เทเลนอร์ (Telenor) ตัดสินใจขายธุรกิจในประเทศเมียนมาให้กับ M1 Group มูลค่า 105 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังถูกควบคุมอย่างหนัก นับตั้งแต่เกิดรัฐประหารในประเทศ

เทเลนอร์ ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมจากประเทศนอร์เวย์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ขายธุรกิจโทรคมนาคมของตัวเองในประเทศเมียนมาไปแล้ว โดยขายให้กับ M1 Group จากประเทศเลบานอน เป็นจำนวน 105 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยราว 3,400 ล้านบาท

การตัดสินใจขายธุรกิจในเมียนมาของเทเลนอร์ เป็นผลสืบเนื่องจากการที่ประเทศเมียนมาตกอยู่ใต้การนำของรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร

การเกิดรัฐประหาในเมียนมา ส่งผลให้เทเลนอร์ได้รับผลกระทบทางตรงไม่มีอ้อม เนื่องจากธุรกิจโทรคมนาคมถูกจำกัดการให้บริการ มีการสั่งปิดเครือข่าย ทำให้เทเลนอร์ขาดทุนเบ็ดเสร็จเป็นจำนวน 752 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ที่ผ่านมา เทเลนอร์ ถือเป็นนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่ในประเทศเมียนมา และถือเป็นบริษัทแรกๆ จากชาติตะวันตกที่เข้าไปลงทุน หลังจากที่เมียนมาเปิดประเทศเมื่อ 10 ปีก่อน

การรัฐประหารในประเทศเมียนมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 880 คน มีผู้ถูกควบคุมตัวกว่า 5,200 คน และอีกจำนวนมากต้องลี้ภัยไปต่างแดน

นอกจากนี้ รัฐบาลทหารพม่าระงับไม่ให้ผู้บริหารระดับสูงในธุรกิจโทรคมนาคมเดินทางออกนอกประเทศ หากไม่ได้รับอนุญาต พร้อมกับกดดันให้ใช้เทคโนโลยีตรวจสอบผู้ใช้งานอีกด้วย

ที่มา: Reuters