เอปสันเผยรักษาแชมป์โปรเจกเตอร์ยอดขายสูงสุดทั่วโลกติดต่อกัน 15 ปี จัดโปรเจกเตอร์รุ่นใหญ่และเลเซอร์โปรเจกเตอร์รุกตลาดเมืองไทย หวังเจาะกลุ่มหน่วยงาน ภาคธุรกิจ ธุรกิจพัฒนาคอนเทนต์ และออร์แกไนเซอร์...

นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2558 ผลการสำรวจของบริษัทวิจัย FutureSource Consulting ระบุว่าเอปสันสามารถครองตำแหน่งเจ้าตลาดโปรเจกเตอร์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุดทั่วโลก เป็นปีที่ 15 แสดงถึงความพึงพอใจของผู้บริโภคทั่วโลกที่มีต่อแบรนด์เอปสันและเทคโนโลยี 3LCD เช่นเดียวกับ ส่วนแบ่งการตลาดในประเทศไทย โดยในปีที่ผ่านมาเอปสันมีส่วนแบ่งในตลาดรวมอยู่ที่ 36% และเพิ่มเป็น 46% ในไตรมาสแรกของปีนี้ (1 เม.ย.2559)

"จากการทำตลาดอย่างต่อเนื่องและนำเสนอผลิตภัณฑ์กว่า 60 รุ่นสู่ตลาด เพื่อเป็นทางเลือกแก่ลูกค้าทุกกลุ่มตั้งแต่โฮมยูสเซอร์ เอสเอ็มอี องค์กรขนาดใหญ่ สถาบันการศึกษา โรงแรม เป็นต้น รวมถึงการรับประกันสินค้าที่ยาวนานกว่าคู่แข่ง และการบริการหลังการขายที่รวดเร็ว ถือเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เอปสันประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศไทยและระดับโลก"

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทเป็นผู้นำตลาดโปรเจกเตอร์หลายกลุ่ม ทั้งเครื่องขนาดเล็กและเครื่องระดับกลาง ส่วนเครื่องกลุ่มที่มีประสิทธิภาพสูงหรือเครื่องขนาดใหญ่ที่มีความสว่างตั้งแต่ 6,000 ลูเมนส์ขึ้นไป ถือเป็นอีกตลาดที่บริษัทเร่งขยายฐานลูกค้า แม้ว่าตลาดดังกล่าวจะมีขนาดไม่ใหญ่และมีจำนวนจำหน่ายต่อปีไม่มากเมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆ แต่มูลค่าต่อเครื่องค่อนข้างสูง ทั้งยังเป็นตลาดที่มีอัตราการขยายตัวทุกปีโดยมีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นบริษัทออร์แกไนเซอร์และธุรกิจพัฒนาคอนเทนต์สำหรับงานอีเวนต์ต่างๆ รวมถึงองค์กรที่มีห้องประชุมขนาดใหญ่ เช่น สถาบันการศึกษา โรงแรม

ล่าสุด เอปสันได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่กลุ่มเครื่องประสิทธิภาพสูงหรือ จี ซีรีส์ (G-Series) 6 รุ่น ได้แก่ EB-G7100, EB-G7805, EB-G7000W, EB-G7200W, EB-G7400U และ EB-G7905U โดยทั้งหมดเป็นรุ่นที่ให้คุณภาพความต่างระหว่างสีดำและสีขาว (Contrast Ratio) สูงถึง 50,000 : 1 และมีระดับความละเอียดทั้ง XGA , WXGA และ WUXGA และระดับความสว่างตั้งแต่ 5,500–8,000 ลูเมนส์ ทั้งยังสามารถรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อแบบ HDBase-T นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัวเลเซอร์โปรเจกเตอร์ใหม่อีก 4 รุ่น โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 599,000 บาท ได้แก่ รุ่น EB-L1100U ความสว่าง 6,000 ลูเมนส์, EB-L1200U ความสว่าง 7,000 ลูเมนส์, EB-L1405U ความสว่าง 8,000 ลูเมนส์ และ EB-L1505U ความสว่าง 12,000 ลูเมนส์ สามารถฉายภาพที่มีความละเอียด 1,920x1,200 ระดับ WUXGA ทั้งยังสามารถรองรับภาพที่มีความละเอียดสูง ระดับ Ultra HD หรือ 4K ในรูปแบบ 4K Enhancement ได้อีกด้วย

"ที่ผ่านมา ความต้องการเครื่องประเภทเลเซอร์โปรเจกเตอร์ยังมีไม่มากเนื่องจากราคาเครื่องสูงและเทคโนโลยียังไม่เสถียร ประกอบกับผู้บริโภคยังพอใจกับโปรเจกเตอร์ที่ใช้งานอยู่ แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีเลเซอร์โปรเจ็กเตอร์ได้รับการพัฒนามากขึ้น ทำให้เริ่มได้รับความนิยมสูงขึ้นในหลายประเทศรวมถึงไทย บริษัทจึงรุกตลาดดังกล่าวอย่างเต็มตัวด้วยการเปิดตัวพร้อมกัน 4 รุ่น เพื่อตอบโจทย์การใช้งานในภาคธุรกิจที่ต้องการความคุ้มค่าในการลงทุนและลดขั้นตอนการดูแลรักษาเครื่อง เช่น องค์กรขนาดใหญ่ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ธุรกิจบริการให้เช่าเครื่องโปรเจกเตอร์ ธุรกิจพัฒนาคอนเทนต์ และออร์แกไนเซอร์ ด้วยจุดเด่นด้านคุณภาพและความเสถียรในการใช้งาน"

สำหรับจุดเด่นของเลเซอร์โปรเจกเตอร์ของเอปสัน ได้แก่ การผสานเทคโนโลยีแหล่งกำเนิดแสงด้วยเลเซอร์และ 3LCD ทำให้ได้ภาพสดใสคมชัดและมีมิติสมจริง ทั้งยังมีระดับความต่างระหว่างสีดำและสีขาวที่สูงถึง 2,500,000 : 1 ซึ่งสูงที่สุดในปัจจุบัน รองรับการแสดงภาพที่มีความลึกและรายละเอียดภาพ รวมถึงภาพแบบ 3 มิติได้อย่างดี นอกจากนี้ยังมีความเสถียรในการใช้งาน เนื่องจากชิ้นส่วนสำคัญในการแยกและรวมแสงภายในเครื่องที่ต้องได้สัมผัสกับความร้อนและแสงกระทบอยู่ตลอดเวลา ทั้งแผงจอ LCD และวงล้อสะท้อนแสง (Phosphor Wheel) เป็นแบบ Inorganic จึงสามารถทนความร้อนสูงได้เป็นเวลานาน ทำให้ยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานหรือเปิดใช้งานต่อเนื่องได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมรับประกันอายุการใช้งาน 20,000 ชั่วโมง หรือ 3 ปี มากกว่าแบรนด์อื่นๆ ที่รับประกัน 10,000 ชั่วโมง ขณะเดียวกันก็ยังสามารถรองรับการใช้งานที่หลากหลาย ทั้งการติดตั้งเครื่องแบบ 360 องศา การทำ Edge Blending หรือ การสร้างภาพพาโนราม่าด้วยการต่อภาพจากโปรเจกเตอร์หลายเครื่อง การทำ mapping บนวัตถุหรืออาคาร จนถึงการปรับและตั้งค่าตำแหน่งเลนส์เพื่อหาจุดโฟกัสใหม่ได้ทันทีที่มีการเปลี่ยนพรีเซนเตชั่น หรือถอดเปลี่ยนและเลือกประเภทเลนส์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

อย่างไรก็ตาม นอกจากการขยายฐานลูกค้าผ่านตัวแทนจำหน่าย บริษัทยังขยายโอกาสในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มออร์แกไนเซอร์มากขึ้นผ่านพาร์ตเนอร์ที่เป็นครีเอทีฟเอเจนซี่ หรือ บริษัทพัฒนาคอนเทนต์ต่างๆ ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์การต่อยอดธุรกิจภายใต้แคมเปญ #TrustInYou ที่จัดขึ้นเพื่อตอกย้ำความสำเร็จในการก้าวสู่ปีที่ 26 ของเอปสันประเทศไทย โดยในครั้งนี้ บริษัทได้ร่วมกับอะโพสโทรฟีเอส กรุ๊ป (Apostrophys Group) บริษัทออกแบบงานอีเวนต์ชื่อดัง สร้างสรรค์ "Café Tube" ให้เป็น New media cafe แห่งอนาคต โดยจัดขึ้นที่ลานเอเทรียม 2 ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งได้จัดให้พื้นที่ดังกล่าวมีการจำลองตัวอย่างการประยุกต์ใช้โปรเจกเตอร์เอปสันในธุรกิจร้านคาเฟ่ช็อป ด้วยโปรเจกเตอร์ความสว่างสูงจำนวน 12 เครื่อง ฉายลงบนเครื่องดื่มให้ดูมีสีสันและลูกเล่นแปลกใหม่ร่วมกับเทคนิค Mapping เพื่อสร้างภาพอีกด้วย.

...