กูเกิลเผยพฤติกรรมการใช้งานแอพพลิเคชั่น เผยคนส่วนใหญ่ยังชอบดาวน์โหลดแอพฟรี พบนิยมใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นมากกว่าเว็บไซต์...
นายวินีท ธันวา ผู้บริหารฝ่ายพัฒนาธุรกิจ กูเกิล เพลย์ เกม และแอพส์ กูเกิล เปิดเผยว่า จากความนิยมใช้งานสมาร์ทโฟนทำให้แอพพลิเคชั่นมีอัตราการเติบโตและการใช้งานมากขึ้นตามไปด้วย โดยการบริโภคข้อมูลและบริการในปัจจุบันนั้นแบ่งสัดส่วนเป็นการใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่น ราว 85% และผ่านเว็บไซต์ 15%
"หากเปรียบเทียบการใช้งานระหว่างไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ จะพบว่าไทยมีความโดดเด่นเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีการใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างแพร่หลายราว 70% ของจำนวนประชากร ส่งผลต่อการใช้งานแอพพลิเคชั่นตามไปด้วย โดยแอพที่คนไทยนิยมดาวน์โหลดสูงสุดคือเกม เทรนด์การใช้งานแอพของคนไทยมีความโดดเด่นและหลากหลายเมื่อเทียบกับพฤติกรรมผู้ใช้ของประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะเดียวกัน นักพัฒนาชาวไทยก็มีศักยภาพในการพัฒนาและสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี ทำให้นักพัฒนาและผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นชาวต่างชาติเล็งเห็นถึงโอกาสจากตลาดแอพพลิเคชั่นในไทย"
อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมการใช้จ่ายด้านแอพพลิเคชั่นของผู้บริโภคในปัจจุบัน พบว่ามากกว่า 90% ยังนิยมดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นฟรี ขณะที่การใช้จ่ายภายในแอพจะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ แอพพลิเคชั่นดาวน์โหลดฟรีแต่มีค่าใช้จ่ายภายในแอพ และแอพพลิเคชั่นที่ต้องชำระเงินเพื่อดาวน์โหลด ซึ่งพฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่จะมีการใช้จ่ายเมื่อพึงพอใจ โดยรูปแบบการใช้จ่ายภายในแอพจะได้รับความนิยมมากกว่า นอกจากนี้ ในปี 2560 กูเกิลจะเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้บริโภครวมถึงนักพัฒนาว่าแอพพลิเคชั่นสามารถสร้างการซื้อขายออนไลน์ได้อย่างง่ายดายและสร้างเม็ดเงินได้จำนวนมาก
"แม้ปัจจุบันจะมีแอพพลิเคชั่นเป็นจำนวนมาก แต่เชื่อว่าไม่ได้อยู่ในภาวะล้นตลาด เนื่องจากผู้บริโภคมักจะเลือกแอพพลิเคชั่นที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการใช้งานของตนเอง".
...