นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กำลังเกิดขึ้นในวงการค้าปลีกของสหรัฐฯ เมื่อ “แซมส์คลับ” (Sam’s Club) ได้ประกาศเลิกใช้ทั้งพนักงานแคชเชียร์และเครื่องคิดเงินอัตโนมัติ หรือ Self-Checkout Kiosks แล้วหันไปใช้ระบบ Scan & Go ที่ขับเคลื่อนด้วยแอปพลิเคชันมือถือ

นับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่สะท้อนถึงแนวโน้ม Retail Tech Transfor mation ที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วทั่วโลก เมื่อเทคโนโลยีกลายเป็นหัวใจสำคัญของการค้าปลีก

แม้ Sam’s Club ในเครือวอลมาร์ต (Walmart) บริษัทค้าปลีกสัญชาติอเมริกันที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้เริ่มทดลองใช้ระบบ Scan & Go มาหลายปีแล้ว แต่ในปีนี้เริ่มเดือนเมษายน ถือเป็นการเดินหน้าครั้งใหญ่อย่างเป็นทางการกับเป้าหมายขยายระบบนี้ไปยังร้านกว่า 600 สาขาทั่วสหรัฐอเมริกาและเปอร์โตริโก โดยไม่มีแคชเชียร์หรือเครื่องคิดเงินแบบเดิมเหลืออยู่เลย

ปิดฉากแคชเชียร์-เคาน์เตอร์ชำระเงิน ใช้ AI จับตาทุกการซื้อในยุค Retail Tech

ระบบ Scan & Go ใช้งานง่าย สมาชิกเพียงเปิดแอปและสแกนบาร์โค้ดของสินค้าที่ต้องการซื้อ ข้อมูลจะถูกบันทึกลงในระบบ และเมื่อซื้อเสร็จก็สามารถชำระเงินผ่านแอปได้ทันที โดยไม่ต้องเข้าคิวชำระเงินกับพนักงานหรือผ่านเครื่องคิดเงินอีกต่อไป

...

เพื่อให้ระบบไร้แคชเชียร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ Sam’s Club ได้พัฒนาและนำระบบ AI เข้ามาช่วยตรวจสอบความถูกต้องของการสแกนสินค้าและการชำระเงิน AI จะประมวลผลจากกล้อง, ข้อมูลภาพ, พฤติกรรมลูกค้า และอัลกอริทึมด้านความปลอดภัย เพื่อให้แน่ใจว่าสินค้าที่ลูกค้าหยิบออกจากร้านนั้นได้รับการสแกนและชำระเงินเรียบร้อยแล้ว

ระบบนี้มีความซับซ้อนพอที่จะเรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้าและสามารถแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่เมื่อมีความเสี่ยงที่อาจเกิดการทุจริต เช่น การไม่สแกนสินค้าบางชิ้น หรือการพยายามหลีกเลี่ยงการชำระเงิน

ปิดฉากแคชเชียร์-เคาน์เตอร์ชำระเงิน ใช้ AI จับตาทุกการซื้อในยุค Retail Tech

Sam’s Club ไม่เพียงแต่ยกเลิกแคชเชียร์เท่านั้น ยังยกเลิกการใช้บัตรสมาชิกแบบพลาสติกอีกด้วย สมาชิกทุกคนต้องใช้แอปพลิเคชันเพื่อยืนยันตัวตนเมื่อเข้าร้าน รวมถึงรับสิทธิประโยชน์ต่างๆผ่านช่องทางดิจิทัล

การเปลี่ยนแปลงนี้สอดคล้องกับแนวโน้มที่ธุรกิจค้าปลีกกำลังเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัลอย่างเต็มตัว ทั้งการจัดการข้อมูลสมาชิก การเก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค การวิเคราะห์แนวโน้มการซื้อสินค้า ไปจนถึงการปรับเปลี่ยนแผนการตลาดแบบเรียลไทม์

แม้ว่าเทคโนโลยีใหม่จะเพิ่มความสะดวกอย่างมากสำหรับผู้ที่ใช้งานคล่อง แต่ยังมีความท้าทายที่ต้องเผชิญ โดยเฉพาะสำหรับกลุ่มสมาชิกที่ไม่คุ้นเคยกับแอปพลิเคชันหรือเทคโนโลยีสมาร์ทโฟน เช่น ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน

ปิดฉากแคชเชียร์-เคาน์เตอร์ชำระเงิน ใช้ AI จับตาทุกการซื้อในยุค Retail Tech

Sam’s Club จึงมีแผนสนับสนุนด้านการให้ข้อมูล และเจ้าหน้าที่ในร้านจะทำหน้าที่ช่วยให้คำแนะนำแก่สมาชิกใหม่ในการใช้ระบบ Scan & Go รวมถึงการติดตั้งและใช้งานแอปพลิเคชัน

ทั้งนี้ การเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัลแบบเต็มรูปแบบมีแรงผลักดันจากต้นทุนและประสิทธิภาพที่ชัดเจน อาทิ การลดค่าแรงพนักงานประจำแคชเชียร์, การลดเวลารอคิวในร้าน, การเพิ่มข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค, รองรับการปรับโปรโมชันแบบเฉพาะบุคคล และเพิ่มความปลอดภัยในการชำระเงินผ่านระบบ AI

นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมโยงข้อมูลแอปเข้ากับระบบสะสมคะแนน และโปรแกรมสิทธิพิเศษ เช่น เครดิตเงินคืน หรือส่วนลดเฉพาะสมาชิก

ปิดฉากแคชเชียร์-เคาน์เตอร์ชำระเงิน ใช้ AI จับตาทุกการซื้อในยุค Retail Tech

...

กรณีศึกษาของ Sam’s Club อาจกลายเป็นต้นแบบให้กับร้านค้าปลีกอื่นๆ ทั้งในสหรัฐฯและทั่วโลก ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาทดแทนแรงงาน และความสะดวกสบายกลายเป็นหัวใจของประสบการณ์ผู้บริโภค

แม้ว่าเราอยู่ในยุคของการชำระเงินไร้สัมผัส, การระบุตัวตนด้วยมือถือ และ AI กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน Sam’s Club เพียงแค่เร่งให้อนาคตนั้นเกิดขึ้นเร็วขึ้นเท่านั้นเอง

ธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยบางแห่งได้เริ่มทดลองระบบจ่ายเงินอัตโนมัติและโมเดลร้านค้าไร้แคชเชียร์ในบางสาขา อาทิ Lotus’s Pick & Go ซุปเปอร์มาร์เกตบางแห่งได้เริ่มทดสอบระบบสแกนสินค้าเพื่อการชำระเงินบ้างแล้ว

หากเทคโนโลยีนี้พิสูจน์แล้วว่าทำงานได้จริงและลดต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาจไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป.

คลิกอ่านคอลัมน์ “บทความไซเบอร์เน็ต” เพิ่มเติม