10 ปมรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ มีผู้เสียชีวิต 23 ราย ตำรวจและหน่วยงานเกี่ยวข้องรวบรวมหลักฐาน พบการดัดแปลงตัวรถ ซึ่งตัวถังใช้งานมา 54 ปี ติดตั้งถังเชื้อเพลิงทั้งหมด 11 ถัง มี 6 ถังที่จดทะเบียน ส่วนอีก 5 ถังไม่อยู่ในรายการ

จากกรณีวันที่ 1 ต.ค. 67 เกิดเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษานักเรียน บนถนนวิภาวดีรังสิต หน้าอนุสรณ์สถาน จ.ปทุมธานี จนมีผู้เสียชีวิตจำนวน 23 ราย และบาดเจ็บจำนวน 3 ราย สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ได้ร่วมกับสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (สพฐ.ตร.) ตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลทั้ง 23 รายเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างออกรายงานรับรองการเสียชีวิต และใบมรณบัตร

สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้อำนวยความสะดวก โดยจัดรถตำรวจทางหลวงและตำรวจท่องเที่ยวนำขบวนและอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง พร้อมส่งกลับภูมิลำเนาที่ จ.อุทัยธานี และจัดการดูแลอำนวยความสะดวกให้บริการ พร้อมดูแลสภาพจิตใจของครอบครัวและผู้ใกล้ชิดของผู้ประสบเหตุอย่างเต็มที่

ทางรถบัสคันเกิดเหตุ สพฐ.ตร. ได้ร่วมกับกรมการขนส่งทางบกตรวจสภาพและรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาสาเหตุที่เกิดไฟลุกไหม้ขึ้น เบื้องต้นพบว่ารถบัสคันดังกล่าวมีถังแก๊สเชื้อเพลิงจำนวน 11 ถัง พบเบื้องต้นจดทะเบียนถูกต้องเพียง 6 ถัง ส่วนที่เหลือ 5 ถังไม่อยู่ในรายการจดแจ้งกับเจ้าหน้าที่ ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ จะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดทางนิติวิทยาศาสตร์ต่อไป หากพบว่ามีบุคคลหรือบริษัทใดเกี่ยวข้อง หรือมีส่วนในการกระทำความผิด สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด

...

ทั้งนี้ สามารถสรุปเป็นประเด็นที่รอการพิสูจน์ดังนี้

- ตัวถังใช้งานมา 54 ปี
- ตัวถัง-เครื่องยนต์ดัดแปลง
- มีถังเชื้อเพลิงทั้งหมด 11 ถัง
- จดทะเบียนติดตั้ง 6 ถัง
- 5 ถังไม่อยู่ในรายการ
- ถังเชื้อเพลิงใช้มา 15 ปี
- ถังหมดอายุปี 2569
- ก่อนเกิดเหตุรถใช้ความเร็ว 81 กม./ชม.
- คนขับระบุกระบอกลมโช้คเสียหาย
- เสียชีวิต 23 ราย
- บาดเจ็บ 3 ราย