ด้วยสภาพปัญหาการจราจรใน กทม.ทำให้ผมต้องใช้บริการวิน จยย.อยู่เสมอๆ มีทั้งนั่งซ้อนท้ายฝ่ารถติด และฝากส่งเอกสาร พัสดุ หรือบางครั้งขับรถเองไปในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย ก็มักจะหยุดรถตะโกนถามทางอยู่เรื่อย วิน จยย.รู้จักตรอกซอกซอยซอกแซกยิ่งกว่ากูเกิลแม็ปซะอีก และตั้งแต่มีการจัดระเบียบวิน จยย.เมื่อหลายปีก่อน คัดกรองประวัติขึ้นทะเบียน ทำให้วิน จยย.มีมารยาทอัธยาศัยดีขึ้นเยอะ ข่าววิน จยย.ก่ออาชญากรรมลดน้อยลงมาก ส่วนใหญ่มีแต่ข่าววิน จยย.พลเมืองดีช่วยจับคนร้าย ช่วยเหลือคนเจ็บ ดังนั้นพอมีโครงการที่เป็นประโยชน์กับวิน จยย. ผมก็อดไม่ได้ที่จะเอามาช่วยประชาสัมพันธ์

บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ได้จัดโครงการ “บสย.รักพี่วิน” เพื่อให้ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างสามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ โดย บสย.จะช่วยค้ำประกันสินเชื่อให้ และผู้เข้าโครงการจะได้รับสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยต่ำ จากธนาคารที่เป็นพันธมิตร 5 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารทิสโก้ ธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

จากข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก ปัจจุบันมีวิน จยย.ที่ลงทะเบียนประมาณ 2 แสนราย แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 1 แสนราย และภูมิภาค 1 แสนราย มีผลสำรวจพบว่าวิน จยย.มีรายได้เฉลี่ยวันละ 800 บาท หักค่าใช้จ่ายวันละ 500 บาท เหลือเงินออมวันละ 300 บาท แต่พอมีเหตุฉุกเฉินต้องใช้เงินด่วนก็อาจต้องไปกู้หนี้นอกระบบที่คิดดอกเบี้ยโหด ซึ่งมีวิน จยย.ที่เป็นหนี้นอกระบบถึง 10%

หรือในกรณีที่วิน จยย.จัดลีสซิ่งกู้เงินซื้อรถใหม่ ผ่อนเดือนละ 2,500 บาท หากกู้ผ่านโครงการนี้จะเหลือค่าผ่อนเพียงเดือนละ 1,500 บาท ประหยัดค่าใช้จ่ายได้เดือนละ 1,000 บาท รวมผ่อน 4 ปีจะประหยัดเงินถึง 48,000 บาท

...

การปล่อยกู้ในโครงการนี้มี 2 รูปแบบคือ 1.เงินกู้ซื้อรถใหม่ อนุมัติไม่เกิน 100,000 บาท 2.เงินกู้ซ่อมแซมรถ กู้ฉุกเฉิน แก้หนี้นอกระบบ อนุมัติไม่เกิน 50,000 บาท

สำหรับคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการจะต้องเป็นผู้ประกอบอาชีพวิน จยย.ที่ถูกต้อง มีทรัพย์สินถาวรไม่รวมที่ดินไม่เกิน 5 ล้านบาท เป็นการขอสินเชื่อใหม่ หรือชำระหนี้สถาบันการเงิน หรือหนี้นอกระบบ

แต่ถ้าใครติดขัดเงื่อนไขบางอย่าง เช่นติดเครดิตบูโร ก็ต้องเข้าคลินิก บสย.ก่อนเพื่อเสริมสร้างวินัยทางการเงิน

เมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมาเป็นวันเปิดตัวโครงการ บสย.ประเมินว่าจะมีวิน จยย.มายื่นใช้สิทธิเข้าร่วมโครงการประมาณ 500 คน แต่ปรากฏว่ามีวิน จยย.ที่ทราบข่าวสารจากสื่อต่างๆไปยื่นขอใช้สิทธิถึง 5,000 กว่าคน เกินเป้าไป 10 เท่า แสดงว่าเข้าตรงจุดโดนใจอย่างจัง

วิน จยย.หลายคนฝากความหวังกับโครงการนี้อย่างมาก บางคนถึงกับห่วงว่าพอยื่นใช้สิทธิแล้วจะถูกลอยแพหรือเปล่า กลัวจะเป็นแค่การโหมโรงให้ขึ้นทะเบียนเพื่อสร้างกระแสในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่ง คุณสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานบอร์ด บสย. ยืนยันว่า วิน จยย.ทุกคนที่มาใช้สิทธิเข้าร่วมโครงการ บสย.จะดูแลทั้งหมดให้อย่างดี ที่สำคัญ รองนายกฯสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และ ขุนคลังอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ เน้นย้ำนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ ลดต้นทุนการประกอบอาชีพ

ก่อนหน้านี้ไม่นาน ธพว.หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เพิ่งจัดโครงการ “ฮัก Taxi” ปล่อยกู้ให้ซื้อรถแท็กซี่ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ เปิดโอกาสให้คนขับแท็กซี่ได้กู้เงินซื้อรถเป็นเจ้าของเอง เฉลี่ยค่าผ่อนแบงก์รายเดือนถูกกว่าค่าเช่าที่จ่ายให้เจ้าของอู่ และ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ก็จัดโครงการ “บ้านล้านหลัง” ให้กู้ดอกเบี้ยถูกสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อบ้านราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งยอดจองใช้สิทธิวันแรกเกินกว่าวงเงินที่ ธอส.เตรียมไว้เสียอีก

โครงการเหล่านี้เร่งรัดออกมาช่วงท้ายรัฐบาล ถึงจะแฝงวาระทางการเมืองอยู่บ้าง แต่ต้องยอมรับว่าคนระดับฐานราก ทำงานหาเช้า กินค่ำได้ประโยชน์ไปเต็มๆครับ.

ลมกรด