วงใน (Wongnai) สตาร์ทอัพ เทคโนโลยี ที่เริ่มจากการเป็นแอปพลิเคชันรีวิวร้านอาหาร ภายใน 10 ปีเติบโตไม่หยุด จนล่าสุด บริษัทยักษ์ใหญ่อย่างไลน์แมน (Line Man) ทุ่มเงินกว่า 3 พันล้านบาทควบรวมกิจการกับวงใน

เป็นการประกาศปิดดีลธุรกิจควบรวมที่ฮือฮาอย่างยิ่งในวงการสตาร์ทอัพไทย จากการประกาศของไลน์แมนเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2563

จากการเปิดเผยของผู้บริหารไลน์แมน ชัดเจนว่าขั้นแรกไลน์แมนได้รับเงินทุน 110 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,300 ล้านบาท จากบริษัท BRV Capital Management (BRV) ซึ่งนางสาวอึนจอง ลี หัวหน้าฝ่ายบริหารธุรกิจระดับโลก (เอเชียตะวันออกเฉียงใต้) ไลน์ พลัส คอร์ปอเรชั่น ระบุว่าเป็นการรับเงินทุนครั้งแรกในกลุ่มธุรกิจต่างประเทศของไลน์กรุ๊ป (LINE Group) ที่สะท้อนความสำเร็จของไลน์แมน และมองเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจในไทย

ขั้นที่สองคือเงินที่ระดมทุนมาได้นี้ เพื่อมาลงทุนในการควบรวมกิจการบริษัท วงใน มีเดีย จำกัด (Wongnai) มีเป็นพันธมิตรร่วมทำธุกิจกับไลน์แมนมาตั้งแต่ปี 2559

...

การรวมกันครั้งนี้ใครมีอะไรดี ที่จะต่อยอดกันอย่างไรบ้าง ท่ามกลางสมรภูมิเดลิเวอรี

เริ่มจากวงใน มีนายยอด ชินสุภัคกุล เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท มีผู้ใช้งานกว่า 10 ล้านรายต่อเดือน มีฐานข้อมูลร้านอาหารในประเทศไทยกว่า 400,000 ร้านทั่วประเทศ ที่จะทำให้ผู้ใช้งานไลน์แมนสามารถสั่งอาหารจากร้านเหล่านี้ได้ โดย 100,000 ร้าน อยู่ทั่วกรุงเทพฯ และอีกหลายจังหวัด เช่น นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม สมุทรสาคร พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี เมืองพัทยาและเชียงใหม่ จากนี้ยังวางแผนจะขยายพื้นที่การให้บริการในประเทศไทยให้ครอบคลุม 15 จังหวัดภายในปีนี้

นอกจากนี้ วงในยังรุกธุรกิจที่ออกนอกวงการร้านอาหาร ด้วยการเปิด Wongnai Beauty รีวิวร้านธุรกิจความงาม มี Travel รีวิวสถานที่ท่องเที่ยว และปี 2560 เพิ่งลงทุนในสื่อออนไลน์ Blognone และ Brand Inside

สำหรับไลน์แมน เปิดตัวเมื่อปี 2559 พัฒนาแอปพลิเคชันเดลิเวอรีที่เติบโตอย่างรวดเร็ว จากฐานผู้ใช้ไลน์ โดยกลางปี 2562 มีผู้ใช้งานกว่า 1.5 ล้านคน ซึ่งยังเติบโตได้อีกมากจากฐานผู้ใช้ไลน์ในไทยถึง 44 ล้านราย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินไว้เมื่อปี 2562 ว่า มูลค่าธุรกิจนี้สูงถึง 33,000-35,000 ล้านบาท โดยแอปฯ เดลิเวอรี มีส่วนแบ่งจากเงินก้อนนี้ประมาณ 3,400 ล้านบาท ส่วนคนขับได้ 3,900 ล้านบาท

ขณะที่ไลน์แมน ในช่วงโควิด-19 ยิ่งมีโอกาสทางธุรกิจสูง เพราะมีผู้ใช้งานมากขึ้น แต่ก็มีคู่แข่งจำนวนมากเช่นกันทั้ง ฟู้ดแพนด้า แกร็บ เป็นต้น การหาพันธมิตรที่แข็งแกร่ง ร่วมกันบุกธุรกิจจึงเป็นคำตอบที่ใช่ของวงใน และไลน์แมนในขณะนี้