วันเสาร์สบายๆวันนี้ไปคุยกันเรื่อง “รถยนต์ไฟฟ้าจีน” กันดีกว่านะครับ วันที่ 1 มกราคม 2561 ปีหน้า ข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) อาเซียน-จีน จะมีผลบังคับใช้แล้ว คาดกันว่า รถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกจากจีนจะถูกส่งมาตีตลาดเมืองไทยและอาเซียน อย่างแน่นอน เพราะ ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า หรือ เสียภาษีนำเข้า 0% จากข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน

รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติไทย ที่กำลังตั้งไข่กันอยู่ ไม่รู้จะมีโอกาสเกิดหรือไม่

ภายใต้นโยบาย Made In China ของ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เพิ่งมีคำสั่งใหม่เมื่อเดือนกันยายนให้บริษัทผลิตรถยนต์ในจีนทุกยี่ห้อ เร่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่แทนนํ้ามันเพิ่มขึ้นอีก 30% ของยอดการผลิต เพื่อเพิ่มยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในจีนให้ได้ 8% ของยอดขายทั้งหมดภายในปี 2020 จากตัวเลขปีที่แล้ว 2016 ยอดขายรถยนต์ในจีนอยู่ที่ 28 ล้านคัน 3 ไตรมาสแรกปีนี้ขายไปแล้ว 23 ล้านคัน

ปี 2020 อีก 3 ปีข้างหน้า ยอดขายรถยนต์ในจีนน่าจะเกิน 30 ล้านคัน เป็น รถยนต์ไฟฟ้า 8% ก็จะตกราว 2.4 ล้านคัน

วันก่อน คุณพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ออกมาเตือนผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยว่า ทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์โลก กำลังมุ่งไปที่รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า เช่น รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดปลั๊กอิน รถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ รถยนต์ไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง ในไทยผลิตแล้ว 2 ประเภท คือ รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด และ รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดปลั๊กอิน

การมาของรถยนต์ไฟฟ้า จะส่งผลให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยซึ่งมีอยู่ 1,600 ราย ต้องล้มหายตายจากไปอย่างแน่นอน รถยนต์นั่งใช้น้ำมัน 1 คัน ใช้ชิ้นส่วนประมาณ 800-2,200 ชิ้น แต่ รถยนต์ไฟฟ้า ใช้ชิ้นส่วนไม่กี่สิบชิ้นใน แบตเตอรี่มอเตอร์ไฟฟ้า และ กล่องควบคุม เท่านั้น

...

พล.อ.นาวิน ดำริกาญจน์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พูดถึงเรื่องนี้ว่า รัฐบาลได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาแล้ว เพื่อหาแนวทางลดผลกระทบ เพื่อนำไปหารือกับฝ่ายจีนในเดือนมกราคมปีหน้า วันนี้ราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาถูกลงมาก จาก 1,000 ดอลลาร์/กิโลวัตต์ในปี 2553 เหลือ 200 ดอลลาร์/กิโลวัตต์ ในปี 2558 ผมดูจากราคารถยนต์ไฟฟ้าในจีนแล้ว เชื่อว่าราคาแบตเตอรี่จะถูกกว่าปี 2558 มาก ต่ำกว่า 200 ดอลลาร์/กิโลวัตต์แน่นอน นับวันจะต่ำลงไปเรื่อยๆ จากเทคโนโลยีที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

มีหลายประเทศได้ตั้งเป้า เลิกผลิตรถยนต์ใช้น้ำมัน กันแล้ว เช่น จีน ตั้งเป้าจะ ห้ามผลิตและห้ามจำหน่ายรถยนต์ใช้น้ำมันภายในปี 2025 หรืออีก 7 ปีข้างหน้า ผู้นำจีนจึงเร่งให้ทุกบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 30% ตั้งแต่เดือนกันยายนเพื่อทดแทน อังกฤษ ฝรั่งเศส ก็ประกาศ จะเลิกผลิตรถยนต์ใช้น้ำมันในปี 2040 หรืออีก 22 ปีข้างหน้า

แต่ รถยนต์วอลโว่ จาก สวีเดน ที่มีจีนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ก้าวหน้ากว่าเพื่อน ประกาศจะเลิกผลิตรถยนต์ใช้น้ำมันในปี 2019 ที่จะถึงนี้ และผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแทน

บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในจีน เช่น Great Wall, SAIC-GM-Wuling, Shanghai GM, Shanghai VW, Dongfeng Nissan, Geely วันนี้ต่างหันมาเร่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากันหมดตามนโยบายของผู้นำจีน แต่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในจีนยังต่ำเตี้ย คนจีนยังไม่ค่อยนิยมรถยนต์ไฟฟ้า ปีที่แล้ว 2016 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในจีนอยู่ที่ 1% ของยอดขาย 28 ล้านคัน หรือขายได้เพียง 280,000 คันเท่านั้น จึงคาดกันว่า ยอดผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจำนวนมหาศาลนี้ จะล้นตลาดจีน และถูกส่งออกไปตีตลาดโลกแน่นอน

รถยนต์ไฟฟ้าไทย ถือว่าจังหวะไม่ดี เจอการเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีนพอดี ถ้ารถยนต์ไฟฟ้าจีนตะลุยบุกไทย ก็ไม่รู้จะไปแข่งกันยังไง รถจีนถูกกว่าแน่นอน ก็อยู่ที่นโยบายรัฐบาล จะอุ้มชูให้รถยนต์ไฟฟ้าไทยให้เกิดหรือไม่ แต่ผู้บริโภคไทยจะได้ประโยชน์ไปเต็มๆ

ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ปีหน้า (อีกไม่กี่วัน) 2561 คนไทยจะได้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกจากจีนกันแล้วจ้า ไม่แพงอย่างที่ประมูลรถเมล์ไฟฟ้าจีนแน่นอน.

“ลม เปลี่ยนทิศ”