กลายเป็นมหากาพย์ของนักกิน“บุฟเฟต์” สำหรับ ร้านแหลมเกต ซีฟู้ด ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว เคยมีดราม่ามาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อผู้ที่ซื้อ“Gift Voucher” ที่ทางร้านขยันออกโปรโมชั่นมาเสิร์ฟนักโซ้ย ที่ทางร้านขยันออกโปรโมชั่นมาเสิร์ฟนักโซ้ยอาหารทะเลเรื่อยๆ แต่เมื่อถึงเวลาจองโต๊ะกลับไม่มีที่ให้กิน ทำให้หลายคนที่ซื้อไป อาจจะเสียเงินฟรี ซึ่งที่ผ่านมา มีผู้ไปร้องเรียนกับ สคบ. (สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) ไว้เป็นจำนวนมาก
กระทั่งล่าสุด (ต้นเดือนมิถุนายน) มีกระแสข่าวว่า ร้านแหลมเกต ที่ได้ย้ายจากตึกแห่งหนึ่ง ย่านพหลโยธิน ไปเปิดที่ห้าง Show DC ซึ่งเปิดได้เพียง 2-3 เดือนเท่านั้น ส่อเค้าว่าจะปิด ทำเอาคออาหารทะเลที่ซื้อโปรโมชั่นไปแล้ว แห่ไปสอบถามจำนวนมาก บางคนถึงกับถามว่า “ปิดปรับปรุงชั่วคราว หรือปิดถาวร” เนื่องจากทางร้านมีการขนของออกไปจนหมด เหลือเพียงลังน้ำมันพืชเพียง 1 ลัง ไว้ให้ดูต่างหน้า
ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ได้สอบถามข้อเท็จจริงไปฝ่ายประชาสัมพันธ์ ห้างโชว์ DC ได้ระบุว่า ทางร้านอาหารแหลมเกตยังไม่ได้แจ้งอะไรที่เป็นทางการ แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาได้ทำการปิดร้านออกไป โดยระบุว่า “จำนวนลูกค้าไม่เหมาะสมกับพื้นที่ที่มีอยู่” ของโชว์ดีซี ซึ่งเขาอาจจะไปหาที่ใหม่ ซึ่งลูกค้าที่ซื้อ Gift Voucher กับเขา สามารถติดต่อได้ทางอีเมล โดยเรื่องนี้เป็นการแจ้งแบบกะทันหันของทางร้าน ซึ่งมีการเซตเจ้าหน้าที่ไว้ตอบอีเมลไว้
ทั้งนี้ เมื่อทีมข่าวฯ สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ ที่ดูแลพื้นที่ของโชว์ดีซี ได้ให้ข้อมูลว่า ตอนนี้แหลมเกตเขาขอปรับปรุงพื้นที่ชั่วคราว ซึ่งทราบมาเพียงเท่านี้ ส่วนจะปิดถาวรหรือไม่ อันนี้ไม่ทราบ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้จะมีการนัดพูดคุยกับทางแหลมเกตให้เร็วที่สุด
เมื่อถามว่า มีการเช่าพื้นที่อย่างไร เจ้าหน้าที่ของโชว์ดีซี ระบุว่า มีการเช่าพื้นที่แบบ 3 ปี บวก 3 ปี โดยมีการจ่ายเงินเป็นรายเดือน แต่ก็มีการวางเงินมัดจำไว้ 3 ล้านบาท ซึ่งค่าเช่าเป็นเงินเท่าไรนั้น ขอสงวนไว้ อย่างไรก็ตาม หากทางแหลมเกตมีการย้ายออกโดยมีการทำผิดเงื่อนไขสัญญา ก็จะมีการริบเงินประกันจำนวน 3 ล้านบาท ซึ่งถึงวันนี้เขาเช่าพื้นที่มาแล้วเพียง 3 เดือนเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 17.20 น. วันที่ 4 มิ.ย. ทีมข่าวฯ ได้พยายามติดต่อสอบถามข้อเท็จจริงกับทางร้านแหลมเกต ในเบอร์ 084-959-5959 และ 080-000-4444 ซึ่งเป็นเบอร์ที่ทางร้านได้เปิดไว้ให้สอบถามข้อมูล พบว่า สายไม่ว่าง
สคบ.เผย มีผู้ร้องเรียนแหลมเกต 818 ราย ยอมจ่ายคืนแล้ว 357 ราย ความเสียหายรวม 2.3 ล้าน
นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเผยว่า ตอนนี้มีจำนวนผู้มาร้องเรียนทั้งสิ้น 818 ราย คืนเงินไปแล้ว 375 ราย จำนวนเงิน 1,194,177 บาท และยังมีคงค้างไว้ที่ประมาณ 1 ล้านกว่าบาท คิดเป็นรายบุคคลสูงสุดรายละ 2 หมื่นกว่าบาท และต่ำสุดรายละ 2 พันกว่าบาท ซึ่งเบื้องต้นผู้เสียหายสามารถติดต่อผ่านทางคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สบค.) ได้เลย เพราะมีการติดต่อประสานงานไว้แล้ว ข้อมูลผู้เสียหายนั้นต้องตรวจสอบกับฐานข้อมูลว่าตรงกันหรือไม่ หากตรงกันก็จะชดใช้ค่าเสียหาย
รองเลขาธิการ สคบ. กล่าวว่า จากการพูดคุยกับทางแหลมเกต เขายอมรับผิดว่ามีการโฆษณาโปรโมชั่นมากเกินไป จนตัวเองไม่สามารถดำเนินการต่อได้ ซึ่งตรงนี้ ทาง สคบ. กำลังตรวจสอบอยู่ในขั้นอนุกรรมการ ว่า เข้าข่ายโฆษณาเกินจริง หรือโฆษณาเป็นเท็จ หรือไม่
เมื่อถามว่า ที่ผ่านมา มีกระแสข่าวว่าทางแหลมเกต อาจจะปิดร้านถาวร กรณีดังกล่าว หากยังจ่ายเงินให้กับลูกค้าที่ซื้อโปรโมชั่นไปแล้ว จะมีความผิดอะไรหรือไม่ นายพิฆเนศ กล่าวว่า ความผิดจะถูกแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ ทางแพ่ง หากมีการฟ้องร้องอาจจะต้องจ่ายเงินคืนพร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปี นอกจากนี้ หากมีการรวมตัวกันแจ้งความดำเนินคดี ก็อาจจะเข้าข่ายในลักษณะฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นคนสืบสวนและดำเนินคดีอาญา
“ที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีกรณีผู้เสียหายในลักษณะร้านอาหารบุฟเฟต์มาร้องเรียนกับทาง สคบ.มาก่อน ส่วนมากจะเป็นเคส บริการการท่องเที่ยวที่ เน้นโฆษณาเชิญชวนซื้อโดยผู้บริโภคไม่ได้รับสิทธิตามที่โฆษณา จึงถูกดำเนินคดีไปหลายรายแล้ว”
เมื่อถามว่า การออกโปรโมชั่นของแหลมเกต มีอะไรผิดสังเกตหรือไม่ นายพิฆเนศ กล่าวว่า คณะกรรมการด้านควบคุมสัญญาธุรกิจกำลังตรวจสอบอยู่ แต่ถ้ามีหลักฐานในเข้าข่ายลักษณะฉ้อโกงประชาชน ก็จะมีโทษตามกฎหมาย จำคุก 6 เดือน ปรับ 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ด้าน น.ส.นฤมล เมฆบริสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า มีผู้มาร้องเรียนกับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเช่นกัน แต่มีเพียง 4-5 ราย ซึ่งเป้าหมายก็คงเหมือนกันทุกคน คือ การขอเงินคืนทั้งหมดอย่างรวดเร็ว ซึ่งที่ผ่านมาก็มีประเด็นเรื่องการคืนเงินให้กับลูกค้า ซึ่งขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ตกลงกันตามเงื่อนไข ซึ่งทราบว่าทางร้านกำลังทยอยคืนเงินให้อยู่
“สิ่งที่เป็นปัญหาในขณะนี้ ทางร้านเปิดช่องทางให้ติดต่อกับทางร้านเพียงช่องทางเดียว คือ อีเมล ซึ่งถือเป็นเรื่องไม่ค่อยเหมาะสม เพราะเวลาโปรโมตร้าน โปรโมตสินค้า มีการโปรโมตทุกช่องทาง แต่พอให้ติดต่อกลับ กลับเปิดเพียงช่องทางเดียว คือ อีเมล ซึ่งไม่ใช่ช่องทางที่ติดต่อได้ง่ายๆ เหมือนกับตอนขายโปรโมชั่น”
น.ส.นฤมล แนะนำว่า สิ่งที่ร้านแหลมเกตควรทำ คือออกมาประกาศให้แน่ชัด ในเรื่องของการดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อผู้เสียหายอย่างไร ไม่ใช่การอ้างว่าปิดปรับปรุง จึงไม่ทราบเจตนาที่แน่ชัด เพราะการทำธุรกิจแบบนี้จะนำเงินไปซื้อคอร์สบุฟเฟต์ล่วงหน้า มีการคำนวณอย่างถี่ถ้วนไว้แล้ว จุดประสงค์เพื่อรักษาลูกค้าในระยะยาว ทำให้ลูกค้าเข้าไปใช้บริการได้ตลอด ตามแพ็กเกจที่ลูกค้าซื้อไว้ บางรายซื้อไว้ล่วงหน้าเป็นเวลานาน แต่เมื่อหากไม่สามารถนำเงินไปบริหารได้ ลูกค้าเริ่มติดต่อไม่ได้ และทางร้านไม่มีวี่แววในการดำเนินกิจการ เมื่อรับเงินไปแล้ว หากไม่จ่ายเงินคืน ก็อาจจะเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน
ฝากให้คิด ซื้อโปรฯ ล่วงหน้า ต้องตรวจสอบให้ดี ของถูกดี..ไม่มีในโลก
น.ส.นฤมลได้ฝากแนวทางถึงผู้บริโภคว่า การซื้อบริการล่วงหน้า ต้องวิเคราะห์ ตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจน เพราะการตลาดที่จูงใจด้วยราคาถูก ๆ นั้น มักเกิดปัญหาตามมาบ่อยครั้ง การทุจริตผู้บริโภคมีหลากหลายวิธี และด้วยกระบวนการยุติธรรมที่เข้าไปดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างล่าช้า ทำให้แก้ปัญหาได้ยาก และฝากถึงผู้ประกอบการว่าควรมีจรรยาบรรณต่อผู้บริโภค แล้วธุรกิจจะดำเนินไปอย่างราบรื่น การทำธุรกิจควรทำอย่างรอบคอบ เพราะหากเกิดปัญหา นอกจากผู้บริโภคจะเสียหายแล้ว ผู้ประกอบการยังเสียทั้งธุรกิจและชื่อเสียงอีกด้วย
ด้าน นายพิฆเนศ กล่าวว่า การซื้อสินค้าหรือบริการ โดยการจ่ายล่วงหน้านั้น ควรระมัดระวัง ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบการให้ถี่ถ้วน การซื้อสินค้าหรือบริการผ่านโฆษณาชวนเชื่อนั้น ต้องตรวจสอบว่าเป็นไปได้แค่ไหน ให้มองมุมกลับว่า ถ้าเราเป็นผู้ประกอบการ การขายสินค้าหรือบริการนั้นๆ เป็นไปได้แค่ไหน หากตรวจสอบพบโฆษณาเกินจริง อวดอ้างสรรพคุณที่เป็นเท็จ ให้แจ้งมาทาง สบค.ได้ในโซเชียลมีเดียทุกช่องทาง หรือติดต่อสายด่วน 1166 ได้เลย ซึ่งมีการแจ้งเบาะแสทุกเดือน ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการซื้อขายสินค้าออนไลน์ ทางสคบ.ต้องการข้อมูลตรงนี้ เพื่อนำไปดำเนินคดีต่อไป
ล้อมกรอบ
ร้านแหลมเกต ซีฟู้ด เปิดให้บริการอาหาร บุฟเฟต์อะลาคาร์ต วันที่ 8 ก.ย. 2559 (เฉพาะสาขาชั้น 2 ของเอสเจ อินฟินิท ทาวเวอร์ ถ.วิภาวดีรังสิต)
ที่ผ่านมา มีการแจ้งลูกค้า ว่า “โต๊ะ เต็ม ครับ” ผ่านโซเชียลมีเดีย จำนวน 19 ครั้ง ประกอบด้วยวันที่ 12 ก.พ. 2559, 4 ก.พ. 2559, 14 ก.พ. 2559, 26 มี.ค. 2559, 24 เม.ย. 2559, 14 พ.ค. 2559, 11 มิ.ย. 2559, 28 ต.ค. 2559, 29 ต.ค. 2559, 5 พ.ย. 2559, 2 ธ.ค. 2559, 3 ธ.ค. 2559, 4 ธ.ค. 2559, 5 ธ.ค. 2559, 22 ธ.ค. 2559, 23 ธ.ค. 2559, 31 ธ.ค. 2559, 19 มี.ค. 2560, 6 พ.ค. 2560 และ 22 ธ.ค. 2560
ราคาขายปกติ 666 บาท ส่วนราคาโปรโมชั่น (ส่วนมากจะมีระยะเวลา 10 วัน) แต่ที่มีการเปลี่ยนแปลงราคาโปรโมชั่น ดังนี้ วันที่ 6 พ.ย. 2559 โปรโมชั่น 499 บาท, 1 ก.พ. 2559 โปรโมชั่น 555 บาท, 23 ก.พ. 2560 โปรโมชั่น 444 บาท, 24 มี.ค. 2560 โปรโมชั่น 555 บาท
สำหรับความเคลื่อนไหวของร้านแหลมเกตฯ บนโซเชียลมีเดีย ล่าสุดคือ วันที่ 18 พ.ค. 2562 ข้อความ “ดีใจที่สุด ... วันนี้ โต๊ะเต็ม ครับ”
ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน
ที่มาภาพ : Facebook Laemgate และปลั๊กไทย by มหาชะนี