ซัมซุง (Samsung) ประกาศความร่วมมือกับ Manna นำส่งสมาร์ทโฟนของซัมซุงไปถึงมือลูกค้าด้วยโดรน เพียงแต่บริการนี้ ยังมีเฉพาะในประเทศไอร์แลนด์เท่านั้น

บริการใหม่ล่าสุดของซัมซุงมาแล้ว โดยครั้งนี้เป็นบริการส่งสมาร์ทโฟนแบบไร้สัมผัส (Contactless) ซึ่งตรงกับสถานการณ์ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผ่านการบินของโดรนส่งตรงถึงหน้าบ้าน เพียงสั่งซื้อสินค้าจากหน้าเว็บไซต์ออนไลน์ของซัมซุง

อย่างไรก็ดี บริการขนส่งสมาร์ทโฟนของซัมซุงด้วยโดรนนั้น ยังจำกัดเฉพาะในเมืองโอแรนมอร์ (Oranmore) ประเทศไอร์แลนด์เท่านั้น แต่หลังจากนี้ จะขยายการขนส่งสมาร์ทโฟนด้วยโดรนไปทั่วประเทศไอร์แลนด์

Galaxy S21 ก่อนถูกส่งขึ้นโดรน
Galaxy S21 ก่อนถูกส่งขึ้นโดรน

นอกจากนี้ การขนส่งสมาร์ทโฟนของซัมซุงด้วยโดรนนั้น ยังมีข้อจำกัดนิดหน่อย เพราะบริการนี้จะรองรับเฉพาะการซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดอย่าง Galaxy S21 Ultra, Galaxy Buds Pro, Galaxy Tab S7, Galaxy Watch 3 และ Galaxy A Series ที่วางจำหน่ายในปี 2021

ในส่วนเทคนิคด้านการขนส่งด้วยโดรนนั้น ทาง Manna ระบุว่า โดรนของพวกเขาเป็นโดรนเกรดอากาศยานที่พัฒนาขึ้นมาด้วยเทคโนโลยีของตัวเอง เพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าโดยเฉพาะ ซึ่งโดรนของ Manna จะบินด้วยความสูงประมาณ 50-80 เมตร ความเร็วประมาณ 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง สามารถจัดส่งไปยังบ้านของลูกค้าที่อยู่ในเมืองโอแรนมอร์ ภายในเวลา 3 นาทีเท่านั้น

...

(ซ้าย) เอมอน แกรนต์ และอลัน ฮิคส์ จาก Manna
(ซ้าย) เอมอน แกรนต์ และอลัน ฮิคส์ จาก Manna

เอมอน แกรนต์ หัวหน้าฝ่ายออนไลน์ของซัมซุง ประเทศไอร์แลนด์ เปิดเผยว่า ซัมซุงรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก โดยเป็นบริษัทเทคโนโลยีแห่งแรกในไอร์แลนด์ ที่มีการนำโดรนมาใช้ส่งมอบผลิตภัณฑ์ 

ที่มา: Samsung Newsroom