เอปสันลั่นปรับตัวสู้เทรนด์ Paperless พร้อมปั้นแคมเปญ #TrustInYou รับธุรกิจปีที่ 26 ดึงบุคคลมีชื่อเสียงช่วงสร้างความรู้ความเข้าใจในแบรนด์…

นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ธุรกิจของเอปสันแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก คือ เครื่องพิมพ์ โปรเจคเตอร์ และเครื่องพิมพ์เชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้บริษัทได้เป็นสัดส่วน 70% 20% และ 10% ตามลำดับ ทั้งนี้ ธุรกิจเครื่องพิมพ์กลุ่มที่เอปสันมีความแข็งแกร่งและมีมูลค่าตลาดสูงเป็นอันดับ 1 ในปีที่ผ่านมา คือกลุ่มอิงค์เจ็ต ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดราว 41%

"แม้ปัจจุบันจะมีการรณรงค์ลดการใช้กระดาษในองค์กร หรือ Paperless ซึ่งองค์กรจำนวนมากตอบรับเทรนด์ดังกล่าว แต่บริษัทพบว่าอุสาหกรรมโรงพิมพ์ยังคงมีการใช้งานอย่างเติบโตขึ้น เนื่องจากแนวโน้มการใช้กระดาษยังคงมีอยู่อีกมากในกลุ่มธุรกิจและองค์กร ขณะที่กลุ่มคอนซูเมอร์พบว่ามีแนวโน้มการลดใช้จริง"

สำหรับกลยุทธ์ของเอปสันเพื่อรองรับแนวโน้มลดการใช้กระดาษในองค์กรนั้น บริษัทใช้การปรับตัวให้เข้ากับสภาพตลาดและแนวโน้มการใช้งานอยู่เสมอ โดยเป็นการปรับตัวในระยะยาวและให้ความสำคัญกับลูกค้ากลุ่มธุรกิจมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องพิมพ์แบบอิงค์เจ็ตซึ่งยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในสัดส่วนไม่สูงนัก จากการซื้อทดแทนเครื่องพิมพ์เก่าที่ใช้เทคโนโลยีเลเซอร์ขาว-ดำ ซึ่งเป็นเครื่องขนาดเล็กใช้กับการพิมพ์ในปริมาณน้อย ส่งผลให้เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตสำหรับกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและกลุ่มโซโหยังคงเติบโต ขณะเดียวกันก็พยายามขยายตลาดใหม่ๆ เพื่อเพิ่มสัดส่วนทางการตลาดทั้งในตลาดที่ยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและตลาดใหม่ รวมถึงเพิ่มสัดส่วนการตลาด ด้วยสินค้าที่สามารถตอบสนองการใช้งานได้มากขึ้นและมีโปรโมชั่นในการดึงดูดความสนใจ

"เอปสันเน้นรุกตลาดกลุ่มโซโหและภาคธุรกิจ โดยในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2559 (เม.ย.-มิ.ย.) พบว่ามีการเติบโตในบางกลุ่มสินค้าและมีการเติบโตเป็นลบในบางกลุ่ม โดยในกลุ่มเครื่องพิมพ์เชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมมีการเติบโตสูงสุด ตามด้วยกลุ่มโปรเจคเตอร์ ขณะที่กลุ่มพรินเตอร์ไม่มีการเติบโต อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงมั่นใจว่าสินค้ากลุ่มอิงค์เจ็ต แอลซีรี่ย์ ยังเป็นพรินเตอร์ที่มีความแข็งแกร่งของเอปสัน เนื่องจากมีความหลากหลายในทุกระดับราคาและมีให้เลือกมากกว่า 10 รุ่น อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในปีนี้การแข่งขันของตลาดกลุ่มอิงค์แทงค์นั้นจะมีความรุนแรงมาก เนื่องจากทุกแบรนด์ต่างมุ่งทำตลาดดังกล่าวมากขึ้น แต่เอปสันมั่นใจว่าจะสามารถรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดในอันดับ 1 เอาไว้ได้"

นอกจากนี้ เอปสันได้เปิดตัวแคมเปญ #TrustInYou เข้าสู่ปีที่ 26 ของการดำเนินธุรกิจ เพื่อสื่อสารถึงความเชื่อมั่นระหว่างเอปสันและผู้บริโภค โดยต่อยอดจากแคมเปญ #Trust ในปีที่ผ่านมา ด้วยกลยุทธ์การใช้ผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ที่ประสบความสำเร็จในสายงานต่างๆ มาตอกย้ำความเชื่อมั่นในแบรนด์ ภายใต้งบประมาณ 30 ล้านบาท สำหรับโฆษณา ประชาสัมพันธ์ จัดกิจกรรมพิเศษ และเป็นผู้สนับสนุนในกิจกรรมต่างๆ เพื่อทำให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสรับรู้และสร้างความเข้าใจในแบรนด์ รวมถึงได้มีโอกาสใช้งานสินค้าของเอปสันมากขึ้น

ทั้งนี้ เอปสันยังได้เปิดตัวสินค้ากลุ่มพรินเตอร์ระดับมืออาชีพรุ่น Epson SureColor SC-P10070 และ SC-P20070 พรินเตอร์ความเร็วสูงสำหรับการพิมพ์ภาพถ่ายและงานไฟน์อาร์ตรุ่นแรกของโลก ที่ใช้หมึก 9 สี โดยมีหมึกสีเทาถึง 4 ระดับ ทำให้ภาพมีมิติ ละเอียดสมจริง เหมาะกับธุรกิจบริการด้านงานพิมพ์ที่ต้องใช้พรินเตอร์ที่สามารถพิมพ์งานคุณภาพขนาดใหญ่ ด้วยความเร็วสูง ทั้งยังสามารถรองรับการพิมพ์ในปริมาณมากได้เป็นอย่างดี.

...