ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีคดีอาชญากรรมฆ่ายกครัวอยู่บ่อยครั้ง เป็นอาชญากรรมรุนแรง สะเทือนขวัญ และเกิดความเสียหายมาก อะไรคือปัจจัยสำคัญในการเกิดคดีลักษณะนี้ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีคดีฆ่ายกครัวอยู่ในความทรงจำของคนในสังคมหลายคดี และในปี 2540 คงจำกันได้ คดีฆ่าแขวนคอ ยกครัว 5 ศพ ครอบครัวบุญทวี อย่างโหดเหี้ยมสะเทือนขวัญที่สุด จากการลงมือของศักดิ์ ปากรอ หรือเรืองศักดิ์ ทองกุล อายุขณะนั้น 22 ปี เป็นคนที่ครอบครัวผู้ตายรู้จักเป็นอย่างดี

ภายหลังศักดิ์ ปากรอ ถูกตำรวจจับกุมนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพยังบ้านที่เกิดเหตุ อ.สิงหนคร จ.สงขลา ยังคงยิ้มหน้าระรื่นไม่ได้สะทกสะท้านกับสิ่งที่กระทำไป และต้องชดใช้กรรมติดคุก 15 ปี จากการได้รับอภัยโทษ แต่ได้รับอิสรภาพเพียง 3 ปี ไปใช้ชีวิตสร้างครอบครัวในอ.สะเดา จ.สงขลา และเปลี่ยนชื่อใหม่มาเป็นเนติราษฎร์ นพวงศ์ ก็ถูกคนร้ายลอบยิงเสียชีวิต หน้าบ้านตัวเอง เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2558 ปิดฉากอดีตมือฆ่ายกครัว

บ้านครอบครัวบุญทวี ถูกฆ่ายกครัว 5 ศพ ในปัจจุบัน
บ้านครอบครัวบุญทวี ถูกฆ่ายกครัว 5 ศพ ในปัจจุบัน

...

คดีฆ่ายกครัวยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง อย่างในปี 2552 คดีฆ่าครอบครัว "ปทุมวาสนา" สังหาร 5 ชีวิต พ่อ แม่ ลูกสาว อายุ 17 ปี ลูกชาย อายุ 15 ปี และสาวใช้ ภายในบ้านพักกลางกรุง จากเหตุขัดแย้งทางธุรกิจ จนมาปี 2557 คดีฆ่ายกครัว “หอมชง” หวังมรดก โดยฝีมือลูกชายคนเล็ก อ้างว่าพ่อแม่รักลูกไม่เท่ากัน จึงจ้างวานมือปืนฆ่าพ่อแม่ และพี่ชาย คาบ้านพักย่านบางแค และปี 2560 อีกคดีสะเทือนขวัญคนทั้งประเทศ "บังฟัต" ฆ่าโหดยกครัว 8 ศพ ในอ.อ่าวลึก จ.กระบี่ มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด มูลเหตุมาจากการจำนองที่ดิน แต่การไถ่ถอนไม่เป็นไปตามที่ตกลง นำไปสู่การฆ่าล้างหนี้ 

ศักดิ์ ปากรอ ฆ่าครอบครัวหมอ ผู้เคยเลี้ยงดูมาจนโต

สาเหตุเบื้องลึกฆาตกรรม “คดีฆ่ายกครัว” เกิดจากอะไร? ภารกิจ see true “อะไรอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้” ลงพื้นที่ อ.สิงหนคร จ.สงขลา ย้อนพฤติการณ์ฆ่ายกครัว 5 ศพ ครอบครัวบุญทวีของนายแพทย์ประภาส บุญทวี หมออนามัยในจังหวัดสงขลา เมื่อ 20 กว่าปีก่อน ถูกฆ่าแขวนคอที่ราวบันไดบ้านของตัวเอง พร้อมกับลูก 3 คน ส่วนภรรยาถูกไฟช็อตอย่างทรมาน ถูกพาไปห้องชั้นบน ก่อนใช้เนกไทมัดคอจนตาย ทิ้งศพไว้บนเตียง จากฝีมือศักดิ์ ปากรอ ชายวัยรุ่น อายุเพียง 22 ปี 

“จารุวรรณ บุญทวี” น้องสาวผู้เสียชีวิต เล่าว่า แม่เห็นเหตุการณ์เป็นคนแรก ขณะกำลังมาเรียกหลานชายให้ไปหาบน้ำตาล เมื่อเดินไปที่บันไดเห็นศพแขวนเรียงตามบันได มีหมอประภาส กัมปนาท ชัชวาล และปรานนท์ ซึ่งเจ็บปวดและเสียใจมาก จนทุกวันนี้ยังนึกถึงเหตุการณ์ ไม่อยากจับภาพถ่ายหลานๆ กับพี่ชายที่ถูกฆ่ามาดู ดูไม่ได้ น้ำตาซึม นั่งร้องไห้คนเดียว

นอกจากหมอประภาส และลูกชาย 3 คน ถูกฆ่าแขวนคอ 4 ศพ ที่ราวบันได ยังมีอีกหนึ่งคนถูกทำร้าย และฆ่ารัดคอนอนตายอยู่ในห้องนอน เป็นพี่สะใภ้ บอกว่าอย่าฆ่าเขา ถ้าจะเอาอะไรก็เอาไป แล้วมันไม่ยอม มันก็ฟาดกับหัวเตียงจนเสียชีวิตบนเตียงในท่านอนคว่ำหน้า

“เมื่อก่อนตอนที่เรืองศักดิ์ยังเล็กๆ หมอภาส เอามาเลี้ยงดูแล เพราะพ่อเขาเป็นมะเร็งตาย ตอนนั้นหมอภาส เอามาเลี้ยงอยู่หลายปี จนโต พอโตขึ้นมาเขาก็ฆ่าหมอภาส ใจดำมาก” น้องสาวหมอประภาส เล่าด้วยความเจ็บปวด

อดีตตำรวจ เล่าความเหี้ยมไอ้ศักดิ์ ฆ่าลูกทีละคน ต่อหน้าพ่อ 

...

พล.ต.ต.วีระศักดิ์ มีนะวานิชย์ อดีต รอง ผกก. 2 กองบังคับการปราบปราม ย้อนถึงคดีดังกล่าวว่า จากการสืบสวนไม่ได้ตั้งใจจะเข้ามาฆ่าทุกคนในบ้าน จุดประสงค์จะมาปล้นเอาเงิน 1 ล้านบาท จากการขายวัวชนของหมอประภาส แต่เหตุการณ์เปลี่ยนไปต้องฆ่าทุกคน เป็นความคิดที่เกิดขึ้นตอนนั้น เพราะรู้จักกันหมด ถ้าฆ่าคนเดียว แล้วปล่อยคนใดคนหนึ่งไว้ ก็จะเป็นพยานได้ โดยตอนแรกเด็ก 3 คน กลับบ้านมาก่อน และภรรยามาถึงบ้านคนต่อไป ก็ถูกจับนำตัวไปห้องนอนข้างบน บังคับเอาเงิน แต่ภรรยาหมอประภาส บอกว่ายังไม่มี ยังไม่ได้ขายวัว เขาก็ไม่เชื่อ ก็เอาเชือกมัดคอผูกกับหัวเตียง แล้วดึงให้พูดจนขาดอากาศหายใจตาย

“เป็นเหตุทำให้เขาต้องทำต่อไป ก็ลงมามัดเด็ก 3 คน มัดไว้รอหมอประภาส และจะเริ่มฆ่า ให้หมอประภาสยืนดูด้วยนะ คนเล็กสุดก็ผูกบันไดต่ำสุด ให้หมอภาสบอกว่าเงินอยู่ที่ไหน พอไม่บอกเขาก็ถีบเด็กลงมา เด็กก็ห้อยคอเสียชีวิต แล้วก็ถีบลงมาอีก แล้วก็คนที่ 3 ก็ถีบลงมาอีก เขาก็จับหมอประภาสขึ้นไปบันไดที่สูงสุด เอาไปผูก ผูกเสร็จก็ถีบลงมา ถีบครั้งแรกเชือกขาด หมอประภาสก็เดินหมุนวนอยู่ที่เดิม ไปไหนไม่ได้เพราะไม่มีความรู้สึก ผูกครั้งที่ 2 ถีบลงมาเชือกไม่ขาด หมอประภาสก็เสียชีวิต”

อดีตตำรวจชุดสืบสวน เล่าอีกว่า ศักดิ์ ปากรอ ยังเคยทะเลาะกับคนข้างบ้าน แล้วจับวัวผูกคอ ชักรอกไปแขวนจนวัวตาย และตอนโจรขึ้นบ้าน เคยถูกโจรเอามุ้งมัดไว้กับเสาบ้าน จะเป็นเหตุฝังใจให้เกิดเรื่องนี้หรือไม่ ก็ไม่ทราบได้ แต่เคยส่งให้ฝ่ายนิติเวชตรวจ ก็บอกไม่ได้มีอาการทางจิต ส่วนคดีอื่นๆ ที่มีการฆ่ายกครัว ส่วนมากจะเกี่ยวพันกับเรื่องครอบครัว คนใกล้ชิด คนรู้จักกัน เรื่องของความแค้น เช่น เคยเป็นเพื่อนกัน ต่อมาขัดแย้งเรื่องการทำธุรกิจ เหตุการณ์อะไรก็แล้วแต่

...

ศักดิ์ ปากรอ ชดใช้กรรมติดคุก 15 ปี ก่อนถูกยิงตาย
ศักดิ์ ปากรอ ชดใช้กรรมติดคุก 15 ปี ก่อนถูกยิงตาย

พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี อดีต รอง ผกก.สภ.หาดใหญ่ บอกว่า ครอบครัวของเรืองศักดิ์ หรือศักดิ์ ปากรอ กับครอบครัวหมอประภาส สนิทกันมาก เพราะหมอประภาสเคยไปรักษาโรคมะเร็งให้กับพ่อแม่เขา รู้จักกันดีมาก เหมือนครอบครัวเดียวกัน และพฤติกรรมก่อนหน้านี้เคยก่อเหตุชิงทรัพย์ปั๊มน้ำมัน มีพฤติกรรมลักษณะนี้เหมือนกันกับคดีนี้ แรงจูงใจนอกจากประสงค์ต่อทรัพย์แล้ว มีความฝังใจตอนเป็นเด็ก พ่อของเขาเคยถูกปล้นในลักษณะนี้เหมือนกัน

...

สาเหตุฆ่ายกครัว ทำไมฆาตกรสังหารทุกคนในบ้านไม่ให้เหลือ

ดร.ตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญาวิทยาด้านจิตวิทยาพฤติกรรม มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า ส่วนใหญ่การลงมือฆ่ายกครัว มีทั้งวางแผนมาก่อน และไม่ได้วางแผน ซึ่งถ้าวางแผนมาก่อน ผู้ก่อเหตุจะต้องทราบว่าปลายทางที่จะไปก่อเหตุมีจำนวนสมาชิกในบ้านเท่าไร ต้องขีดเส้นใต้ไว้เลยว่า ความแค้นของเจตนามาเต็ม ส่วนอันที่ไม่ได้วางแผน ก็คือสถานการณ์บังคับให้จะต้องก่อเหตุสังหาร เพราะถ้าสังหารไม่ครบหมด ก็จะเหลือพยาน สาวมาถึงตัวเองได้

“คนทั่วไปอยู่ดีๆ จะลุกขึ้นมาฆ่าคนที่เกลียดชังได้ยังไง ก็ต้องเป็นเรื่องของการที่เราไปทำร้ายจิตใจเขาหรือไปพรากอะไรไปจากเขา ให้เราระลึกไว้อย่างนี้แล้วกัน ความฝังใจนะครับ เป็นสิ่งที่ฝังอยู่ จุดที่ลึกที่สุดของเรา ลบยาก ลืมยาก และพร้อมที่จะปะทุอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการก่อเหตุของผู้ก่อเหตุ ไม่จำเป็นจะต้องมีปัญหาทางจิตด้วย” นักอาชญาวิทยากล่าวทิ้งท้าย

สรุปแล้วคดีอาชญากรรมรุนแรง ฆ่ายกครัว เกิดจาก 1. คนร้ายที่ก่อเหตุ มักเป็นคนใกล้ตัว เป็นคนรู้จัก มีทั้งตั้งใจฆ่ายกครัว และฆ่าเพราะปกปิดความผิด ทำลายพยานหลักฐาน 2. แรงขับเคลื่อนการสังหาร มาจากความโลภ ความเกลียด ความโกรธ ความแค้น ฝังใจ 3. ปมขัดแย้ง ชู้สาว ความรัก ชิงทรัพย์ หวังมรดก ขัดแย้งทางธุรกิจ และถ้าจะระมัดระวัง ต้องไม่สร้างความขัดแย้ง บาดหมาง กับคนรอบตัว อย่าสร้างความแค้นฝังใจ

สำคัญที่สุดอย่าประมาท ต้องระมัดระวังผู้คน เพราะการฆาตกรรมโหดเหี้ยม ไม่ใช่แค่คนที่ป่วย หรือผิดปกติ แต่คนปกติก็ก่อเหตุได้ ติดตาม #ข่าวแสบเฉพาะกิจ และภารกิจ See True "ให้คุณเห็นความจริง" จะพิสูจน์ ตรวจสอบ พร้อมลงทุกพื้นที่ ขยี้ทุกความจริง ทุกวันเสาร์ 6 โมงเย็น ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32.