กระแสคลั่งไคล้ไอดอลกลับมาในบ้านเราอีกครั้ง หลังมีการเปิดตัวศิลปิน BNK48 กลุ่มไอดอลหญิงของไทย ซึ่งเป็นวงน้องสาวของ AKB48 กลุ่มไอดอลหญิงญี่ปุ่นชื่อดัง ปรากฏการณ์การทุ่มโหวต ต่อคิวงานจับมือ ทะลักล้นจนคนที่ไม่ได้ติดตามถึงกับตกใจว่าทำได้อย่างไรกัน ไหนจะการไปงานต่างๆ ที่แต่ละครั้งทำเอาพื้นที่แถบนั้นคับแคบจนหาทางเดินไม่ได้ ... ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นถูกเรียกกันว่า "โอตะ"

หลายคนในสังคมไทยไม่เข้าใจ เกิดเป็นความรู้สึก "ด้านลบ" และมองว่า "ไร้สาระ" เป็นแค่พวกคลั่งไคล้ดารา มีพฤติกรรมน่ากลัว และดูหมกมุ่น แม้แต่ในญี่ปุ่นเอง คำว่า "โอตะคุ" ยังเป็น "คำเหยียด" ที่ไม่ได้ใช้เรียกกับแค่กลุ่มคนที่ชื่นชอบไอดอล แต่รวมไปถึงการชื่นชอบการ์ตูน เกม หรือแม้แต่หุ่นยนต์ กลายเป็นคำตัวแทนคนที่มีความคลั่งไคล้ในสิ่งหนึ่งสิ่งใดแบบมากล้น

ตัวตนของพวกเขาที่ถูกเรียกว่า "โอตะคุ" เป็นอย่างไร? ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์จะพาทุกคนไปเปิดโลกของ "โอตะคุ" กับสิ่งที่พวกเขาบอกว่า นี่คือ "คุณค่า" ที่ไม่สามารถประเมินออกมาเป็นมูลค่าได้

"เราชอบอะไร เขาชอบอะไร มันไม่ควรดูถูกกัน ในสายตาเรามันไม่มีค่า แต่เราจะไปรู้ได้ยังไง ถ้าเราไม่ได้ดำดิ่งเหมือนเขา"

... ฟังความอีกด้าน เปิดอีกมุมมอง จาก อมร วิวัฒน์สุนทร หรือ "เซียนโอ๊ตโตะ" นักสะสมของเล่น เป็นที่รู้จักกันดีในวงการเกมมาหลายสิบปี และ ภูกิจณัฐ กิจมณีมาศ หรือ "CreativeKim" ผู้ที่กล้าพูดอย่างหนักแน่นว่า ... "ผมเป็นโอตะ"

...