อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services: AWS) บริษัทในเครือ Amazon.com ได้เผยแพร่ผลการศึกษาล่าสุด แสดงให้เห็นว่า บุคลากรในประเทศไทยที่ใช้ทักษะด้านดิจิทัลขั้นสูง รวมถึงทักษะด้านสถาปัตยกรรมคลาวด์หรือการพัฒนาซอฟต์แวร์ สร้างรายได้ประมาณ 75,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือคิดเป็น 930,800 ล้านบาท) ให้กับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศไทย เนื่องจากมีรายได้สูงกว่ามาก เมื่อเทียบกับผู้ที่มีระดับการศึกษาใกล้เคียงกัน แต่ไม่ได้ใช้ทักษะดิจิทัลในการทำงาน

จากการศึกษาเกี่ยวกับทักษะด้านดิจิทัลในเอเชียแปซิฟิก ว่าด้วยผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของพนักงานที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี (Asia Pacific Digital Skills Study: The Economic Benefits of a Tech-Savvy Workforce) ของ AWS ที่ดำเนินการโดย Gallup สะท้อนให้เห็นว่า การสร้างบุคลากรที่ใช้เทคโนโลยีมีประโยชน์อย่างมากต่อผู้ทำงาน องค์กรและเศรษฐกิจ

จากการสำรวจผู้ทํางาน 1,296 คน และนายจ้าง 359 รายในประเทศไทย ครอบคลุมองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน โดยจำแนกเป็น 1.ทักษะดิจิทัลขั้นพื้นฐาน ที่พิจารณาความสามารถในการใช้อีเมล โปรแกรมประมวลผลคํา ซอฟต์แวร์อื่นๆที่เพิ่มประสิทธิภาพในสำนักงาน และโซเชียลมีเดีย 2.ทักษะดิจิทัลระดับกลาง ได้แก่ การออกแบบเว็บไซต์แบบลากและวาง (drag-and-drop website design) การแก้ไขปัญหาแอปพลิเคชัน (troubleshooting applications) และการวิเคราะห์ข้อมูล 3.ทักษะด้านดิจิทัลระดับสูง ได้แก่ สถาปัตยกรรมคลาวด์หรือการบำรุงรักษาระบบคลาวด์ การพัฒนาซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชัน ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแมชชีนเลิร์นนิง

...

ผลการศึกษาพบว่า บุคลากรที่ทำงานด้านดิจิทัลขั้นสูงในประเทศไทยได้รับประโยชน์มากกว่า โดย 89% ของบุคลากรที่ใช้ทักษะดิจิทัลขั้นสูงมีความพึงพอใจในการทำงานสูง เทียบกับ 58% ของบุคลากรที่มีทักษะดิจิทัลขั้นพื้นฐาน นอกจากนี้ บุคลากรที่มีทักษะด้านดิจิทัลยังได้รับผลประโยชน์ด้านอาชีพมากกว่า โดย 93% ของบุคลากรในไทย ที่สำเร็จการฝึกอบรมทักษะด้านดิจิทัลในปีที่ผ่านมา ได้รับประโยชน์เชิงบวกอย่างน้อยหนึ่งอย่าง เช่น โอกาสในการเลื่อนตำแหน่งที่เพิ่มขึ้น

การศึกษาของ Gallup ยังพบว่า หลายองค์กรกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการจ้างงานในอนาคต โดยพิจารณาเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ 10 ประเภท ได้แก่ 5G, AI, edge และ quantum computing, blockchain และสกุลเงินดิจิทัล (cryptocurrency) ซึ่ง 92% ของนายจ้างในประเทศไทย เชื่อว่าเทคโนโลยีเหล่านี้อย่างน้อยหนึ่งอย่าง มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นมาตรฐานในการดำเนินธุรกิจในอนาคต โดย 5G อยู่ในอันดับสูงที่สุดคิดเป็น 75% ของนายจ้าง ที่เชื่อว่าพวกเขาจะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในอนาคต

เอ็มมานูเอล พิลไล หัวหน้าฝ่ายการฝึกอบรมและการรับรอง AWS ภูมิภาคอาเซียน กล่าวว่า AWS มีแผนการลงทุนโดยประมาณมากกว่า 190,000 ล้านบาท (5,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ในประเทศไทยเป็นระยะเวลา 15 ปี ด้วยการเปิดตัว AWS Asia Pacific (Bangkok) Region ในเดือน ต.ค.2565 รวมทั้งยังลงทุนหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อฝึกอบรมทักษะระบบคลาวด์โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแก่ผู้คน 29 ล้านคนทั่วโลกภายในปี 2568 โดย ณ ปัจจุบัน AWS ได้ฝึกอบรมทักษะดิจิทัลให้แก่บุคลากรไปแล้วมากกว่า 13 ล้านคน.