Moving ซีรีส์ซุปเปอร์ฮีโร่เกาหลี ที่เริ่มต้นจากการแนวคิด มาปกป้องคนที่เรารักกันเถอะ...

“แทนที่จะกอบกู้โลกหรือจักรวาลผ่านการขับเคลื่อนเรื่องแนวคิดผดุงความยุติธรรม ผมคิดว่า ฮีโรของเกาหลีใต้ ควรให้ความสำคัญกับการปกป้องครอบครัว สหาย เพื่อนร่วมงาน หรือ คนที่เป็นที่รัก เพราะเป้าหมายของผมคือให้ผู้ชมได้สัมผัสถึงความอบอุ่นและคุณค่าของบุคคลอันเป็นที่รักผ่านผลงานชิ้นนี้” 

ทั้งหมดนั้น คือ คำกล่าวของ “คังพุล” (Kang Full) หรือ ชื่อจริง “คัง โด ยอง” (Kang Do young) ชายผู้ได้ชื่อว่าเป็น “ไทรโลไบต์” (Trilobite) แห่ง "Webtoon" ด้วยเหตุเพราะถือเป็นหนึ่งในศิลปินยุคบุกเบิกของ Webtoon หนึ่งในแพลตฟอร์มที่กำลังรุ่งโรจน์ที่สุดในยุคดิจิตอล ผ่านสื่อของเกาหลีใต้ หลังหนึ่งในผลงานของเขา “Moving” ได้ถูกไปดัดแปลงเพื่อสร้างเป็นซีรีส์ จนกระทั่งกลายเป็น “ปรากฏการณ์” แห่งโลกสตรีมมิง และโซเชียลมีเดียที่ทำให้ “คุณ” ต้องตั้งอกตั้งใจรอให้ถึงวันพุธเร็วๆ กันอยู่ใช่ไหม? 

เช่นนั้นแล้ว...วันนี้ "เรา" ไปลองไปรับฟัง ข้อมูลต่างๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ซีรีส์เกาหลีที่กำลังร้อนแรงเรื่องนี้ร่วมกัน!

...

Moving ที่แตกต่างจากฉบับ Original : 

“Moving” เป็นซีรีส์ที่ว่าด้วย “ยอดซุปเปอร์ฮีโร่สายพันธุ์เกาหลีใต้” ที่มีพลังพิเศษเหนือธรรมชาติหากแต่ความจำเป็นบางอย่างทำให้ทางครอบครัวต้องพยายามปกปิดความสามารถพิเศษนี้เอาไว้จากคนทั่วๆ ไป สำหรับฉบับ Original ซึ่งเริ่มเผยแพร่บน Webtoon ตั้งแต่ปี 2015 ปัจจุบัน มียอดการรับชมรวมกันมากกว่า 200 ล้านวิว 

โดย “คังพุล” ซึ่งยอมรับว่า “Moving” คือ ผลงานที่เขาชื่นชอบมากที่สุด ได้กล่าวยืนยันผ่านสื่อของเกาหลีใต้ในช่วงการโปรโมตซีรีส์เรื่องนี้เอาไว้อย่างน่าสนใจว่า “จะไม่ขอเข้าร่วมกับทีมโปรดักชั่นซีรีส์เรื่องนี้อย่างเด็ดขาด” หากมีการเล่าเรื่องที่ “เดินตามรอยทาง” เนื้อหาต้นฉบับบน Webtoon มากเกินไป 

นั่นเป็นเพราะ...ส่วนหนึ่งเขาอยากสร้างเรื่องราวของซุปเปอร์ฮีโร่ที่มีฉากหลังเป็นประเทศเกาหลีที่ถูกแบ่งแยกออกเป็น “เหนือและใต้” ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างฮีโรสไตล์เกาหลี ที่แปลกแยกออกไปจาก “เหล่าฮีโรมาร์เวล” (Marvel) รวมถึงเปิดทางไปสู่การเพิ่มเติม “คาแรกเตอร์ใหม่ๆ” ลงไปในซีรีส์เพื่อให้แตกต่างจากฉบับ Original ด้วย 

ขณะเดียวกันศิลปินผู้นี้ ยังมีเงื่อนไขกับทางทีมผู้สร้างซีรีส์ด้วยว่า ซีรีส์เรื่องนี้จะต้องมีการนำเสนออย่างน้อย 20 ตอน (หรือมากกว่านั้น) เนื่องจากเขามองว่า การนำเสนอเพียง 16 ตอน ตามขนบของซีรีส์เกาหลีในยุคปัจจุบัน ไม่น่าจะเพียงพอสำหรับการเล่าเรื่องที่ครอบคลุมเนื้อหา และความลึกของตัวละครต่างๆใน Moving ได้ทั้งหมดด้วย 

Moving กับ ทุนสร้างมโหฬาร : 

เบื้องต้นมีรายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า Moving ใช้ทุนสร้างไปรวมกันมากกว่า 50,000 ล้านวอน! (1,323 ล้านบาท) ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงมากๆ สำหรับอุตสาหกรรมการผลิตซีรีส์ของเกาหลีใต้ 

อย่างไรก็ดีแม้ “พัค อิน แจ” (Park In-jae) ผู้กำกับซีรีส์ฟอร์มยักษ์เรื่องนี้ ซึ่งเคยฝากผลงานจากการกำกับซีรีส์ซอมบี้สยองแห่งยุคโชซอน อย่าง Kingdom ซีซั่น 2 มาแล้ว จะพยายามปฏิเสธว่า ทุนสร้างซีรีส์ซุปเปอร์ฮีโร่เรื่องนี้ ซึ่งอยู่ภายใต้การสนับสนุนและตั้งความหวังอย่างเต็มที่ของ Disney plus ไม่ได้มีตัวเลขที่สูงมากมายอะไรถึงขนาดนั้น!

...

หากแต่ฉาก CG มากมายที่ปรากฏในซีรีส์ ซึ่ง “อี ซึง คยู” (Lee Sung-gyu) หัวหน้าฝ่าย Visual Effect (VFX) ของซีรีส์ระบุว่า ต้องใช้สตูดิโอผลิต VFX มากกว่า 60 แห่ง ใน 9 ประเทศมาระดมการผลิตให้ 

อีกทั้งซีรีส์ยังคับคั่งไปด้วยสตาร์รุ่นใหญ่มากฝีมือไม่ว่าจะเป็นทั้ง “รยู ซึง รยง” (Ryu Seung Ryong) , “ฮัน ฮโย จู” (Han Hyo Joo) , “โจ อิน ซอง” (Zo In Sung) , “ชา แท ฮยอน” (Cha Tae Hyun) ซึ่งมารวมตัวกันเพื่อรับบทนำอย่างมากมาย ประกอบกับซีรีส์ยังมีความยาวถึง 20 ตอน ด้วยเหตุนี้ระดับทุนสร้างมากกว่า 1,000 ล้านบาท  “ย่อมไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้” 

...

Moving กับ นักแสดงสาวที่สวยดุจภาพวาด :  

ประเด็นหนึ่งที่จุดให้ซีรีส์ Moving กลายเป็น “สาระสำคัญ” ในการถกแถลงบนโลกโซเชียลมีเดีย คือ การปรากฏตัวในทุกๆ ซีนที่...“สวยแบบตะโกนดังไกลไปทั่วทั้งพื้นพิภพ” จนกระทั่งกลายเป็น “ภาพเพ้อฝัน” สำหรับหนุ่มๆ ทั่วโลก ของ นักแสดงสาว “โก ยุน จอง” (Go Youn Jung)....(เธอช่างสวยเกินใจจะต้านทานได้ไหวจริงๆ) 

โดย “โก ยุน จอง” ให้สัมภาษณ์กับสื่อของเกาหลีใต้ ถึงการรับบทนำในซีรีส์ Moving เอาไว้อย่างน่าสนใจว่า “ฉันหลงใหลในคาแรกเตอร์ “จัง ฮี ซู” (Jang Hee Soo) มาก ฉันรู้สึกเหมือนเป็นเธอได้จริงๆ และฉันคิดว่าฉันทำมันได้ดีและสนุกที่จะแสดงเป็นตัวละครนี้ เพราะทั้งบุคคลิกและวิธีพูดของเราคล้ายกันมากๆ ด้วย”

และเพื่อให้เข้าถึงคาแรกเตอร์ “จัง ฮี ซู” ให้ได้มากที่สุด เธอยังตัดสินใจเข้าไปเรียนที่โรงเรียนกวดวิชา “ฮัก วอน” (Hagwon) ซึ่งเป็นโรงเรียนกวดวิชาสำหรับเตรียมตัวเข้าสอบวิทยาลัยพลศึกษาของเกาหลีใต้อย่างจริงจัง และอาจจะเป็นเพราะเหตุนี้...การเคลื่อนไหวในฐานะนักกีฬาอย่างคล่องแคล่ว (แต่ก็ยังน่ารัก) ของเธอในซีรีส์จึงได้รับเสียงชื่นชม (โดยเฉพาะหนุ่มๆ) อย่างล้นหลาม! 

...

Moving กับ นักแสดงจอมแบก (น้ำหนัก) : 

นักแสดง “อี จอง ฮา” (Lee Jeong Ha) ซึ่งรับบท “คิม บง ซอก” (Kim Bong Seok) และต้องยอมแปลงโฉมกลายเป็นชายร่างท้วมจนใครๆ แทบจำไม่ได้ เปิดเผยกับสื่อของเกาหลีใต้อย่างอารมณ์ดี ถึงการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์นี้ว่า... 

“ก่อนเริ่มการถ่ายทำ ผมต้องเพิ่มน้ำหนักตัวเองให้ได้มากถึง 30 กิโลกรัม! เพื่อรับบทเป็น คิม บง ซอก ด้วยเหตุนี้เมนูหลักของผมในเวลานั้น คือ รายอนเผ็ดและรายอนซุปทุกชนิด ซึ่งผมไม่ได้กำหนดเอาไว้ว่าจะกินกี่มื้อ แต่ในทุกๆ วันผมจะพยายามไม่ให้มีเวลาพอสำหรับการหิว ทำให้ในทุกๆ ครั้งที่ได้เข้าประชุมร่วมกับทีมงาน น้ำหนักของผมจะขึ้น 1 ถึง 2 กิโลกรัมทุกครั้ง  

และในที่สุดผมก็สามารถทำมันได้สำเร็จ แต่เรื่องตลกสำหรับผมคือ หลังเสร็จสิ้นการถ่ายทำที่ยาวนานเกือบปี และผมได้ลดน้ำหนักตัวเองลงมาเท่าเดิมได้สำเร็จ คนในครอบครัวและเพื่อนๆ ที่สนุกสนานกับการชมซีรีส์เรื่องนี้ กลับแทบไม่มีใครยอมเชื่อว่าผมคือ คิม บง ซอก 

หากแต่สิ่งที่ยากมากสำหรับผม ก็คือ การต้องรับบทบาทเป็นลูกชายของ คุณฮัน ฮโย จู เพราะเธอเป็นนักแสดงชื่อดังและผมเองก็เติบโตมากับการดูซีรีส์ที่เธอแสดงด้วย มันทำให้ผมเขินอายเกินกว่าที่จะพูดคุยกับเธอ แต่คุณฮัน ฮโย จู ยืนยันว่าให้ผมเรียกเธอว่า “ออมมา” (แม่) เรื่องนี้ทำให้ผมรู้สึกสบายใจขึ้นมาก และยังทำให้ผมสามารถใกล้ชิดกับซุปเปอร์สตาร์เช่นเธอได้มากขึ้นกว่าเดิมด้วย 

ยิ่งไปกว่านั้นในช่วงการถ่ายทำซีนสะทือนอารมณ์ ที่ถึงแม้จะเป็นในช่วงที่กล้อง Close up มาที่ผมเพียงคนเดียว คุณฮัน ฮโย จู ก็ยังทำการแสดงร่วมอยู่ต่อไป เพื่อส่งอารมณ์มาช่วยสนับสนุบการแสดงของผม จนกระทั่งทำให้ผมดำดิ่งลึกลงไปในอารมณ์ของตัวละคร ณ ขณะนั้นได้จริงๆ”

Moving กับ คุณแม่ที่ดูแปลกไปจากที่เคยได้สัมผัส : 

หาก “คุณ” เป็นติ่งซีรีส์เกาหลีมาตั้งแต่ต้นยุค 2000 เชื่อว่า “คุณ” คงคุ้นเคยกับความสวยใสแสนห้าวของ “ฮัน ฮโย จู” ไม่ว่าจะเป็นซีรีย์ “ทงฮี จอมนางคู่บัลลังก์” , W Two Worlds (รักข้ามมิติ) หรือ Brilliant Legacy (มรดกรักฉบับพันล้านวอน) เป็นอย่างดี 

สำหรับซีรีส์ Moving ซึ่ง “ฮัน ฮโย จู” ต้องกระโดดขึ้นไปรับบทเป็น “ออมมา” นั้น เธอยอมรับกับสื่อของเกาหลีใต้ว่า... “ในตอนแรกเกือบจะปฏิเสธบทนี้เข้าให้แล้ว!”

“สิ่งที่ท้าทายเมื่อได้เล่นเป็นคาแรกเตอร์ อี มี ฮยอน (Lee Mi Hyun) คือ สัญชาตญาณความเป็นแม่ เพราะความเป็นแม่ถือเป็นความท้าทายที่น่ากลัวสำหรับฉันมากๆ มากเสียจนฉันเคยคิดที่จะปฏิเสธโปรเจกต์นี้ไปแล้วด้วยซ้ำ 

เพราะฉันกังวลกับบทนี้มาก จนกระทั่งหนึ่งสัปดาห์ก่อนการถ่ายทำ ฉันเครียดจนแทบไม่ได้กินหรือนอน แต่ถึงแม้ฉันจะรู้สึกประหม่าอยู่บ้าง แต่แรงบันดาลใจที่ได้รับจากคาแรกเตอร์นี้ โดยเฉพาะการเสียสละที่มีต่อลูก ทำให้ฉันสามารถเชื่อมโยงถึง อี มี ฮยอน ได้สำเร็จ!”

Webtoon : 

ปัจจุบัน Webtoon แพลตฟอร์มอ่านการ์ตูนออนไลน์ กลายเป็นแหล่งวัตถุดิบสำคัญสำหรับการหยิบฉวยไปต่อยอดเพื่อทำซีรีส์สำหรับอุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลีใต้อย่างแท้จริง เนื่องจาก Webtoon ซึ่ง ณ ไตรมาส 2 ปี 2565 มีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 85.6 ล้าน Active users ต่อเดือน ใน 100 ประเทศ แถมในจำนวนนี้มากกว่า 80% เป็นผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี นั้นมีจำนวนคอนเทนท์ให้เลือกอ่านรวมกันมากกว่า 1.6 ล้านเรื่อง จากจำนวนครีเอเตอร์รวมกันมากกว่า 900,000 คน! 

ขณะเดียวกัน ในแต่ละคอนเทนต์ยังมี “ตัวชี้วัด” ที่ช่วยให้บรรดานายทุนในอุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลีสามารถ “ตัดสินใจเลือก” ได้ง่ายขึ้นด้วย เพราะมันมีทั้ง ยอดวิว ยอดการชำระเงิน และคอมเมนต์ ซึ่งเป็น “ภาพสะท้อนความนิยม” ที่สามารถสังเกตเห็นได้อย่างง่ายดายด้วย 

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง