เรื่องวุ่นๆของ OpenAI ดูเหมือนจะลงตัวแล้ว หลังจาก “แซม อัลต์แมน” ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ OpenAI ถูกบอร์ดบริหารมีมติไล่ออกจากบริษัทเมื่อช่วงกลางเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งได้สร้างความประหลาดใจให้กับผู้คนทั่วโลก

“แซม อัลต์แมน” เป็นผู้อยู่เบื้องหลังและผลักดัน แชตจีพีที (ChatGPT) ให้โลกรู้ว่าเทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์เป็นเรื่องใกล้ตัว สามารถพูดคุย โต้ตอบ เป็นผู้ช่วยค้นหาข้อมูล เป็นต้น โดยเฉพาะการสร้างภาพในจินตนาการขึ้นมาเพียงแค่ปลายนิ้วในเวลาไม่กี่อึดใจ

การใช้งานนับว่าสะดวกและมีความสามารถในการตอบคำถามและสนทนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับภาษาไทยตอบสนองได้ดี และมีการพัฒนาต่อยอดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถของแชตบอทในอนาคตอย่างต่อเนื่อง จนมองกันว่าพลังแห่ง AI จะสามารถช่วยโลกหรือทำลายล้างโลกได้

ตัวอย่างการสร้างภาพ จาก ChatGPT
ตัวอย่างการสร้างภาพ จาก ChatGPT

...

บทสรุปล่าสุดของ OpenAI ได้คืนตำแหน่งให้เขาอย่างเป็นทางการ พร้อมบอร์ดบริหารชุดใหม่ ที่ประกอบด้วย เบร็ต เทย์เลอร์ อดีตซีอีโอร่วมของ Salesforce เป็นประธานกรรมการ พร้อมด้วย แลร์รี ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง สหรัฐฯ, อดัม ดีแองเจิลโล ซีอีโอของ Quora และ มิรา มูราติ กลับมาเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีหรือซีทีโออีกครั้งเป็นต้น

ขณะที่ตัวแทนของไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนสำคัญและผู้ถือหุ้น 49% และได้ทุ่มงบประมาณมหาศาลเพื่อผลักดันเทคโนโลยี AI สู่ผู้คนทั่วโลกโดยเริ่มใช้งานจาก ChatGPT ผ่านไมโครซอฟท์ Bing จะเข้าร่วมเป็นบอร์ดบริหารชุดใหม่ด้วยเช่นกันในฐานะผู้สังเกตการณ์ที่ไม่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงโหวต

บริษัท OpenAI เป็นองค์กรที่มุ่งการพัฒนา AI ที่เป็นประโยชน์และมีความเป็นธรรมต่อมนุษยชาติ โดย “แซม อัลต์แมน” เขาเชื่อว่า AI จะเป็นเครื่องมือเทคโนโลยีสำคัญที่สุดที่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ และเขายังได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลมากที่สุด และเป็นหนึ่งในผู้มีอนาคตสดใส

“แซม อัลต์แมน” กล่าวว่า การกลับมาครั้งนี้เขาจะให้ลำดับความสำคัญสูงสุดก่อน โดยบอร์ดบริหารชุดใหม่จะทำการพิจารณาการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เพื่อการปรับปรุงโครงสร้างการกำกับดูแลในบริษัท รวมไปถึงการพิจารณาว่าบริษัทยังคงถูกควบคุมโดยองค์กรที่ไม่แสวงหากำไรหรือไม่

เพราะภายใต้โครงสร้างของบริษัทในปัจจุบันนั้นการทำงานโดยการแสวงหาผลกำไรโดยบริษัทในเครือจะถูกดูแลโดยบอร์ดบริหารที่ไม่แสวงหาผลกำไร โดยมีภารกิจเพื่อให้มีความชัดเจนว่า พลังแห่ง AI จะเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติ

...

ดังนั้นการปรับปรุงโครงสร้างการกำกับดูแลในวงกว้างจึงเป็นสิ่งที่สำคัญสูงสุดของบอร์ดบริหารและจะต้องกระจายบอร์ดออกไปเมื่อมีสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้น

เขาคาดหวังว่า เทคโนโลยี AI จะยังคงมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว มีความชัดเจนว่าตลอดทั้งปีเกิดอะไรขึ้นและหวังว่าความคืบหน้าจะดำเนินต่อไป แม้ว่าผู้คนจะกล่าวหาว่าได้สร้างความหวาดกลัว การตลาดหรือการควบคุมดูแล ก็ตาม

“อัลต์แมน” ยังมีความหวังว่า การทบทวนเหตุการณ์โดยอิสระเป็นเงื่อนไขสำคัญในการกลับมาจะช่วยให้มีความกระจ่างว่าทำไมเขาถึงขับไล่พ้นบริษัท พร้อมกับระบุด้วยว่ายังมีงานสำคัญและเร่งด่วนมากมายรออยู่ข้างหน้าโดยไม่มุ่งหวังจะไปนั่งในบอร์ดบริหารชุดใหม่หรือไม่.

คลิกอ่านคอลัมน์ “บทความไซเบอร์เน็ต” เพิ่มเติม