เหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก หมายเลข 7003 ของกองทัพภาคที่ 4 กระแทกกับพื้นขณะลงจอดฉุกเฉินกลางสวนยางพารา พื้นที่หมู่ 1 บ้านคลองยน ต.วังใหญ่ อ.เทพา จ.สงขลา ทำให้นักบิน และทหาร ได้รับบาดเจ็บ 7 นาย หนึ่งในนั้นมี พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้รับบาดเจ็บสะโพกหัก ระหว่างปฏิบัติภารกิจ กำลังเดินทางจากค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ไปยังค่ายสิรินธร อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก หมายเลข 7003 ลำนี้ เคยเกิดเหตุขัดข้องเมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2559 ระหว่างเตรียมนำคณะ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น พร้อม รปภ.คนสนิทพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และสื่อมวลชน รวม 10 คน เดินทางไปยัง พล.ม 2 รอ. กรุงเทพฯ ตามคณะนายกรัฐมนตรี หลังเสร็จภารกิจในพื้นที่ จ.อุทัยธานี

เหตุการณ์เฉียดเป็นเฉียดตายครั้งนั้น เกิดขึ้นหลังจากนักบินที่ 1 สตาร์ตเครื่องเตรียมพร้อม แต่ไฟหน้าจอเฮลิคอปเตอร์ไม่ดับ จนส่งผลกระทบต่อใบพัดของเฮลิคอปเตอร์ ทำให้นักบินที่ 1 ตัดสินใจดับเครื่องและแจ้งเหตุขัดข้องกับ พล.ต.สรรเสริญ และขอให้ผู้โดยสารทั้งหมดลงจากเครื่อง ก่อนสตาร์ตอีกครั้งก็ยังมีปัญหา จึงตัดสินใจไม่นำเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวขึ้น เพื่อความปลอดภัย

...

สำหรับเฮลิคอปเตอร์ แบล็กฮอว์ก หมายเลข 7003 เป็นเฮลิคอปเตอร์อเนกประสงค์ใช้งานทั่วไป จัดซื้อเมื่อปี 2548 จากประเทศสหรัฐฯ ในราคา 500 ล้านบาท มีกล้องบินกลางคืน รวมอายุการใช้งานจนถึงปัจจุบันกว่า 17 ปี และเป็นรุ่นเดียวกับที่กองทัพซื้อมาลอตแรกในปี 2545 เคยเกิดอุบัติเหตุร่วงตก ในพื้นที่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อปี 2554

โศกนาฏกรรม ฮ.ตก 9 วัน 3 ลำ 17 ศพ

เหตุการณ์ครั้งนั้นเป็นโศกนาฏกรรมที่ต้องจารึกในประวัติศาสตร์ของไทย เพราะเฮลิคอปเตอร์เกิดอุบัติเหตุไม่ใช่ลำเดียว แต่ 3 ลำต่อเนื่อง ในห้วงเวลา 9 วัน นับตั้งแต่เฮลิคอปเตอร์ ฮิวอี้ เสียหลักหมุนคว้างพุ่งชนภูเขา ใกล้ชายแดนไทย-เมียนมา ท่ามกลางฝนตกหนัก เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2554 ขณะทหารหน่วย ฉก.ทัพพระยาเสือ สังกัด พล.ร.9 ค่ายสุรสีห์ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี กำลังไปรับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติภารกิจกวาดล้างชนกลุ่มน้อยลักลอบถางป่า ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 5 ศพ

ทำให้เฮลิคอปเตอร์ แบล็กฮอว์ก ต้องบินเข้าไปรับศพนำทีมโดย พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 แต่เจอทัศนวิสัยไม่ดีกะทันหัน จนเกิดอุบัติเหตุชนภูเขาที่มีความลาดชันระดับ 80 องศา เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2554 ใกล้จุดเกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ลำแรก ประมาณ 2 กิโลเมตร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 9 ศพ

พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 ในขณะนัั้น กำลังนำเครื่องขึ้นบิน ก่อนประสบอุบัติเหตุ
พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 ในขณะนัั้น กำลังนำเครื่องขึ้นบิน ก่อนประสบอุบัติเหตุ

ถัดมาไม่กี่วันเฮลิคอปเตอร์ เบลล์ 212 ของศูนย์การบินกองทัพบก กำลังบินไปลำเลียงศพผู้เสียชีวิต แต่ก็มาเกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกอีกเป็นลำที่ 3 เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2554 มีผู้เสียชีวิตอีก 3 ศพ และบาดเจ็บ 1 ราย ทำให้ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. ถึง 24 ก.ค. 2554 มีผู้เสียชีวิตในป่าแก่งกระจานจากอุบัติเหตุทางเฮลิคอปเตอร์ 17 ศพ สร้างความเศร้าโศกให้กับคนในครอบครัวเป็นอย่างมาก

จากรายงานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง สรุปผลว่า เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำแรกประสบอุบัติเหตุ เนื่องจากสภาพอากาศ โดยเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก สันนิษฐานว่าเป็นการตกแบบหงายท้อง เพราะล้อยางไม่แตก ส่วนเฮลิคอปเตอร์ เบลล์ 212 ลำที่ 3 เสียการทรงตัว และสูญเสียการบังคับ จากปัญหาคันบังคับเลี้ยวขัดข้อง

...

เชื่ออาถรรพณ์แก่งกระจาน แรงอาฆาตชาวกะเหรี่ยง

โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเกิดจากอาถรรพณ์ต่างๆ ในผืนป่าแก่งกระจาน โดยเฉพาะจุดที่เฮลิคอปเตอร์เกิดอุบัติเหตุ เป็นหุบเขาอาถรรพณ์ มีศาลเจ้าพ่อเขาพระพวง ซึ่งชาวกะเหรี่ยงที่อาศัยในบริเวณนี้ให้ความเคารพนับถือ และชาวบ้านในพื้นที่เชื่อว่า เพราะแรงอาฆาตและคำสาปของชาวกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่กินมานานในผืนป่าแห่งนี้ตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ ถูกทหารไทยขับไล่ออกไปเมื่อปี 2538 จนมีคนบาดเจ็บและล้มตาย

...

ตัวเลขผู้เสียชีวิต 17 ศพ จากเหตุเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพตกติดต่อกัน 3 ลำ ในเวลาไล่เลี่ยกัน ตามความเชื่อของชาวกะเหรี่ยงโบราณถือว่าเลข 7 เป็นเลขแห่งความตาย หากเขียนเลข 7 กลับหัว ตามภาษาของชาวกะเหรี่ยงมีความหมายว่าตาย และจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อ 11 ปีก่อนในเดือน ก.ค.ปี 2554 หลายคนที่เกี่ยวข้องไม่อาจลืมเลือนได้ หวังว่าจะไม่เกิดเหตุโศกนาฏกรรมซ้ำอีก และอาจไม่ได้เกิดจากอาถรรพณ์ใดๆ หรือบางคนบอกไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่ ก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคน.