หัวเว่ยปั้นโมเดลธุรกิจแบบ Global Innovation Hive ใช้หลักความสำเร็จต่อยอดสู่การดำเนินธุรกิจทั่วโลก ตั้งเป้าชิงส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนไทย 15% ในสิ้นปีหน้า…
นายโทมัส หลิว ประธานบริหาร หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาบริษัทสามารถสร้างการรับรู้ในกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยได้ราว 60% จากการทำกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทตั้งเป้าสร้างการรับรู้ในแบรนด์ได้ไม่ต่ำกว่า 85% เพื่อขยายการรับรู้ในแบรนด์ให้เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดกลุ่มสมาร์ทโฟนในไทยประมาณ 2% ในปีที่ผ่านมา และตั้งเป้าเป็น 15% ภายในสิ้นปี 2560 ขณะที่ส่วนแบ่งทางการตลาดในประเทศจีนอยู่ที่ 51.8% ถือเป็นสัดส่วนสูงสุดของตลาด
นอกจากนี้ บริษัทยังตั้งเป้าสู่ความสำเร็จทางธุรกิจจากการปรับโครงสร้างทางธุรกิจ ด้วยรูปแบบที่เรียกว่า Global Innovation Hive ซึ่งเป็นการรวบรวมความสำเร็จจากรูปแบบการดำเนินธุรกิจทั่วโลก เชื่อว่าโครงสร้างธุรกิจดังกล่าวจะสามารถขับเคลื่อนให้หัวเว่ยสามารถไปสู่ความสำเร็จได้อย่างแน่นอน จากแนวทาง 4 ด้าน คือ 1.การหมุนเวียนผู้บริหารทุก 6 เดือน เพื่อผลัดเปลี่ยนกันดำรงตำแหน่งในแต่ละประเทศ 2.ดำเนินการในรูปแบบเอกชนเพื่ออิสระในการบริหารงาน 3.ให้ความสำคัญกับการสร้างนวัตกรรม ด้วยงบประมาณ 10% ของผลประกอบการในแต่ละปี ซึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาบริษัทได้ลงทุนไปแล้วกว่า 37,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และ 4.การเปิดโอกาสให้พนักงานหัวเว่ยสามารถถือครองหุ้นของบริษัทได้มากถึง 98.6%
"ปัจจัยสู่ความสำเร็จของหัวเว่ยคือการสร้างระบบที่มีมาตรฐานเป็นองค์กรระดับโลก โดยปัจจุบันหัวเว่ยมีศูนย์ออกแบบและวิจัยอยู่ในประเทศต่างๆ อาทิ อเมริกา ฝรั่งเศส อังกฤษ รัสเซีย ญี่ปุ่น เป็นต้น เพื่อเป็นศูนย์ออกแบบเฉพาะทางด้านต่างๆ เช่น ออกแบบรูปทรง สีสัน หรือการคำนวณด้านวิทยาศาสตร์ ทั้งยังมีศูนย์วิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยี 5จี อยู่ที่อินเดียอีกด้วย ภายใต้พนักงานกว่า 170,000 คนทั่วโลก ขณะที่ศูนย์วิจัยจำนวน 16 แห่งทั่วโลก ถือเป็นปัจจัยสนับสนุนให้หัวเว่ยสามารถเป็นเจ้าของไอเดียและเทคโนโลยีต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยมีการจดสิทธิบัตรเฉลี่ย 1,300 ผลงานต่อปี"
ส่วนกลยุทธ์เพื่อสร้างการรับรู้ในแบรนด์ หัวเว่ย ได้ใช้การทำตลาดในทิศทางระดับโลก อาทิ การเลือกบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลกในแวดวงต่างๆ เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ รวมถึงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ระดับเรือธงออกสู่ตลาด และการจัดตั้งสำนักงานในไทยเป็นศูนย์ใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อขยายศูนย์บริการหลักให้เพิ่มขึ้นเป็น 18 แห่ง.
...