ดัชนีหุ้นไทยวันที่ 12 มิ.ย.60 ปิดที่ 1,563.81 จุด ลดลง 2.84 จุด มีมูลค่าการซื้อขาย 30,849.43 ล้านบาท ต่างชาติขายสุทธิ 351.61 ล้านบาท
หุ้นที่ซื้อขายสูงสุด EARTH ปิด 1.33 บาท บวก 0.13 บาท, PTTGC ปิด 67.50 บาท ลบ 0.25 บาท, TPIPP ปิด 7.10 บาท บวก 0.15 บาท, THAI ปิด 20.40 บาท บวก 0.80 บาท และ KTB ปิด 18.80 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง
บล.โนมูระ พัฒนสิน ประเมินหุ้นไทยแกว่งตัวกรอบแคบ เพื่อรอดูท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) แม้ตลาดจะตอบรับการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมรอบนี้ไปแล้วก็ตาม รวมถึงติดตามความชัดเจนต่อประเด็นการปรับลดขนาดงบดุล (Balance sheet) จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ตลาดหุ้นเอเชียย่อตัว
แนะกลยุทธ์ลงทุน หากดัชนีลงไปทดสอบแนวรับที่ 1,558 จุด อาจเห็นแรงซื้อกลับ จนทำให้ดัชนีดีดตัวขึ้นมาโดยให้แนวต้านที่ 1,570- 1,575 จุด ขณะที่ปัจจัยในประเทศยังไม่มีอะไรโดดเด่นมากนัก แนะให้เน้นลงทุนหุ้นพื้นฐานดี เชียร์ให้ IVL-AMATA-BJC-BLAND-SNC-PSTC เป็นหุ้น top pick
ปิดท้ายมีข่าว ก.ล.ต.สั่งปรับเงินอดีตผู้บริหาร DEMCO 7.4 ล้านบาท พร้อมขึ้นแบล็กลิสต์ ฐานอินไซด์กรณีฐานกังหันลมร้าว โดย ก.ล.ต.ได้ตรวจสอบพบว่า นายสุวัฒน์ จรดล ขณะเกิดเหตุ เป็นกรรมการและผู้บริหารที่ดูแลสายงานจัดซื้อและคลังสินค้าของ DEMCO ทราบข้อเท็จจริงที่ DEMCO ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย 263 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงงานก่อสร้างสองโครงการ ซึ่งจะส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อผลประกอบการของบริษัทไตรมาส 3 ปี 58 ก่อนที่ DEMCO จะเปิดเผยงบการเงินซึ่งมีขาดทุนสุทธิ 160 ล้านบาท ต่อประชาชนทั่วไปผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ
ปรากฏหลักฐานว่านายสุวัฒน์ได้ขายหุ้น DEMCO ในบัญชีของนายสุกฤษฏิ์ จรดล รวม 2,216,000 หุ้น ทำให้นายสุวัฒน์ได้รับประโยชน์จากการขายหลักทรัพย์ก่อนที่ข้อมูลเชิงลบจะเปิดเผยต่อประชาชน
...
การกระทำของนายสุวัฒน์ และนายสุกฤษฏิ์จึงเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 241 ตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ คณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง เห็นชอบให้นำมาตรการลงโทษทางแพ่งมาใช้บังคับกับนายสุวัฒน์และนายสุกฤษฏิ์ ซึ่งบุคคลทั้งสองได้ยินยอมและปฏิบัติตามมาตรการลงโทษทางแพ่ง โดยนายสุวัฒน์ชำระค่าปรับทางแพ่ง 7,463,337.50 บาท และส่งคืนผลประโยชน์ 5,970,670 บาท ขณะที่นายสุกฤษฏิ์ชำระค่าปรับทางแพ่ง 333,333.33 บาท
และ ก.ล.ต. ได้สั่งห้ามมิให้นายสุวัฒน์เป็นกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน เป็นเวลา 2 ปีด้วย!!
อินเด็กซ์ 51