นายดำรงค์ พิเดช

ต้องถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับเกษตรกรและคนไทยทั้งประเทศ ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรมของสภาผู้แทนราษฎร มีมติให้ยกเลิกสารเคมีการเกษตร 3 ตัว อันได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ในทันที เพราะเป็นอันตรายถึงขึ้นวิกฤติ ไม่อาจยืดเยื้อได้อีก

กรรมาธิการท่านหนึ่งคือ นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ชี้แจงว่าปัญหาสารเคมี 3 ตัว มีเบื้องหลังเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อน มีเงินเข้าอย่างเดียว โดยไม่คำนึงถึงชีวิตประชาชน หากรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไม่สนับสนุนการยกเลิก จะขออภิปรายไม่ไว้วางใจ เรื่องนี้เป็นปัญหายืดเยื้อมาหลายปี

ไม่ทราบว่ามีรัฐมนตรีคนไหน ที่ยังยืนยันจะสนับสนุนการนำเข้า และการใช้สารเคมีอันตราย ซึ่งเป็นยาฆ่าแมลง ยาฆ่าหญ้าหรือวัชพืชอื่นๆ และสารเคมีทางการเกษตร แต่รู้ว่ามีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างน้อย 2 คน ที่ยืนยันต้องยกเลิก ได้แก่ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี

นายอนุทินซึ่งเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุข ด้วย พูดถึงผู้ที่เกี่ยวข้องว่า หากมีสติสัมปชัญญะอยู่ และเข้ามาเป็นผู้บริหารประเทศ แต่ยังสนับสนุนสารพิษ ก็ไม่รู้จะพูดอย่างไร ส่วนรัฐมนตรีมนัญญา เคยขอข้อมูลจากข้าราชการ แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ จึงต้องหาข้อมูลด้วยตนเอง ต้องติดตามดูกันต่อไป ระหว่างอำนาจการเมืองกับอำนาจเงิน ใครใหญ่?

องค์กรผู้มีอำนาจในการห้ามหรือไม่ห้าม ทั้งการนำเข้าและการใช้สารเคมีการเกษตร ได้แก่ คณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่มีข้าราชการจากกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงอุตสาหกรรม และสาธารณสุขเป็นกรรมการ ฝ่ายกระทรวงสาธารณสุขสนับสนุนการยกเลิก แต่อีกสองกระทรวงคัดค้าน และเป็นเสียงข้างมาก

...

สารเคมีอันตรายร้ายแรงแค่ไหน ข้อมูลระบุว่า ในเวลา 4 ปี มีผู้เสียชีวิตจากสารอันตรายถึง 2,193 คน แต่ละปีมีผู้ป่วยและเสียชีวิตจำนวนมาก เช่น ปี 2559 ป่วย 4,876 คน เสียชีวิต 606 คน ปี 2561 ป่วย 4,736 คน ตาย 601 คน ผลการวิจัยพบว่าน้ำยาฆ่าหญ้าปนเปื้อนในดินและซึมเข้าไปในเนื้อเยื่อของผักที่เรากิน ล้างอย่างไรก็ไม่ออก

ตัวเลขประเทศไทยนำเข้าสารพิษในปี 2515 มากเป็นอันดับ 4 ของโลก มีเสียงเรียกร้องจากทั่วสารทิศให้เลิกการนำเข้าและการใช้ แต่ก็ยังไม่ยกเลิก แสดงว่าเป็นธุรกิจที่มีอิทธิฤทธิ์หรือปาฏิหาริย์ ไม่หวั่นเกรงอำนาจใดๆ ข้อมูลระบุว่าผู้นำเข้ามีรายได้ปีละกว่า 6 หมื่นล้านบาท ซ้ำยังยกเว้นภาษีนำเข้าและมูลค่าเพิ่ม.