให้คนไทย ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือชุมชน หรือแม้แต่ระดับบริษัท มีความเชื่อมั่นว่า ตัวระบบเศรษฐกิจไทยมีทิศทางที่ดี โอกาสของเราน่าจะเป็นการฟื้นตัวแบบ U Curve ดังนั้น ก็คงตกอยู่แค่เพียงจุดนี้ มีโอกาสที่จะเติบโตขึ้นไปได้ เพราะว่าตัวพื้นฐานดีอยู่แล้ว"

จากกลยุทธ์ของ "จิราพร" หัวเรือใหญ่ OR ว่ามาทั้งหมดนั้น หากมีการนำมาผสานใช้ร่วมกัน เชื่อว่า ภาคธุรกิจจะสามารถก้าวผ่านจุดวิกฤติและเติบโตต่อไปได้ในปี 2564.

ผู้เขียน: เหมือนพระอาทิตย์
กราฟิก: Supassara Traiyansuwan

ข่าวน่าสนใจ: