NewJeans กับ อนาคตภายใต้ความขัดแย้งภายในของ HYBE อันเกิดจาก Multi-Label Strategy...“ความสำเร็จทางวัฒนธรรมของ NewJeans กำลังถูกละเมิดอย่างร้ายแรงโดย HYBE” มิน ฮี จิน (Min Hee Jin) CEO ของ บริษัท ADOR หนึ่งในค่ายเพลงภายใต้ร่มธงของ HYBE คำพูดแบบ “ตรงไปตรงมา” ของ มิน ฮี จิน (Min Hee Jin) CEO ของ บริษัท ADOR หนึ่งในค่ายเพลงภายใต้ร่มธงของ HYBE นี้เองที่ทำให้เกิด “รอยปริแยก” ภายในองค์กรยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมดนตรีของเกาหลีใต้จนถึงขั้นที่ว่า ผู้ปลุกปั้นให้ NewJeans ให้เฉิดฉายในอุตสาหกรรมดนตรีโลก อาจถูกขับออกจากเก้าอี้ CEO เลยทีเดียว! ความขัดแย้ง ข้อกล่าวหา และการชี้แจง Blue Corner :HYBE เปิดปฏิบัติการส่งเจ้าหน้าที่บุกเข้าในค่ายเพลง ADOR ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 22 เม.ย. 24 จากนั้นได้ยึดคอมพิวเตอร์ส่วนตัวของ CEO และผู้บริหารระดับสูงไปทำการตรวจสอบ ภายใต้ข้อกล่าวหาที่ว่า “มีความเป็นไปได้ที่ผู้บริหารของ ADOR กำลังพยายามแย่งชิงอำนาจการควบคุมและบริหาร เพื่อหวังแยกตัวออกไปจากบริษัทแม่ (HYBE)” จากนั้น ทางฝ่าย HYBE อ้างว่าได้ตรวจพบเอกสารลับภายในที่ถูกเขียนขึ้น โดยหนึ่งในผู้บริหารที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ “มิน ฮี จิน” และแม้ว่าจนถึงตอนนี้ (24 เม.ย.) เนื้อหาใน “เอกสารลับภายใน” ดังกล่าวจะยังไม่มีการเปิดเผยออกสู่สาธารณะอย่างเป็นทางการ แต่หลายสื่อหลักในเกาหลีใต้รายงานตรงกันว่า “เนื้อหาในเอกสารลับ” ดังกล่าว มีข้อความในทำนองที่เข้าใจได้ว่า “ADOR ภายใต้การนำของ มิน ฮี จิน” ต้องการเป็นอิสระจาก HYBE ด้วยการพยายามติดต่อกับ 2 กองทุนความมั่งคั่งที่มีศักยภาพสูงอย่าง GIC Private Limited หรือ GIC ของประเทศสิงคโปร์ และ Public Investment Fund of Saudi Arabia หรือ PIF ของประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อให้มาเข้าซื้อหุ้น 80% ที่ HYBE ถือครองอยู่ใน ADOR เช่น ข้อความที่ระบุว่า “ต้องทำอย่างไรถึงจะทำให้ทั้ง G และ P (ซึ่งหมายถึง GIC และ PIF) เข้าซื้อ ADOR” และ “เราจะทำอย่างไรถึงจะทำให้ HYBE ยอมขาย ADOR” เป็นต้น Red Corner : “ประธานบัง ชีฮยอก ซึ่งเป็นผู้โปรดิวซ์อัลบั้มเดบิวต์ และแต่งเพลงไตเติล Super Real me ให้กับ ILLIT ได้ลอกเลียนความสำเร็จของ NewJeans ในทุก ๆด้าน ตั้งแต่การออกแบบทรงผม การแต่งหน้า เครื่องแต่งกายของเมมเบอร์ เรื่อยไปจนกระทั่งถึง การออกแบบท่าเต้น, Concept Photo หรือแม้กระทั่งการปรากฏตัวในคลิปวิดีโอหรืองานอีเวนต์ต่างๆ ดังนั้นการแสดงออกถึงการคัดค้านอย่างถูกทำนองคลองธรรมเช่นนี้ จะกลายเป็นการถูกตีความว่าเป็นความพยายามที่จะแย่งชิงอำนาจการควบคุมและบริหารจากบริษัทแม่ได้อย่างไร”แถลงการณ์ตอบโต้ข้อกล่าวหาของ HYBE อย่างเป็นทางการของ มิน ฮี จิน (Min Hee Jin) CEO ของ ค่ายเพลง ADOR นอกจากนี้ มิน ฮี จิน ยังส่งอีเมลถึงพนักงานทุกคนในบริษัทโดยเรียกการกระทำของบริษัทแม่อย่าง HYBE ว่า เป็นการกระทำที่เปิดเผยอย่างชัดเจนถึงความพยายามในการเข้าครอบครองบริษัทในเครือ และข้อกล่าวหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นนี้ ทั้งหมดเกิดจากความไม่พอใจที่เธอออกมาวิพากษ์วิจารณ์บริษัทแม่ทั้งสิ้น ทำความรู้จักกองทุนเพื่อความมั่งคั่ง GIC และ PIF GIC เป็นกองทุนเพื่อความมั่งคั่งของประเทศสิงคโปร์ ก่อตั้งขึ้นในปี 1981 ปัจจุบัน ถูกประเมินว่ามียอดรวมสินทรัพย์ทั้งหมด ประมาณ 770,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ! โดย GIC จะเน้นไปที่การลงทุนในระยะยาว โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานในประเทศต่างๆ มากกว่า 40 ประเทศ และยังมีความโดดเด่นในเรื่องกลยุทธ์การลงทุนและบริหารสินทรัพย์เชิงรุก ในกลุ่มหุ้นบริษัทเอกชน ตราสารหนี้, อสังหาริมทรัพย์ ทั่วโลกอีกด้วย PIF เป็นกองทุนเพื่อความมั่งคั่งของประเทศซาอุดีอาระเบีย ก่อตั้งขึ้นในปี 1971 ปัจจุบันถูกประเมินว่ามีสินทรัพย์หมุนเวียนประมาณ 925,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ! อ้างอิง swfinstitute Multi-Label Strategy และ การกำเนิด ADORหลังประสบความสำเร็จจนกลายเป็นยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมดนตรีของเกาหลีใต้ “บัง ชีฮยอก” (Bang Si Hyuk) ตัดสินใจเลือกใช้ “กลยุทธ์แตกแบรนด์” (Multi-Label Strategy) ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่แปลกใหม่ สำหรับอุตสาหกรรมดนตรีในเกาหลีใต้เป็นอย่างยิ่ง ด้วยการทั้งเปิดค่ายเพลงเพิ่มและเข้าซื้อหุ้นในค่ายเพลงต่างๆ ทั้งในและนอกประเทศ เพื่อหวังกระจายความเสี่ยงและเปิดทางไปสู่ทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการที่เหล่าสมาชิก BTS ซึ่งถือเป็นศิลปินที่ทำรายได้หลักให้กับบริษัทต้องตบเท้าเข้ากรม รวมถึงการรุกขยายธุรกิจไปยังตลาดนอกประเทศเกาหลีใต้ด้วยโดยตามรายงานผลประกอบการไตรมาสล่าสุด ได้มีการระบุถึงค่ายเพลงต่างๆ ที่อยู่ภายใต้บริษัทแม่อย่าง HYBE เอาไว้ดังต่อไปนี้ 1. ค่ายเพลงในประเทศเกาหลีใต้ - Big Hit Music (ต้นสังกัดของ BTS)- Pledis Entertainment (ต้นสังกัดของ Seventeen) - Source Music (ต้นสังกัดของ Le Sserafim) - Ador (ต้นสังกัดของ NewJeans)- Belift Lab (ต้นสังกัดของ ILLIT)2. ค่ายเพลงในประเทศสหรัฐอเมริกา- Big Machine Label Group- QC Music- HYBE X GEFFEN3. ค่ายเพลงในประเทศญี่ปุ่น- HYBE Labels Japan - NAECO4. ค่ายเพลงในลาตินอเมริกา- HYBE Latin Americanสัดส่วนที่มารายได้ 2.18 ล้านล้านวอน ของ HYBE ณ สิ้นสุดปี 2023 : ตลาดเกาหลีใต้ : 36% ตลาดญี่ปุ่น : 31% ตลาดอเมริกาเหนือ : 26% ตลาดเอเชีย : 3% ตลาดจีน : 1% Others : 3% จุดกำเนิดของค่ายเพลง ADOR : Ador ก่อตั้งในปี 2021 ภายใต้การสนับสนุนทางการเงินอย่างแข็งแกร่งของ “บัง ชีฮยอก” โดยมีเงินลงทุนเริ่มแรก 16,100 ล้านวอน (434 ล้านบาท) โดย HYBE เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ถึง 80% โดย “มิน ฮี จิน” อดีต Visual Director ของค่าย SM Entertainment ซึ่งอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของศิลปินชั้นนำมากมายไม่ว่าจะเป็น Girls’s Generation, SHINee, f(x), Red Velvet และ EXO รวมทั้งยังเป็นผู้ถือหุ้นเกือบ 18% (ผู้ถือหุ้นอันดับที่ 2) ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็น CEO ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2022 ผลลัพธ์จากการบริหารของ มิน ฮี จิน : ณ สิ้นปี 2023 NewJeans ถือเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการเติบโตของ HYBE เนื่องจากเป็นกลุ่มศิลปินที่สร้างรายได้สูงถึง 110,000 ล้านวอน (2,969 ล้านบาท) และมีกำไรจากผลการดำเนินงานสูงถึง 34,000 ล้านวอน (917 ล้านบาท) ขณะที่ยอดขายอัลบั้มของ NewJeans ณ สิ้นปี 2023 จากรายงานของ Circle Chart อยู่ที่ 4,261,000 Copy โดยมีเพลงฮิตติดชาร์ตมากมายไม่ว่าจะเป็น Attention, Ditto, Hype Boy, OMGและไม่เพียงจะประสบความสำเร็จในตลาดเกาหลีใต้เท่านั้น NewJeans ยังขยายอิทธิพลทางดนตรีออกไปยังตลาดต่างประเทศอีกด้วย โดยเฉพาะตลาดใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นที่ได้รับผลตอบรับอย่างล้นหลาม ภายในระยะเวลาเพียง 1 ปี หลังเดบิวต์เท่านั้น (ก.ค. 2022) ด้วยเหตุนี้สถานะของ NewJeans ณ ปัจจุบัน จึงถูกจับตาอย่างใกล้ชิดเนื่องจากถือเป็นหนึ่งใน Girl Group ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง แถมเมมเบอร์ทั้ง 5 คน ยังมีภาพลักษณ์ที่สามารถเชื่อมโยงกับเหล่าแบรนด์แฟชั่นชั้นนำของโลกอย่างลงตัวด้วย ด้วยเหตุนี้ Hana Securities บริษัทผู้ให้คำปรึกษาทางการเงินและบริหารความเสี่ยงชั้นนำของเกาหลีใต้ จึงประเมินว่า มูลค่าค่ายเพลง Ador อาจพุ่งสูงแตะหลัก 2 ล้านล้านวอน (53,987 ล้านบาท) ได้ภายในปี 2025-2026 และล่าสุด NewJeans มีแผนปล่อยซิงเกิลใหม่ Supernatural และ Right Now ที่ประเทศเกาหลีใต้ในวันที่ 24 พ.ค. 24 ส่วนที่ประเทศญี่ปุ่น จะมีการปล่อยในวันที่ 21 มิ.ย. 24 นอกจากนี้ทางวงยังมีแผนที่จะจัดงาน Meet and Greet ที่โตเกียวโดม ระหว่างวันที่ 26-27 มิ.ย. 24 รวมถึงเตรียมออกอัลบั้มใหม่ในช่วงครึ่งหลังปี 2024 และเริ่มต้นการ World Tour ในปี 2025 ด้วย จะเกิดอะไรขึ้นหลังรอยปริแยกภายใต้ Multi-Label Strategy ความเป็นไปได้สำหรับการยึดครอง ADOR โดย มิน ฮี จิน :ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายในเกาหลีใต้ มองว่า เป็นเรื่องที่ “เป็นไปไม่ได้” เนื่องจากข้อแรก ADOR ไม่ใช่บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และข้อที่สอง การออกหุ้นใหม่จะต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารของบริษัทแม่ (HYBE) เสียก่อน เว้นแต่ผู้บริหารของ ADOR จะมีข้อกำหนดหรือเงื่อนไขอื่น “สำหรับการได้รับสัดส่วนการถือหุ้นมากกว่าครึ่งหนึ่งใน ADOR ซึ่งทั้งหมดนี้แทบเป็นไปไม่ได้เลยในทางทฤษฎีตำแหน่ง CEO ของ มิน ฮี จิน พัค จี วอน (Park Ji won) CEO ของ HYBE ออกมาให้สัมภาษณ์ยืนยันกับสื่อของเกาหลีใต้แล้วว่า มิน ฮี จิน จะถูกเลิกจ้างจากตำแหน่ง CEO ของ ADOR เนื่องจากการกระทำของเธอ (กรณีเอกสารลับภายใน) อาจสร้างความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญต่อมูลค่าของบริษัท ADOR โอกาสสำหรับการฟ้องเรื่องการถูกลอกเลียน นักวิเคราะห์จาก Korea Investment กลุ่มบริษัทผู้ให้บริการทางการเงินและที่ปรึกษาด้านการลงทุนชั้นนำของเกาหลีใต้ มองว่า แม้ “มิน ฮี จิน” จะพยายามออกมาแสดงความแข็งกร้าวหลายต่อหลายครั้งในเรื่องความพยายามที่จะปกป้องการถูกลอกเลียนของ NewJeans แต่ในความเป็นจริงคือ HYBE ถือหุ้นใน ADOR มากถึง 80% ดังนั้น NewJeans จึงถือเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของ HYBE ด้วยเช่นกัน อีกทั้งการที่ NewJeans กำลังเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งเช่นในปัจจุบัน การดำเนินการใดๆ ก็ตามที่อาจทำให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อภาพลักษณ์ของ NewJeans ในอนาคต จากการฟ้องร้องที่ต้องใช้เวลายาวนาน ย่อมไม่ใช่ทางเลือกที่ชาญฉลาดจากทั้ง 2 ฝ่าย อย่างแน่นอนความสุ่มเสี่ยงของ HYBE ในอนาคต จาก Multi-Label Strategy การลุกขึ้นมาท้าทายอำนาจของ HYBE อย่างตรงไปตรงมาของ ADOR แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึง “ช่องโหว่” ในกลยุทธ์นี้อย่างแท้จริง และอาจกลายเป็นชนวนเหตุที่บ่อนทำลายประสิทธิภาพของกลยุทธ์นี้ได้ในอนาคต โดยเฉพาะในกรณีที่หากเกิดมีบริษัทลูกอื่นๆ ที่สามารถสร้างศิลปินในค่ายตัวเองขึ้นมาได้อย่างโดดเด่นเช่นเดียวกับ NewJeans ด้วยเหตุนี้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่ “บัง ชีฮยอก” และผู้บริหารระดับสูงของ HYBE จึงต้องลุกขึ้นมาจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นกับ ADOR ด้วยความเฉียบขาดและรวดเร็วดังเช่นที่ปรากฏทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน กราฟิก : ชลธิชา พินิจรอบ