ซีอีโอซัมซุง (Samsung) เผยปัญหาชิปประมวลผลส่งผลต่อบริษัท ทำให้การเปิดตัวสมาร์ทโฟนในช่วงไตรมาสที่สอง โดยเฉพาะ Galaxy Note 21 อาจต้องยกเลิกการเปิดตัวในปีนี้

Koh Dong-jin ซีอีโอและหัวหน้าฝ่ายสมาร์ทโฟนของซัมซุง กล่าวในการประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท ยอมรับว่า ในช่วงไตรมาสที่สองที่จะถึงนี้ บริษัทจะเผชิญกับปัญหาอุปสงค์-อุปทานที่ไม่สมดุลกัน โดยเฉพาะในส่วนของชิปเซตประมวลผล

ผู้บริหารระดับสูงของซัมซุง กล่าวต่อไปอีกว่า จากปัญหาข้างต้นจึงมีการพิจารณาที่จะไม่เปิดตัว Galaxy Note 21 ในปี 2021 เพื่อไม่ให้ชิปเซตขาดแคลนมากไปกว่านี้

อย่างไรก็ดี Koh Dong-jin อธิบายว่า ซัมซุงมีความพยายามที่จะให้ Galaxy Note สามารถกลับมาวางจำหน่ายตามปกติอีกครั้งในปี 2022 ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า Galaxy Note ยังได้ไปต่อ

ทั้งนี้ ปัญหาการขาดแคลนชิปประมวลผล กลายเป็นปัญหาที่เจอกันทั่วโลก และทุกบริษัท เนื่องจากคนทำงานจำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพื่อใช้ทำงานจากที่บ้าน (Work from home) จนทำให้เกิดความต้องการที่มากมายมหาศาล และกระทบต่อกระบวนการผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 

ขณะที่สินค้าประเภทอื่นๆ เช่น เครื่องเล่นเกมคอนโซล PlayStation 5 ของโซนี่ (Sony) คอนโซลตระกูล Xbox ของไมโครซอฟท์ (Microsoft) ซึ่งจนถึงตอนนี้ยังไม่สามารถผลิตได้เพียงพอต่อความต้องการของเกมเมอร์ ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจรถยนต์ที่เริ่มได้รับผลกระทบแล้วเช่นกัน

ที่มา: Bloomberg