เกือบ 40 ปีมาแล้ว สำหรับอุบัติเหตุ เครื่องบินไอพ่น เอฟ 5 เอ (F5 A) ตกระหว่างการซ้อมป้องกันข้าศึก เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2524 เหตุการณ์ในครั้งนั้น ถือเป็นการซ้อมรบครั้งสุดท้ายในเมืองหลวง
3 นาทีคดีดัง โดย ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ จะขอพาไปย้อนรอยเหตุการณ์ฝันร้ายในวันนั้น กับเหตุที่ไม่มีใครคาดคิด โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเวลาบ่ายโมงเศษ...ระหว่างกองทัพอากาศกำลังซ้อม แผนการรบป้องกันข้าศึก ในชื่อรหัส “นภาพิทักษ์”
โดยสมมติ เหตุการณ์ข้าศึก ซึ่งขับเครื่องบินไอพ่น “เอฟ 5 เอ” จำนวน 3 ลํา เข้าโจมตีพื้นที่บริเวณสะพานรถไฟพระราม 6 และหมู่บ้านริมทางปากซอยสีน้ำเงิน การซ้อมครั้งนี้เป็นการซ้อมเสมือนจริง ซึ่งมีทีมกู้ภัยฯ เตรียมพร้อมสำหรับการรักษาผู้บาดเจ็บด้วย
เมื่อถึงเวลา เครื่องบินรบ “เอฟ 5 เอ” สมมติว่าเป็นของข้าศึก 3 ลำ ขึ้นบินโฉบเฉี่ยวเหนือน่านฟ้ากลางเมืองหลวง..จากนั้นได้โชว์ผาดโผน บินลงต่ำ ปล่อย “โซนิกบูม” เปรียบเสมือนการ “ทิ้งระเบิด” ใส่จุดเป้าหมาย
ในรอบแรก เครื่องบินรบทั้ง 3 ลำ ทำได้อย่างราบรื่นและเป็นปกติ แต่...โศกนาฏกรรมกลางแม่น้ําเจ้าพระยา ก็เกิดขึ้นอย่างไม่มีใครคาดคิด ในการบินวนรอบที่ 2 หลังบุกเข้าโจมตีในรอบแรก เครื่องบินทั้ง 3 ลำ ได้บินวนกลับมา จากนั้นได้ส่งสัญญาณ ให้บินโฉบโจมตีในรอบที่ 2
...
โดยเครื่องบินรบลำแรก ก็โฉบลงผ่านไปด้วยดี แต่เหตุระทึกเกิดกับเครื่องบินลำที่ 2 ซึ่งเป็นเครื่องแบบ “เอฟ 5 เอ” หมายเลขเครื่อง 10321 ที่มีเรืออากาศโทอนุวรรตน์ ศรีพื้นผล เป็นนักบิน วัย 25 ปี ในสังกัดกองบินที่ 1 ฝูงบินที่ 103 ระหว่างเลี้ยวตีวงเพื่อดิ่งเข้าโจมตี ในระยะต่ำ เครื่องบินของเรืออากาศโทอนุวรรตน์ บินเลี้ยวทำมุม 45 องศา เฉี่ยวหลังคาตึกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตยันฮี
ในวินาทีนั้น เครื่องบินเกิดขัดข้อง เงยหัวไม่ขึ้น เครื่องบินจึงพุ่งลงกลางแม่น้ำเจ้าพระยา หางเครื่องสะบัดกระเด็นออกจากตัวเครื่อง มีเสียงระเบิดดังขึ้นจากใต้น้ำ น้ำกระจายสูงกว่า 15 เมตร สร้างความตกตะลึงกับผู้ร่วมฝึกซ้อม และคนดูรวมกว่า 2 พันคน ตัวเครื่องบินจมดิ่งบริเวณตอนบนของสะพานพระราม 6 ห่างไป 300 เมตร ขณะที่แม่น้ำเจ้าพระยาในเวลานั้นก็ไหลเชี่ยวกราก
หลังเกิดเหตุ พลอากาศโทประภา เวชปาน ผู้อำนวยการฝึกร่วมป้องกันภัยทางอากาศ 2524 มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือทันที ซึ่งบริเวณนั้น มีกู้ภัยประจำการอยู่ และใกล้กันนั้น มีชาวบ้านล่องเรืออยู่ในแม่น้ำ ได้เก็บชิ้นส่วนปีกและหางเครื่องบินมาส่งคืนให้กับเจ้าหน้าที่
กระทั่ง ช่วงเกือบค่ำ เจ้าหน้าที่ได้เจอซากเครื่องบิน โดยใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่เก็บกู้ จากการตรวจสอบ เศษซากในส่วนห้องนักบิน พบว่า เข็มขัดนิรภัยถูกปลดออก แต่ไม่พบร่างนักบิน พบเพียงชิ้นส่วนของนักบินจำนวนหนึ่ง โดยเข็มขัดนิรภัยของนักบินถูกกระแสน้ำพัดไปไกลถึง 15 เมตร ด้านพนักงานทำความสะอาดโรงไฟฟ้า ที่อยู่ใกล้กับที่เกิดเหตุ เผยนาทีก่อนเครื่องบินดิ่งลงน้ำว่า เห็นปีกเครื่องบินส่ายไปมา เข้าใจว่านักบินกำลังดึงเครื่องขึ้นให้พ้นจากรัศมีโรงไฟฟ้าฯ แต่เมื่อขับพ้น เครื่องบินกลับหัวปักลงกลางแม่น้ำ จนเกิดระเบิดดังสนั่น
ขณะที่ พลอากาศโทประภา กล่าวว่า เข้าใจว่านักบินพยายามบังคับเครื่องให้ลงกลางแม่น้ําเพื่อหลบการชนบ้านเรือน การไฟฟ้า หรือสะพานพระราม 6 เลี่ยงการตายหมู่ โดยสละชีวิตตัวเองจนเครื่องระเบิดใต้น้ํา เท่าที่ดูจากซากเครื่องบิน คาดว่า เครื่องตกก่อนถึงมีการระเบิด เพราะหากระเบิดก่อน เครื่องต้องแหลกกว่านี้ ส่วนสาเหตุอาจจะมาจากเครื่องยนต์ดับ ทำให้น้ำมันส่งเข้าท่อไม่ได้ ทำให้เครื่องตก
...
อย่างไรก็ตาม จากการค้นหาอยู่หลายวัน ด้วยสรรพกำลัง โดยใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในทางบก และการค้นหาใต้น้ำ แต่ก็หาร่างของนักบินไม่พบ สุดท้ายทางครอบครัวจึงตัดสินใจจัดพิธีศพ โดยไม่มีร่างผู้เสียชีวิต มีเพียงชิ้นส่วนเครื่องบิน เศษชิ้นเนื้อและเส้นผมเล็กน้อยเท่านั้น ท่ามกลางความเสียใจของพ่อแม่และแฟนสาว
สำหรับ สมรรถนะ เครื่องบินไอพ่น เอฟ 5 เอ เป็นเครื่องบินขับไล่ไอพ่นที่นั่งเดียว ของกองทัพอากาศ มีความเร็วเหนือเสียง รัศมีรบอาวุธเต็มที่ 195 ไมล์ บินได้นาน 2 ชั่วโมง
ปัจจุบัน เครื่องบินรุ่นนี้ได้ปลดประจำการจากกองทัพไทยแล้ว เนื่องจากหมดอายุการใช้งาน และกองทัพได้จัดซื้อเครื่องบินรุ่นใหม่เข้ามาแทน
ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน
3 นาทีคดีดังที่น่าสนใจ
...