ฮานอยเล็งห้ามใช้มอเตอร์ไซค์

ฮานอย–เมื่อ 4 ก.ค. สภาท้องถิ่นกรุงฮานอย เวียดนาม ลงมติเกือบเอกฉันท์ 95 เสียง จากทั้งหมด 96 เสียง ประกาศให้ตั้งแต่ปี 2573 เป็นต้นไป ห้ามประชาชนใช้มอเตอร์ไซค์ในพื้นที่เมืองหลวงกรุงฮานอย ด้วยเหตุผลทางมลภาวะและปัญหาการจราจรติดขัด ประกอบกับยอดผู้ใช้มอเตอร์ไซค์ได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างน่าตกใจ มีมอเตอร์ไซค์สูงถึง 5 ล้านคัน ขณะที่จำนวนประชากรในกรุงฮานอยมี 7 ล้านคน อย่างไรก็ตาม รัฐจะพยายามเพิ่มระบบขนส่งสาธารณะมารองรับการเดินทางของประชาชนแทน.

ศรีลังกาอ่วมไข้เลือดออก

โคลัมโบ–เมื่อ 4 ก.ค. ทางการศรีลังการะดมทหารและตำรวจกว่า 400 นาย เข้าเคลียร์พื้นที่ขยะและแหล่งน้ำขังตามเมืองต่างๆ เพื่อขจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง หลังการสำรวจในปีนี้พบว่ามีการแพร่ระบาดของ ไข้เลือดออกเดงกีอย่างรุนแรง ยอดผู้ติดเชื้อสูงถึง 76,000 คน เสียชีวิตแล้ว 225 คน ซึ่งถือว่าสูงกว่าปีก่อนถึง 38 เปอร์เซ็นต์ โดยยอดผู้ติดเชื้อปีก่อนอยู่ที่ 55,150 คน เสียชีวิต 97 คน.

ญี่ปุ่นไต้ฝุ่น–จีนน้ำท่วม

โตเกียว–ทางการญี่ปุ่นเฝ้าระวังสถานการณ์ไต้ฝุ่นนันมาดอล ที่พัดขึ้นฝั่งบริเวณเมืองนางาซากิ เกาะคิวชู ทางภาคใต้ของประเทศ เมื่อ 4 ก.ค. ด้วยความเร็วลมกว่า 144 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เบื้องต้นมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ขณะที่สายการบินท้องถิ่นยกเลิก 47 เที่ยวบิน ส่วนพื้นที่ 11 มณฑลทางภาคใต้จีน ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก เกิดน้ำท่วม แม่น้ำล้นตลิ่ง เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 56 ศพ สูญหายอีก 22 คน.

โรงงานเย็บผ้าระเบิดดับอื้อ

ธากา–มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน บาดเจ็บกว่า 50 คน จากอุบัติเหตุหม้อต้มน้ำในโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าสูง 6 ชั้นของบริษัทสิ่งทอ “มัลติแฟ็บส์” ซึ่งผลิตเสื้อผ้าแบรนด์ดังๆของยุโรป ในเขตอุตสาหกรรมนอกกรุงธากา เมืองหลวงบังกลาเทศ เมื่อ 3 ก.ค. ระเบิดรุนแรงจนหลังคาและกำแพงโรงงานพังถล่ม ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุรถบรรทุกน้ำมันระเบิดขณะฝูงชนแย่งกันตักน้ำมันที่รั่วไหลหลังรถคว่ำใกล้เมืองอาเหม็ดปูร์ อีสต์ ในปากีสถาน เมื่อ 25 มิ.ย. เพิ่มขึ้นเป็น 206 ศพแล้ว.

...