ผมเพิ่งดูสารคดีทีวีไทยพีบีเอส ที่ไต้หวัน ถึงเวลารถขยะพร้อมเสียงดนตรีเร้าใจ เหมือนเสียงรถไอติม ชาวบ้านก็จะหิ้วถุงขยะที่แยกประเภทแล้ว มามะรุมมะตุ้มโยนใส่รถ

ต่อด้วยข่าวช่องเนชั่น พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ออกแรงมาถก เรื่องเครนสร้างคอนโดฯ แสนสิริ ล่มถล่มโรงเรียนอัสสัมชัญวันเดียวถึงสองรอบ

ผู้ว่าฯอัศวิน เพิ่งรู้ว่า คอนโดฯแบนบางสูงลิ่วที่กำลังสร้าง ไม่ผ่านกระบวนการสิ่งแวดล้อม

นั่นซี เรื่องใหญ่ขนาดนี้ เกิดขึ้นได้อย่างไร ในเมืองไทย ที่มีรัฐบาลทหาร ที่ชูธงต้านคอร์รัปชัน

ผมฟังสุ่มเสียงผู้ว่าฯกทม.แล้ว ไม่ถึงกับปึงปังโป้งป้าง...เอาเป็นเอาตายอะไรนัก ท่านก็คงพอรู้ วงในของบริษัทคอนโดฯใหญ่ ที่ลัดคิวรถไฟฟ้าสีม่วง ให้สร้างก่อนเวลาควรสร้างได้...ขนาดไหน

เราเสียเวลากับรัฐบาลทหารมากว่าห้าปี...ตอนดูข่าวผู้ว่าฯ กทม.หน้าดำคร่ำเครียดกับปัญหาหาบเร่แผงลอย สิ่งก่อสร้างริมคลอง ตั้งแต่คลองโอ่งอ่าง ไปยันคลองลาดพร้าว...กระทั่งย้ายชาวบ้าน ออกจากป้อมพระกาฬหน้าเฉลิมไทย

ปะทะคนรวย ยังพอไหว แต่ปะทะกับคนจน...ผ่านแต่ละปัญหา ที่ยากยิ่งไปได้ ผมนับถือหัวใจท่านอย่างยิ่ง

ความนับถือนั้น ทำให้เกิดความหวัง...ผมหวัง เราลงทุนเสีย “ประชาธิปไตย” ได้รัฐบาลทหารมา ผู้ว่าฯ กทม.ในร่มธง สร้างปาฏิหาริย์เรื่องหาบเร่แผงลอย ปัญหาเรื่องขยะคงจะเรียบร้อย...ต่อไป

แต่ความจริงตรงหน้า...ตัวอย่างซอยพหลโยธิน 18/1 ซอยเล็กๆสั้น ไม่น่าจะเกิน 300 เมตร ซอยเดียว

ปากซอยทางเข้า ริมกำแพงตึกรถไฟฟ้าบีทีเอส ...พื้นที่ทางเท้า...ซึ่งปกติกว้าง 2 เมตร มีช่วงสั้นๆ เหลือแค่ 1 เมตร ซึ่งก็ยังพอเดินเบียดไหล่กันไปได้ แต่บังเอิญมีเสาไฟฟ้าปักกลาง...ก็เหลือช่องให้คนคนเดียว เดินลอด

เดินผ่านทุกครั้ง ก็ต้องตั้งคำถาม...ใคร...รุกเอาที่ทางเท้าตรงนี้ไปหว่า!

...

เริ่มจากปากซอยเข้าไป ฝั่งซอยหลังไทยรัฐ ผ่านหน้าทีวีช่อง 7 ป้ายโฆษณาคอนโดฯสารพัดยี่ห้อ แย่งเสาไฟฟ้าขวักไขว่... ซาไปบ้างตอนเลือกตั้ง ป้ายหาเสียงแย่งพื้นที่ แต่ถึงตอนนี้ ก็มีอีก

ป้ายโฆษณา คอนโดฯ มีเบอร์โทรฯทนโท่...กทม.เอาผิดเมื่อไหร่ ก็ได้ แต่ไม่เคยทำ ทำได้แค่ให้คนมาปลด มารื้อเป็นครั้งเป็นคราวหลายครั้งป้ายขวางทางเดิน คนก็รำคาญรื้อทิ้งเอง ระเกะระกะอยู่แถวนั้น

เมื่อเจอช่วงที่มีหาบเร่รถเข็น ค้าขาย...ทางเท้าที่มีจำกัด 2 เมตร ก็หมดไป คนก็ต้องเสี่ยงเดินบนซอย

รอดขึ้นทางเท้าได้ไม่เท่าไหร่ ก็เจอจุดวางขยะ ซึ่งมักเป็นขยะเน่า...มีน้ำบ่า...หลีกได้ก็หลีก หลีกไม่ได้ ก็ต้องลงบนถนนอีก...

วานซืน ผมเดินผ่านเอง กองขยะทิ้งเต็ม ปิดทางเดิน ก็ถือเป็นเวรเป็นกรรม ที่เกิดมาเป็นคนไทย

ส่วนฝรั่ง นักท่องเที่ยว ที่นิยมนอนโฮสเทลฯ หรือห้องเช่าคอนโดฯ...แขก ฝรั่ง จีน ญี่ปุ่น ที่เดินกันไม่ขาดสาย ผมก็ต้องทำใจ ปล่อยให้เขาเอาไปเล่าประจาน...ฝีมือ กทม.ไทย มีแค่นี้เอง

ซอยนี้มีคอนโดฯสูงระฟ้า...หลายแห่ง...ผมไม่แน่ใจว่า ระดับความสูงคอนโดฯ...ที่สร้างไปแล้ว และกำลังสร้างต่อไป จะสัมพันธ์กับสัดส่วนความกว้างของซอย...หรือเปล่า

ตัวอย่างซอยร่วมฤดี...คุณหมอสงคราม ทรัพย์เจริญ กับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ช่วยกันฟ้อง...ชนะคดีศาลสั่งให้รื้อคอนโดฯแล้ว...การรื้อถอนจะมีหรือไม่ ผมไม่ได้วี่แวว

โจทย์จากซอยพหลโยธิน 18/1 ซอยเดียว ถ้าท่านผู้ว่าฯอัศวิน เอาอยู่ ผมก็จะเชื่อว่า ปัญหาขยะล้นเมือง ปัญหาคอนโดฯก่อสร้างผิดกติกา...และปัญหาประดามีในกรุงเทพฯ ก็จะหมดไป

ตอนทหารยึดอำนาจใหม่ๆ เหล็กกำลังร้อน ยังขึ้นรูปให้เรียบร้อยไม่ได้...เข้าช่วงเวลารัฐบาลพันทาง พลเรือนผสมทหาร ม.44 ก็ไม่มีใช้ ปล่อยให้เหล็กเย็น คงจะหวังอะไรๆต่อไป ไม่ได้อีกแล้ว.

กิเลน ประลองเชิง