ช่วงนี้ ไวรัสโคโรนาอู่ฮั่น กำลังระบาดหนัก ทุกคนต้องระมัดระวังเรื่องอาหารการกิน ต้องท่องจำให้ขึ้นใจ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ” เพื่อความปลอดภัย วันเสาร์สบายๆวันนี้เราไปคุยเรื่อง “การกิน” กันดีกว่านะครับ ผมเพิ่งได้รับหนังสือ “กินดี อยู่นาน คือของขวัญชีวิต” จาก “คุณหมอแอมป์” นพ.ตนุพล วิรุฬหการุญ ผู้เขียนซึ่งเป็น ผู้เชี่ยวชาญด้านลดน้ำหนักและควบคุมโรคอ้วนและสเต็มเซลล์ ซีอีโอ ผู้อำนวยการและประธานฝ่ายแพทย์ BDMS Wellness Clinic เรื่องราวในหนังสือเป็น ศาสตร์แห่งการกินเพื่ออายุยืนยาวและมีสุขภาพดี ซึ่งเป็นความคาดหวังของมนุษย์ทุกคน

อ่านแล้วก็ได้ความรู้เรื่องอาหารการกินเพิ่มขึ้นอีกมากมาย นึกไม่ถึงว่าเรากินอาหารที่ทำร้ายร่างกายเข้าไปทุกวัน ทำให้อายุเราสั้นลงไปทุกวัน มากมายขนาดนั้น

ความเจ็บป่วยจากการกิน เกิดจาก ความไม่รู้ ความประมาท และตามใจปาก วันนี้ผมจะยกตัวอย่าง “โรคฮิต” ในหนังสือเล่มนี้มาเล่าสู่กันฟัง เป็นโรคที่ผมเชื่อว่าเป็นกันทุกคน ค่ายาก็แพง บางคนกินยาไปตลอดชีวิต แถมยังส่งผลร้ายข้างเคียงจากยาอีกมากมาย แต่ถ้ามีการกินอาหารอย่างถูกต้อง ก็ไม่ต้องกินยานี้อีกเลย โรคฮิตที่ว่าก็คือ “โรคคอเลสเทอรอลสูง” คือ “โรคไขมันในเลือดสูง” ผมเองก็ตกเป็นเหยื่อของยาลดไขมันในเลือดมานาน 20 กว่าปี จนได้ความรู้ใหม่ถึงอันตรายข้างเคียงของยาลดไขมัน และหยุดกินไปเมื่อ 4–5 ปีก่อน แต่ผลข้างเคียงจากยาก็ยังไม่หายขาด

การกินยาลดคอเลสเทอรอลติดต่อกันเป็นเวลานาน คุณหมอแอมป์ บอกว่า จะเกิดผลข้างเคียง 3 อย่าง คือ 1.ทำลายผนังเซลล์ ทำให้กล้ามเนื้อฝ่อ กล้ามเนื้อลีบ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดสะบัก ปวดแขน ปวดขา อย่างไร้เหตุผล (ข้อนี้ผมเจอกับตัวเอง ก่อนจะหยุดกินยาลดไขมันผมมีอาการเจ็บกล้ามเนื้อแขนซ้าย กล้ามเนื้อแขนลีบ และปลายประสาทอักเสบ ทำให้ต้องหยุดเล่นกอล์ฟที่ชอบไปเป็นพักๆ เพราะทนเจ็บไม่ไหว จนกระทั่งเจอคุณหมออาวุโสที่เล่นกอล์ฟด้วยกันแนะนำให้ลองเลิกยาลดไขมัน ผมตัดสินใจเลิกทันที ผ่านไป 4-5 ปี อาการเจ็บแขนเจ็บปลายประสาทค่อยๆดีขึ้นราว 80% แต่ยังไม่หายขาด) 2.ทำให้ตับอักเสบ 3.ทำลายฮอร์โมนเพศ ทำให้เซ็กซ์เสื่อม เพศสัมพันธ์ก็ไม่ดี อารมณ์ก็ไม่ดี ซึมเศร้า พุงโต เผาผลาญอาหารน้อย เห็นไหมครับ ยาลดไขมันมีผลร้ายข้างเคียงมากมายขนาดไหน

...

ผมเห็นด้วยกับ คุณหมอแอมป์ ว่า การกินยาถาวร อย่าคิดว่าไม่มีอะไรต้องแลก โลกนี้ไม่มีอะไรที่ได้มาฟรีๆ ทุกอย่างมีราคาที่ต้องจ่าย การกินยาก็เช่นเดียวกัน ต่อให้คุณได้ยามาฟรีๆ แต่คุณต้องจ่ายคืนในทางอื่น ทางนั้นก็คือ การจ่ายคืนด้วยสุขภาพของคุณเอง เพราะ ปัญหาของคอเลสเทอรอลสูง ไม่มีทางจบลงด้วย “ยา”

คุณหมอแอมป์ ฟันธงว่า ทางเดียวที่จะรักษาคอเลสเทอรอลสูง ให้หายขาด ก็คือ “การกิน” ที่ต้องปฏิบัติด้วยตัวเอง กินอาหารที่มี “ไขมันดี” (HDL) ลดการกินอาหารที่มี “ไขมันไม่ดี” (LDL) และ ออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะ การออกกำลังแบบคาร์ดิโอ (Cardio Exercise) อย่างน้อยวันละ 30 นาที เช่น เดินวันละ 10,000 ก้าว ลดนํ้าหนัก งดสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันทรานส์และอาหารที่ปรุงด้วยเนยขาว เช่น คุกกี้ ชีส มาการีน เป็นต้น

คุณหมอแอมป์ ยกตัวอย่าง แหล่งอาหารไขมันดี เช่น นํ้ามันมะกอก ถั่ว พืชมีฝัก โฮลเกรน ข้าวกล้อง ผลไม้ไฟเบอร์สูง เช่น พรุน แอปเปิ้ล ลูกแพร์ ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลาซาร์ดีน ปลาเทราต์สายรุ้ง ปลาทูน่าชนิดอัลบอคอร์ เมล็ดเจีย อะโวคาโด ถั่วเหลือง ส่วน แหล่งอาหารไขมันไม่ดี (LDL) สูง คือ 1.กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ผสมนมสัตว์ทุกชนิด เช่น ชาเย็น ชาไข่มุก กาแฟเย็น เนย ชีส เค้ก ฯลฯ 2.อาหารกลุ่มที่มีกรดไขมันอิ่มตัว เช่น เนื้อสัตว์แปรรูป แฮม เบคอน กุนเชียง แคบหมู ฯลฯ 3.ไขมันทรานส์ เช่น เนยเทียม ครีมเทียม เบเกอรี คุกกี้ โดนัท ไก่ทอด พิซซ่า มันฝรั่งทอด ฯลฯ

ใครอยากมีสุขภาพดี มีชีวิตอยู่นาน และไม่เป็นภาระลูกหลาน คุณหมอแอมป์ แนะนำว่า ให้ค่อยๆ ปรับการกิน ควบคู่ไปกับ การตระหนักรู้ ถึงอันตรายของ LDL เดี๋ยวจะค่อยๆชินไปเอง และเลิกบริโภคอาหารเหล่านั้นไปในที่สุด สุขภาพดีไม่มีขาย ไม่มียารักษา นอกจากขยันสร้างเอาเอง.

“ลม เปลี่ยนทิศ”