“ทำไมช่วงนี้ฟิลิปปินส์จึงดูโดดเด่นบนเวทีเศรษฐกิจโลกทั้งในปัจจุบันและในอนาคต” เป็นคำถามที่ผมถามตัวเองมาโดยตลอดในระยะหลัง เพราะสื่อมวลชนโลกทั้ง CNN, CNBC, Bloomberg, Reuters และอื่นๆ ตลอดจนธนาคารโลก IMF และ ADB รวมทั้งหน่วยงานเอกชนอย่าง PwC พูดถึงประเทศฟิลิปปินส์ในมุมมองที่เป็นบวกมากมาย

และล่าสุดที่ผมได้ทิ้งท้ายไว้ในคอลัมน์ที่แล้วว่า IMF ได้ออกมาให้ข่าวว่า ปัญหาของประเทศในเอเชียในปัจจุบันและในอนาคตคือ ปัญหาสังคมผู้สูงอายุและ productivity โดยระบุว่าประเทศที่มีปัญหาเหล่านี้มากคือ จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไทย สำหรับประเทศที่ IMF มองว่าไม่มีปัญหาเหล่านี้คือ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

อีกข้อมูลหนึ่งที่น่าสนใจ เป็นข้อมูลของ Price Waterhouse Cooper หรือ PwC ที่ได้ออกรายงานในเดือนกุมภาพันธ์ 2017 เรื่อง “The Long View: How will the global economic order change by 2050?” ว่าในปี 2050 ประเทศอินโดนีเซียยังคงมีขนาดเศรษฐกิจหรือ GDP (หลังจากหักอัตราเงินเฟ้อออก) ใหญ่ที่สุดใน AEC และจะมีความโดดเด่นมากขึ้นในเวทีโลกโดยจะมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก ซึ่งไม่น่าแปลกใจอะไรมากครับเพราะปัจจุบันอินโดนีเซียมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจประมาณ 5% ต่อปี และมีประชากรสูงถึง 250 ล้านคน ซึ่งเป็นตลาดมุสลิมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้นักลงทุนต่างประเทศสนใจเข้าไปลงทุนในอินโดนีเซียมากขึ้นเป็นลำดับ

แต่ที่น่าสนใจอย่างยิ่งคือ PwC คาดการณ์ว่าประเทศฟิลิปปินส์ซึ่งปัจจุบันมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของ AEC จะกลายเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจหรือ GDP (หลังจากหักอัตราเงินเฟ้อออก) ใหญ่เป็นอันดับ 2 ใน AEC แทนที่ประเทศไทยในปี 2050 เพราะปัจจุบันมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจประมาณ 6-7% ต่อปี และมีประชากรสูงถึง 100 ล้านคน ทำให้ นักลงทุนต่างชาติหลายรายเริ่มให้ความสนใจฟิลิปปินส์อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนฟิลิปปินส์ทุกคนใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักในการติดต่อสื่อสาร ทำให้ง่ายในการทำธุรกิจด้วย เพราะภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ

...

ที่สำคัญไปกว่านั้น PwC มองว่าฟิลิปปินส์จะแซงหน้าไทยเป็นเบอร์ 2 ของ AEC ตั้งแต่ปี 2030 เป็นต้นไป สำหรับไทยจะไปอยู่จุดไหนใน AEC น่าตกใจครับ PwC มองว่าประเทศไทยจะหล่นไปอยู่อันดับ 3 ในปี 2030 และจะหล่นไปอยู่อันดับ 5 ในปี 2050 ตามหลังอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และมาเลเซียครับ.

ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผอ.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ