Strays ภาพยนตร์แบบหมาๆ เรื่องของหมา ได้หมา เสียหมา และ มุมมองจากหมา...

ชื่อของผู้กำกับ Josh Greenbaum ไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างมาก เหมือนที่คนดู ก็ไม่รู้จริงๆ แหละว่า ที่มาของหมาสี่ตัวในหนังตลก Strays นั้น มาจากตรงไหน

กระทั่ง หนังผ่านไปค่อนชั่วโมงแล้ว ผ่านฉากหนีระเบิดงานวัดแล้ว นั้นแหละ-เราถึงค่อยๆ ทราบ "ต้นตอ" ของตัวละครสี่ขา

ผมนั่งดูหนังรอบสื่อเรื่องนี้เมื่อค่ำวันพุธที่พารากอน ด้วยการสังเกตไปด้วยว่า คนที่ดู ถ้าจะหัวเราะ เขาจะขำหรือเบื่อ ตอนไหนของหนัง?

ปรากฏว่า คนที่ขำดังๆ ก็มักจะมาจากบทสนทนาที่ทะลึ่งตึงตัง ถึงขั้นลามกเลย ส่วนคนที่ไม่ค่อยขำแบบผม อาจมองว่า บางช่วงตอนของหนัง น่าเบื่อ....

หนัง Strays เล่าเรื่องของ หมาสี่ตัว ที่บังเอิญมาพบกันและเป็นเพื่อนร่วมชะตากรรมไปด้วยกัน 

จากนั้น-บทก็เดินไปสูตรนิยมเลย ด้วยการค่อยๆ เล่าที่มาเพื่อ "เพิ่มเหตุผล" ให้กับหมา และฮอลลีวูดมีสูตรข้อหนึ่ง ที่ยังคงใช้มาตลอด 50 ปี สำหรับพล็อตแนวนี้ นั่นคือ บาดแผลในอดีต ของตัวละคร (ที่น่าเชื่อบ้าง ไม่น่าเชื่อบ้าง)

...

แฟนๆ "ไทยรัฐออนไลน์" ลองไปไล่ดูภาพยนตร์ของโรงงานฮอลลีวูดดูสิครับ ย้อนหลังกลับไป 10 ปี 20 ปี 50 ปี พล็อตแบบ "ตัวละครมีแผลจากอดีต" เป็น "ทางนิยม" ที่ได้ผลและทำมาตลอด

แต่กรรมของหนังแนวนี้ มีจริงสองข้อหนึ่งคือ โดยทั่วๆ ไป หนังเกี่ยวกับ เด็กๆ และหมา มักจะทำได้ยาก การที่ "แฟนฉัน" ได้ไปร้อยกว่าล้านบาท แล้วไม่ค่อยมีหนังเด็ก ออกมาในตอนนั้น เพราะมันทำยาก 

อันที่สองคือ-ถ้าเป็นหนังเกี่ยวกับ Pet ยิ่งยากไปอีก เพราะ Genre ของหนัง ทางของหนัง ต้องออกมาทางตลก 100%

หนังเกี่ยวกับสัตว์ ตัดคนดูออกไปแล้ว 70% เพราะคนดูยากจะเชื่อ ผู้ชมแนวนี้ ไม่ใช่กลุ่มกว้าง นี่หมายถึงว่า "สัตว์" คือ เจ้าของเรื่อง

ไม่ใช่แบบ ฉลามใน Jaws ที่ทำเงินร้อยล้าน นั่นคือ ฉลามไม่ใช่ตัวเอก ไม่ใช่ตัวเดินเรื่อง ไม่ใช่ Protagonist 

ในคะแนนของหลายเว็บ ค่อนข้างมีสกอร์ที่ใกล้เคียงกัน นั่นคือ 60 เต็ม 100 แสดงให้เห็นว่า คนดูครึ่งหนึ่งชอบ อีกครึ่งไม่ชอบ รู้สึกเฉยๆ (ผมอยู่ในกลุ่มหลัง)

สิ่งที่ดีในหนังเรื่องนี้คือ การสำรวจตรวจตรา ชีวิตมนุษย์ ผ่านสายตาหมา ผ่านมุมมองหมา อย่างเช่น การเอามาเลี้ยงแล้วทิ้ง, การใช้ชีวิตในผับ, การมีกติกามากไปของมนุษย์ โดยไม่สนใจ Mentality ของ สิ่งมีชีวิต

มีฉากกินใจเบาๆ ในฐานะคนเลี้ยงหมาเหมือนกัน นั่นคือ หมาหรือสุนัข มีความใกล้กันกับมนุษย์มาก การที่มันถูกหมางเมิน ทอดทิ้ง มันรู้สึก แต่พูดไม่ได้...

คู่แข่งของหนัง ม.หมา ที่มี ม.ม้า อีกเรื่อง อาจจะมาแย่งคนดูไปบ้างคือ แมนสรวง น่าสนใจว่า หนังที่มีเกรดปานกลางหลายเรื่อง ยืนในโปรแกรม จะพาคนดู กลับมาเข้าโรงได้แค่ไหน

...

เพราะตอนนี้เจอทั้ง การเมืองร้อน, ฝนที่เย็นท่วม, และเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ และทุกอย่างมาอยู่ในปลายเดือนพอดี หวังว่า...หมาจะได้กลับบ้านไปเจอเจ้าของ เพราะคนยังกลับบ้านได้ แม้ว่ามาเลี้ยงหลาน 

อ่านบทความ นันทขว้าง สิรสุนทร เพิ่มเติม :