หน่วยงานกำกับดูแลของจีน ออกคำสั่งให้ Ant Group บริษัทผู้ให้บริการด้านการเงินในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) ปรับปรุงแนวทางการทำธุรกิจของบริษัท เพื่อไม่ให้เกิดการผูกขาดทางธุรกิจ

หลังจากเป็นประเด็นในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว ที่หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีน ตัดสินใจเข้าตรวจสอบแนวทางการดำเนินการธุรกิจของอาลีบาบา ว่าเข้าข่ายที่จะดำเนินธุรกิจแบบผูกขาดหรือไม่

ล่าสุด ธนาคารกลางของรัฐบาลจีนได้เรียกผู้บริหารของ Ant Group เข้ามารับทราบ พร้อมสั่งให้บริษัท Ant Group กลับมาเน้นการทำธุรกิจการชำระเงิน ส่วนธุรกิจอื่นๆ ที่เพิ่มเติมเข้ามาในภายหลัง เช่น ธุรกิจสินเชื่อ ประกัน และบริการการบริหารความมั่งคั่ง จะต้องมีการแก้ไขแผนการดำเนินธุรกิจเสียใหม่

แถลงการณ์ของหน่วยงานกำกับดูแล ระบุว่า Ant Group ขาดการสร้างกลไกธรรมาภิบาล มีช่องโหว่ในการแสวงหาผลประโยชน์ต่างๆ นอกจากนี้ Ant Group ยังใช้ประโยชน์จากการเป็นผู้นำในตลาดในการกีดกันคู่แข่ง และการดูแลผลประโยชน์ของผู้บริโภค

เมื่อได้คำสั่งมาเช่นนี้ Ant Group ทำอะไรไม่ได้มาก นอกจากยอมรับ พร้อมกับปฏิบัติตามข้อกำหนดและกฎระเบียบ หลังจากนี้ ก็จะมีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขข้อปฏิบัติให้เป็นไปตามที่หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีนกำหนดมาต่อไป

สำหรับ Ant Group เป็นผู้ให้บริการด้านการชำระเงิน (Payments Services) ของอาลีบาบา ก่อนที่จะขยายการให้บริการครอบคลุมทั้งในด้านประกันและการลงทุนให้กับชาวจีน ซึ่งมีผู้ใช้บริการหลายล้านคน