โปรเจกต์ Apple Car ของแอปเปิล (Apple) กำลังเดินหน้า โดยขณะนี้ตกเป็นข่าวว่าคุยอยู่กับฮุนได (Hyundai) หากการเจรจาไปได้สวย คาดจะใช้โรงงานของเกีย (Kia) ในการผลิต

เว็บไซต์ Korea IT News ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า แอปเปิลและฮุนได กำลังอยู่ระหว่างการพูดคุย เพื่อเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในการพัฒนารถยนต์ภายใต้โปรเจกต์ Apple Car ซึ่งหากทุกอย่างไปได้สวย มีการประเมินว่า การประกอบรถยนต์จะใช้โรงงานของเกีย บริษัทลูกของฮุนได ในรัฐจอร์เจีย

ทั้งนี้ สื่อในเกาหลีใต้รายดังกล่าว บอกอีกด้วยว่า ทั้งสองบริษัทมีโอกาสที่จะลงนามเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ก่อนที่จะเริ่มเปิดสายพานการผลิตในปี 2024 

จากรายงานข้างต้นทุกอย่างดูมีความราบรื่น อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งฮุนไดเองก็มีความกังวลอยู่ไม่น้อย เนื่องจากภาพลักษณ์ของแบรนด์ฮุนไดถือเป็นหนึ่งในผู้นำด้านยนตรกรรม การที่พวกเขากลายเป็นโรงงานผู้ผลิตรถยนต์แบบ OEM จึงอาจดูเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมนัก และฮุนไดจะต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างหนัก ก่อนตัดสินใจเซ็นสัญญาเป็นพันธมิตรกับแอปเปิล

ทั้งนี้ คำว่า OEM ย่อมาจาก Original Equipment Manufacturer กล่าวคือ เป็นโรงงานรับจ้างผลิตสินค้าของบริษัทที่มาว่าจ้าง เพื่อที่จะนำไปขายในแบรนด์ของผู้ว่าจ้าง