เล่นละครให้กับ ไทยรัฐทีวี เป็นเรื่องแรก พร้อมกับสาว แป้ง-ศรัณฉัตร์ มิตรชัย ขึ้นเป็นนางเอกเต็มตัวใน แก๊งป่วนสืบข่าว กับเรื่องราวการออกล่าข่าวของสำนักข่าว Dog News สถานีข่าวออนไลน์ แห่งแดนอีสานเมืองโคราช รวมพลคนข่าวตัวตึง ฝีมือฉกาจ กับลีลาทำข่าวแบบถึงลูกถึงคน ซึ่งกระแสตอบรับดีเกินคาด

โดยสาวแป้ง เล่าว่า “ด้วยความที่โลโก้หนูคือมิตรชัย ปกติละครก็จะเป็นแนวร้องเพลงลิเก ลูกทุ่งๆ แต่เรื่องนี้ไม่ใช่เลย เป็นนักข่าว ที่อารมณ์เล่นจริงๆ เป็นธรรมชาติเป็นนักข่าวอยากรู้อยากเห็น”

เห็นเป็นสาวตัวเล็กเอวบาง แต่เห็นในละครลุยเหมือนกัน? “ค่ะ แทบทุกอย่างเลย อะไรที่ไม่เคยทำก็ได้ทำ คาแรกเตอร์หนูนิดคือถ้าไปสืบหาความจริง ก็ต้องรู้ความจริงให้ได้ว่ามีที่มาที่ไปยังไง อย่างที่เห็นคือไปทุกที่ กลางทุ่งนา ปีนต้นไม้ เข้าผับบาร์ ทำหมด เราก็ไม่เคยเล่นแบบลุยขนาดนี้”

บทนักข่าวยากมั้ย? “ตอนแรกที่มาถ่ายวันแรกเราก็ยังตีโจทย์ไม่แตก ด้วยความที่เราอาจจะติดการเล่นละครบางอย่างมาหลายๆเรื่อง พี่หนุ่ม-อรรถพรจะบอกว่าแป้งต้องห้ามดรอปนะ จำได้เลย เข้าซีนวันแรกมีหนู พี่ชิน พี่หยา พี่นนท์ เราเป็นคนเดียวที่มีบทพูด ทุกคนแค่ยืนนิ่งๆ แต่พี่หนุ่มสั่งคัตและเรียกมาบอกว่า แป้ง แป้งเป็นคนเดียวที่มีไดอะล็อกพูด แต่ทำไมทุกคนถึงมีพลังกว่าเรา เราก็เลยต้องไปหาจุดว่าต้องทำยังไง หนูเครียดเลย เพราะสำหรับหนูเวลาจะเล่นบทอะไรหนูจะเตรียมตัวมาอย่างดีมาก ไดอะล็อกเป๊ะ กลับกลายเป็นว่าเราตีโจทย์ไม่แตก อาจจะลึกลงไม่มากพอ เลยต้องไปคุยกับพี่หนุ่มใหม่ว่ามันต้องเป็นยังไง ก็ค่อยๆปรับจูน”

...

เห็นบอกว่าท้อเหมือนกัน? “มีท้อค่ะ แต่ไม่ถอย เพราะเรารู้สึกว่าเราอยากออกจากเซฟโซนของเรา เป็นอีกก้าวนึงที่หนูตั้งใจมาก พยายามตีความหนูนิดให้เข้าถึงตัวละครเป็นนักข่าวมากที่สุด สนุกมากค่ะ”

เจอแต่แก๊งตัวตึง แต่ตัวจริงดูเราเรียบร้อย? “จริงๆหนูก็ไม่ค่อยเรียบร้อยหรอก อาจจะเปิ่นๆโก๊ะๆ ช้าๆ พี่เค้าเล่นมุกมาก็ตามไม่ทัน พี่นนท์บอกว่าอยู่กับพี่ดีแล้ว พยายามซึมซับและเติบโตไป อยู่กองนี้เราเลยรู้สึกว่าเติบโตขึ้นอีกขั้น เข้าใจอะไรมากขึ้น ทันเค้าแล้ว เป็นประสบการณ์ที่ดีและใหม่มากจริงๆ ทั้งอาสมเล็ก พี่อี๊ดโปงลาง พี่หยา พี่ชิน พี่นนท์ พี่ดาว ทุกคนเก่ง หนูรู้สึกว่าได้ประสบการณ์เยอะมาก ไม่ว่าจะมุกสด แอ็กติ้งที่เป็นธรรมชาติ โบ๊ะบ๊ะ เลยรู้สึกว่าเล่นเรื่องนี้หนูได้อะไรเยอะมาก กับพี่หนุ่มก็สอนเราเป็นครูอีกคน”

เราได้เห็นตัวเราจากละครเรื่องนี้แล้ว เป็นไงพอใจตัวเองมั้ย? “หนูพอใจมาก ทำให้เราโตในวงการอีกขั้นนึง หนูต้องขอบคุณผู้ใหญ่ที่ให้โอกาสหนู เพราะจริงๆบทนี้จะเป็นใครก็ได้ที่ไม่ใช่แป้ง มิตรชัย ที่เป็นนางเอกลิเกต้องมาเล่น หนูเลยพยายาม วันแรกเครียด พอผู้ใหญ่มอบโอกาสให้เรา เราก็อยากทำให้ดีและเต็มที่ มีกลับบ้านไปร้องไห้กับพ่อบ้างว่าหนูกลัวทำออกมาไม่ดี หนูตั้งใจมากจริงๆ แล้วผลในวันนี้ถือว่าดีมากค่ะ กระแสก็ดี”

พ่อเอว่าไงที่เห็นเราร้องไห้? “พ่อแค่เข้ามากอดหนูและโอ๋หนูแค่นี้หนูร้องไห้เลย เค้าก็ไม่ได้พูดอะไรเยอะ จะมีคุณแม่ที่บอกหนูว่าจริงๆแล้วหนูทำได้ อย่าคิดว่าตัวเองไม่มีศักยภาพเพราะเราเองก็ผ่านงานในวงการมาพอสมควร ให้เชื่อมั่นว่าเราต้องทำได้”

พ่อเห็นเรามั่นใจขึ้น แล้วเค้าว่าไงบ้าง? “เค้าเริ่มเป็นห่วงแล้วว่านักแสดงสอนอะไรเธอ ทำไมเดี๋ยวนี้เธอปากดี แต่ดีนะคะ ปกติหนูเป็นคนพูดน้อยมาก คือพี่ๆเค้ามีวิธีละลายพฤติกรรม ปกติคนจะไม่ค่อยกล้าแซวหนู จะนิ่งๆเงียบๆคนจะเรียกน้องแป้งคะ แต่กองนี้มันไม่ใช่แบบนั้น พี่นนท์จะบอกว่าแป้ง เธอต้องเติบโต กับพี่ชินก็จะมาเล่นมุกโน่นนี่ เราก็ได้คิดต่อปากต่อคำบ้าง เริ่มหัวไวขึ้น”

พ่อยังหวงมากมั้ยหรือลดลง? “ลดลงแหละ เพราะเราก็โตขึ้นแต่ถามว่าเค้าเป็นห่วงมั้ย เลิกหวงแต่ยังเป็นห่วง ทุกวันเราออกไปข้างนอกเจอคนเยอะ เมื่อก่อนเค้าจะพูดสอน แต่เดี๋ยวนี้เค้าจะถามผ่านแม่เอาว่าลูกเล่าอะไรให้เธอฟังรึเปล่า”

คิดว่าเรื่องอะไรที่พ่อยังห่วงเรา? “ถ้าตอนนี้หนูคิดว่าน่าจะเรื่องสุขภาพ เพราะป่วยง่ายจริงๆหนูทำงานเจอพ่อทุกวันทำรายการด้วยกันอยู่แล้ว กลางคืนก็มีเล่นลิเกบ้าง น้อยครั้งมากที่จะขอลางานไปเที่ยวหน่อย ก็จะห่วงเรื่องสุขภาพ เรื่องผู้ชายไม่ค่อยห่วงเพราะไม่ค่อยได้เจอใครเลยค่ะ หนูโอเคมากนะคะที่พ่อห่วงเพราะนั่นคือเค้ารักเรา และจริงๆหนูเป็นคนไม่ติดเพื่อน แต่ติดครอบครัว บางวันต้องการชาร์จพลังก็ไปนอนกับแม่ แม่ก็บอกทำไมเธอต้องมานอนกับฉัน เป็นที่ชาร์จพลังพักใจของหนู บางทีเราเป็นคนตั้งใจทำงานมากไป จนพ่อบอกว่าไม่ต้องเครียดขนาดนั้น”

แบบนี้หนุ่มๆจะเอาจังหวะไหน ทลายกำแพงเข้ามา? “ทลายมาเถอะ (หัวเราะ) จริงค่ะที่ช่วงนี้งานแน่นมาก แต่ตอนนี้ก็แฮปปี้กับงานมากค่ะ”.

เม้าท์ชัด จัดทุกตอน ติดตามได้ที่ www.thairath.co.th/novel และ Facebook Fanpage : นิยายไทยรัฐ