ผลการลงมติร่างกฎหมายเกี่ยวกับสุรา 3 ฉบับ รับหลักการ "สุรารวมไทย" ของรวมไทยสร้างชาติ และ "สุราชุมชน" ของเพื่อไทย คว่ำร่าง "สุราก้าวหน้า" จากพรรคประชาชน ด้านเท่าพิภพเผย ยังคงมุ่งหน้าทำงานเพื่อความเปลี่ยนแปลง

วันนี้ (2 ตุลาคม 2567) ณ อาคารรัฐสภา การประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่…) พ.ศ. … โดยมีการพิจารณาจำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ (1) ของนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม.พรรคประชาชน (2) นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ และ (3) ของนายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โดยผลการลงมติมีดังนี้

ชื่อ : กฎหมายสุราก้าวหน้า

ผู้เสนอ : นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม.พรรคประชาชน และคณะ

สาระสำคัญ : การผลิตสุรากระทำได้โดยทั่วไป หากผลิตเพื่อการค้าต้องขออนุญาต การอนุญาตต้องไม่กำหนดเงื่อนไขเรื่องขนาด กำลังการผลิต จำนวนพนักงาน จำนวนทุนจดทะเบียน

*ผลการลงมติ*

เห็นด้วย 137 เสียง

...

ไม่เห็นด้วย 237 เสียง

งดออกเสียง 3 เสียง

ไม่ลงคะแนน 3 คะแนน

สรุป : ที่ประชุมไม่รับหลักการ

ชื่อ : กฎหมายสุรารวมไทย

ผู้เสนอ : นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ และคณะ

สาระสำคัญ : การผลิตสุราที่ได้รับใบอนุญาต สามารถผสมผลิตผลหรือผลิตภัณฑ์ อันเกิดจากกสิกรรมในประเทศได้

*ผลการลงมติ*

เห็นด้วย 385 เสียง

ไม่เห็นด้วย 6 เสียง

งดออกเสียง 3 เสียง

ไม่ลงคะแนน 3 เสียง

สรุป : ที่ประชุมรับหลักการ

ชื่อ : กฎหมายสุราชุมชน

ผู้เสนอ : นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และคณะ

สาระสำคัญ : การออกใบอนุญาตอย่างน้อยให้มีสาระสำคัญ ในการส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อย ไม่สร้างเงื่อนไขให้แก่ผู้ขออนุญาตเกินความจำเป็น

*ผลการลงมติ*

เห็นด้วย 384 เสียง

ไม่เห็นด้วย 5 เสียง

งดออกเสียง 3 เสียง

ไม่ลงคะแนน 7 เสียง

สรุป : ที่ประชุมรับหลักการ

.........

ภายหลังการลงมติ เท่าพิภพ ระบุว่า แม้ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าจะตกไปในวาระ 1 ก็ไม่เป็นไร เพราะตนและพรรคยังคงมุ่งหน้าทำงานเพื่อความเปลี่ยนแปลง ทั้งในฐานะกรรมาธิการ ไม่ว่าร่าง พ.ร.บ.นี้ จะเรียกว่าอะไร

"ผมดีใจที่วันนี้ไม่ได้มีแค่พวกผม แต่พรรคการเมืองอื่นมีส่วนร่วมผลักดันประเด็นนี้ด้วย หวังว่าจะได้ร่วมงานกันไม่เพียงเรื่องสุรา แต่รวมถึงประเด็นทุนผูกขาดอื่น ๆ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน" เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร กล่าว

...