แพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director แห่ง Facebook ประเทศไทย เปิดเผย 7 เทรนด์โซเชียลประจำปี 2566 ซึ่งยังคงไม่ต่างจากเทรนด์ของปีก่อนหน้า โดยระบุ มีการคาดการณ์ว่าราว 60% ของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียทั่วโลก อาศัยอยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งนั่นหมายความว่าโซเชียลมีเดียคือโอกาสในการเชื่อมต่อกับลูกค้า ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น แพลตฟอร์ม ครีเอเตอร์ เพื่อน และครอบครัว

เมื่อเป็นเช่นนี้ ธุรกิจที่สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้อย่างเต็มที่ ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง และให้ความสำคัญกับการพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงาน จะมีแนวโน้มได้รับโอกาสในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวมากกว่าธุรกิจอื่นๆ โดย 7 เทรนด์โซเชียลที่ธุรกิจควรนำมาปรับใช้เพื่อผลักดันการเติบโตในปี พ.ศ.2566 ได้แก่

1.ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI คือเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในช่วงปลายปีที่ผ่านมา หลายผลิตภัณฑ์และบริการได้ผสานเทคโนโลยี AI เข้าไป เช่น อุปกรณ์สมาร์ทโฮม รถยนต์ไร้คนขับ และผู้ช่วยเสมือนจริง โดยมีการคาดการณ์ว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะมีการลงทุนระบบ AI เพิ่มขึ้นเป็น 32,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี พ.ศ.2568 จาก 17,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ใน พ.ศ.2565

...

2.การส่งข้อความเชิงธุรกิจ สถิติทั่วโลกชี้ให้เห็นว่า คนกว่า 1,000 ล้านคนส่งข้อความธุรกิจทุกสัปดาห์ผ่านทาง WhatsApp Messenger และ Instagram Direct โดยเป็นการส่งข้อความส่วนตัวหาแบรนด์ต่างๆ เลือกชมแค็ตตาล็อกสินค้า ขอความช่วยเหลือ หรือตอบโต้ผ่าน Stories ของธุรกิจ ทำให้มูลค่าของโฆษณาที่คลิกต่อไปยังการทักแชตทาง Messenger กับธุรกิจ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกสูงกว่าปีละ 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเป็นการเติบโตต่อเนื่องทั้งในออสเตรเลีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ไทย และเวียดนาม

3.การช็อปปิ้งข้ามพรมแดน ที่เมื่อเทคโนโลยีทำให้โลกของเราเชื่อมต่อกันได้ง่ายขึ้น ผู้คนจึงสามารถเลือกซื้อสินค้าจากที่ใดก็ได้บนโลก อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนจึงเติบโตกว่าอีคอมเมิร์ซภายในประเทศถึง 5 เท่า จนคาดกันว่าภายในปี พ.ศ.2569 อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 2.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปีที่ 17%

4.Virtual และ Augmented Reality ปีที่ผ่านมาธุรกิจมากมายเปิดรับการใช้งานเทคโนโลยี AR/VR เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ทั้งโลกเสมือนและโลกที่หลอมรวมระหว่างโลกจริงและโลกเสมือนเข้าไว้ด้วยกัน โดย IDC ระบุว่า เม็ดเงินลงทุนในเทคโนโลยี AR/VR ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะมีอัตราการเติบโตต่อปีที่ 42.4% (ระหว่างปี 2564-2569) และจะมีมูลค่าถึง 16,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 2569

...

5.ครีเอเตอร์ (Creator) เป็นที่น่าสนใจว่า กว่า 51% ของกลุ่มนักช็อปข้ามพรมแดนต่างบอกว่าเหล่าครีเอเตอร์คือแหล่งข้อมูลสำคัญในการค้นพบแบรนด์และช่วยประเมินคุณภาพสินค้า นอกจากนั้น Instagram Trend Report ประเทศไทยยังชี้ให้เห็นว่ากลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Gen Z ให้ความสำคัญกับการเชื่อมต่อและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนที่พวกเขาติดตาม (อินฟลูเอ็นเซอร์)ในระดับสูง

6.ช็อปปิ้งออนไลน์ แม้ผู้บริโภคจะเริ่มกลับไปจับจ่ายที่ร้านค้ามากขึ้น แต่พฤติกรรมการช็อปปิ้งผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลที่เกิดขึ้นระหว่างโรคระบาดยังคงมีอิทธิพลอยู่ โดยสำหรับคนในกลุ่ม Gen X และ Baby Boomers การค้นพบสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือเติบโตต่อเนื่อง และนักช็อปจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังมีความตั้งใจซื้อสินค้าออนไลน์สูงสุดมากกว่า 60%

...

7.วิดีโอสั้น (Short-form video) ยังเติบโตไม่หยุดทั่วโลก ผู้ใช้งาน Instagram ใช้เวลาไปกับวิดีโอ Reels กว่า 20% ปัจจุบัน Reels มียอดดูบน Facebook และ Instagram เพิ่มขึ้น 2 เท่าจากเดิมรวมกันกว่า 140,000 ล้านครั้งต่อวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก วิดีโอได้กลายมาเป็นวิธีหลักที่ผู้คนใช้แสดงออกถึงความเป็นตัวของตัวเอง.