เมื่อฝุ่น PM 2.5 ใน กทม. และแทบทุกภาคของไทยยังไม่หายไปอย่างถาวร “หน้ากาก N95” จึงเป็นของใช้ที่จำเป็นต้องพกติดตัว ใช้ป้องกันเบื้องต้นเพื่อสุขภาพของตัวเอง เพราะสามารถป้องกันฝุ่น 0.3 ไมครอน ได้อย่างน้อย 95% ส่งผลให้ประชาชนต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นทั้งที่รายได้เท่าเดิม

ส่องราคา 10 ยี่ห้อหน้ากาก N 95 ก่อนเลือกซื้อ

ทีมข่าวฯ สำรวจและรวบรวมตลาดหน้ากาก N 95 ในไทย ที่หาซื้อได้ตามร้านขายยา ร้านสะดวกซื้อ หรือขายออนไลน์ พบว่ามีหลายยี่ห้อ เรียงลำดับความนิยม ดังนี้

1. ยี่ห้อ 3M รุ่น 8210 ราคา 35-65 บาทต่อชิ้น

2. ยี่ห้อ BESTSAFE รุ่น Bs004Vc เสริมคาร์บอน มีวาล์วหายใจโล่ง ราคา 35-79 บาทต่อชิ้น

3. ยี่ห้อ Benehal รุ่น MS6155 ชิ้นละ 35-99 บาท

4. ยี่ห้อ YAMADA รุ่น 5231 มีคาร์บอน ดับเบิ้ลวาล์ว ราคา 35-70 บาทต่อชิ้น

5. ยี่ห้อ GIANT KINGKONG รุ่น KZ2007-V แบบมีวาล์ว ราคา 35-69 บาทต่อชิ้น

6. ยี่ห้อ Honeywell รุ่น H801 ราคา 35-89 บาทต่อชิ้น

...

7. ยี่ห้อ Kleentech รุ่น 7100 มีวาล์วระบายอากาศเพื่อหายใจสะดวก ชิ้นละ 40-99 บาท

8. ยี่ห้อ Pango Lin รุ่น HY 8310 MSKP4003 ชิ้นละ 49 บาท

9. ยี่ห้อ Tolsen รุ่น 45062 ราคาชิ้นละ 69-99 บาท

10. ยี่ห้อ Asami Cm ราคา 35 บาทต่อชิ้น

ฝุ่น PM 2.5 จะเจือจาง คลี่คลายได้ดี ต้องอาศัยฤดูกาลธรรมชาติ 

เป็นที่ทราบกันดี ภาวะฝุ่น PM 2.5 จะเจือจางลงได้นอกจากคน กทม. ต้องช่วยกันลดพฤติกรรมที่เป็นการเพิ่มมลภาวะที่เป็นพิษต่ออากาศแล้ว รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด นักวิชาการและอาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวกับทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ว่า ฝุ่นพิษจะเจือจางได้ดีก็ต้องรอให้ถึงฤดูร้อนและฤดูฝนช่วยอีกแรงด้วย

“เดือนธันวา มกรา กุมภา เป็นช่วงฤดูที่สภาพอากาศปิด เย็นฉ่ำ มีความชื้น เผอิญมีฝุ่นจากการก่อสร้าง ทำให้ฝุ่นไปไหนไม่ได้ ก็คลุ้งอยู่ใน กทม. เป็นเหมือนกระทะครอบไว้ แต่ฝุ่นจะเจือจางได้ดีกว่าทุกวันนี้ ต้องรอให้ถึงฤดูร้อน อากาศเปิด แต่จะช่วยคลี่คลายได้ดีที่สุดคือฤดูฝน มีมรสุม ฝนตก ก็จะมีลมช่วยพัดฝุ่นให้เจือจางได้มากทีเดียว อาจารย์อ๊อดกล่าว

อธิบดีกรมอุตุนิยมฯ ระบุ 5-7 ก.พ. ฝนจะมา ฝุ่นพิษจะเจือจางลงอีก

สถานการณ์ฝุ่นเกินมาตรฐานจะคลี่คลายได้ชัดในช่วงฤดูร้อนจนถึงฤดูฝน ซึ่งจะเร่ิมเมื่อไหร่นั้น นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวกับทีมข่าวฯ โดยคาดการณ์ว่าน่าจะเป็นช่วงกลางเดือน ก.พ. (บวกลบนิดหน่อย) เมื่อเข้าฤดูร้อน ลมจะเปลี่ยนทิศ เป็นลมใต้ พัดกระจายฝุ่น ส่วนฤดูฝนจะเริ่มต้นประมาณกลางเดือน พ.ค. ถึงกลางเดือน ต.ค. ก็จะเกิดมรสุม หรือฝนตก จะเกิดลมช่วยพัดฝุ่นให้เจือจาง และคลี่คลาย

...

ตอนนี้ฤดูหนาวใกล้หมดแล้ว ประมาณกลางเดือน ก.พ. กรมอุตุนิยมวิทยาจะแถลงข่าวการเริ่มต้นฤดูร้อน ซึ่งแต่ละปี ฤดูกาลของไทยจะคลาดเคลื่อน เร็วหรือช้า 1 สัปดาห์ กว่าค่าเฉลี่ย เช่น สมมติ กลางเดือน ก.พ. เป็นช่วงเริ่มต้นฤดูร้อน แต่บางปีอาจจะช้า เป็นวันที่ 16, 18, 20 หรือเร็วขึ้นเป็นวันที่ 12, 13 ก.พ. ถือว่าไม่ผิดปกติ ในวันที่ 5-7 ก.พ. จะมีฝนตกได้ค่อนข้างชัดเจน ฝุ่นพิษก็จะเจือจางลง อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยากล่าว

อีก 100 วันกว่าฝุ่นจะเจือจาง ปชช. แบกรับค่าหน้ากาก ครอบครัวละหมื่น 

ทีมข่าวฯ ไล่เรียง นับตั้งแต่วันนี้ (5 ก.พ. 62) กว่าจะเข้าฤดูฝนในกลางเดือน พ.ค. ตามที่อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาระบุไว้ เป็นเวลาอีก 100 วันนั่นแปลว่าประชาชนต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มในชีวิตประจำวันไปอีกกว่า 3 เดือน ทีเดียว แล้วประชาชนตาดำๆ ต้องหมดเงินไปเท่าไร กว่าฝุ่นพิษจะคลี่คลาย

จากข้อมูลราคาของหน้ากากแต่ละยี่ห้อ ที่ทีมข่าวฯ สำรวจไว้ข้างต้น ราคาต่ำสุดอยู่ที่ 35 บาทต่อชิ้น หากใช้วันละชิ้น ใน 100 วันจนกว่าจะถึงฤดูฝนในวันที่ 15 พ.ค. 62 จะต้องจ่าย 3,500 บาทต่อคน ส่วนราคาหน้ากากที่แพงสุด 99 บาท ต้องจ่ายเงินทั้งสิ้น 9,900 บาทต่อคน

...

และหากหนึ่งครัวเรือนมีสมาชิกที่จำเป็นต้องใช้หน้ากาก 3 คน เช่น พ่อ แม่ ลูก ถ้าซื้อหน้ากากราคา 35 บาท ต้องแบกรับภาระจ่ายเงินทั้งสิ้น 10,500 บาทต่อครัวเรือน ส่วนหน้ากากราคา 99 บาท ต้องจ่ายเงินทั้งสิ้น 29,700 บาท ต่อครัวเรือน

การจ่ายเงินเพื่อซื้อหน้ากาก N95 กันฝุ่น PM 2.5 ในราคาขนาดนี้ นับว่าเป็นภาระทางการเงินที่หนักหนาสาหัสทีเดียว เพราะประชาชนมีรายจ่ายเพิ่ม แต่ค่าแรงกลับเท่าเดิม โดยเฉพาะ คนที่มีรายได้น้อย วันละ 300-400 บาท หรือในบางครอบครัวอาจมีเพียงหนึ่งคนที่ต้องหาเลี้ยงครอบครัว คงมีผลกระทบอย่างมากทีเดียว

คนมีเงินก็พึ่งตนเองได้ แต่คนที่มีรายได้น้อย หรือฐานะยากจนล่ะ จะทำอย่างไร?

...

200 กว่า ร.ร. ในกทม. แจกหน้ากากอนามัย ติดสปริงเกอร์ ลดฝุ่น

ฝุ่น PM2.5 ร้ายแรงที่ส่งผลกระทบต่อทุกคน และทุกวัย มาตรการหน้ากากกันฝุ่น กทม. มีนโยบายอย่างไรนั้น นายพิชญา นาควัชระ รองปลัด กทม. ด้านการแพทย์ การศึกษา กล่าวถึง สถานการณ์ หน้ากากอนามัย โดยเมื่อกลางเดือน ม.ค. 62 ได้จัดหาชนิดพิเศษ (N95) 300,000 ชิ้น ทยอยแจกจ่ายประชาชนตามพื้นที่ต่างๆ ใน กทม. แต่เนื่องจากหน้ากาก N 95 หายาก ต้องใช้เวลาจัดหา ก็ขอความอนุเคราะห์จากโรงพยาบาลในสังกัดหรือโรงพยาบาลที่มีเพียงพอนำมาใช้แจกจ่ายด้วย

และระดมแจกหน้ากากอนามัยธรรมดา (ข้างนอกสีเขียวหรือฟ้า ข้างในสีขาว) มาอย่างต่อเนื่องให้นักเรียนตามโรงเรียนใน กทม. พร้อมสอนวิธีใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง ล่าสุดเมื่อ 4 ก.พ. 62 ได้แจกหน้ากากอนามัยให้โรงเรียนเขตคลองสาน ซึ่งในวันนี้อากาศดีขึ้น ค่าฝุ่นไม่เกินมาตรฐาน จึงแนะนำให้เด็กนักเรียนอย่ารีบใช้ ให้ใช้ตามสถานการณ์ ใส่ตอนกลับบ้าน หรือเจอฝุ่น

ส่วนมาตรการระยะยาวในการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในกรุงเทพฯ ต้องกำจัดต้นตอ ซึ่งเป็นมาตรการของรัฐบาลที่ต้องหาทางแก้ไข ป้องกันต่อไป เช่น ให้รถที่ใช้น้ำมันดีเซลเปลี่ยนเป็น บี 20 การตรวจอย่างเข้มข้นรถที่มีควันดำ ล่าสุด 200 กว่าโรงเรียนใน กทม. ติดตั้งสปริงเกอร์ฉีดละอองน้ำเพื่อลดภาวะฝุ่นเบื้องต้นแล้ว

ถ้าฝนตกจะดีขึ้น แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงฤดูฝน หน้ากากกันฝุ่น ภาคเอกชนหลายที่พยายามหามาแจกให้ฟรี กทม.มีเตรียมให้ตามโรงพยาบาล มีแจกนักเรียน การแก้ปัญหาฝุ่น ต้องช่วยกันหลายๆ มาตรการ ตอนนี้ติดสปริงเกอร์ปล่อยละอองน้ำในโรงเรียน 200 กว่าแห่งแล้ว และจะติดให้ครบ 437 แห่งใน กทม. และจะติดใน รพ. สถานที่ราชการ เพื่อลดภาวะฝุ่นเบื้องต้น รองปลัด กทม. กล่าว

สืบเสาะข่าว รับเรื่องราวร้องทุกข์ สามารถส่งเรื่องราว หรือประเด็นปัญหาของท่านมาได้ที่

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง