ดีแทค และทรูมูฟ เอช เปิดเผยสถิติการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อสื่อสารในช่วงคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พบกรุงเทพฯ มียอดการใช้งานสูงสุด…
นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2559 ยอดการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือในเครือข่ายดีแทคเติบโตขึ้น 2 เท่า เมื่อเทียบจากยอดการใช้งานช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยมีสถิติใช้งานสูงสุดในช่วงเวลา 00.00-00.15 น. ของวันที่ 1 ม.ค. 2559 และมียอดผู้ใช้งานดาต้าสูงสุด ณ ช่วงเวลาหนึ่งประมาณ 5 ล้านราย
ส่วนแอพพลิเคชั่นที่ใช้งาน 5 อันดับสูงสุดในช่วงอวยพรปีใหม่ จากข้อมูล ณ วันที่ 1 ม.ค.2559 เวลา 07.00 น. คือ เฟซบุ๊ก (Facebook/Facebook Messenger), ไลน์ (LINE), อินสตาแกรม (Instagram), ทวิตเตอร์ (Twitter), วอสแอพ (WhatsApp) โดยนอกจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือผ่านแอพพลิเคชั่น ยังมีช่องทางอื่นๆ ที่ถูกใช้ในการอวยพร อาทิ การส่งภาพมัลติมีเดีย (MMS) ซึ่งมียอดรวม 60,000 ข้อความ และการส่งข้อความสั้น (SMS) ประมาณ 6 ล้านข้อความ โดยมีช่วงการใช้งานหนาแน่นสูงสุด เวลา 23.00-24.00 น. ของวันที่ 31 ธ.ค.2558
สำหรับ 5 จังหวัดที่มียอดการใช้งานดาต้าสูงสุดในช่วงอวยพรคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ได้แก่ 1.กรุงเทพฯ 2.ชลบุรี 3.สมุทรปราการ 4.นนทบุรี 5.ปทุมธานี ซึ่งอยู่ในแผนที่ดีแทคได้คาดการณ์และเตรียมความพร้อมรองรับการใช้งานของลูกค้า โดยได้จัดเตรียมรถโมบายล์ อุปกรณ์เสริมเพิ่มสัญญาณ สมอลล์เซลล์ การปรับพารามิเตอร์ การเพิ่มช่องสัญญาณต่างๆ ให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่มีการเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลปีใหม่
นายประเทศ กล่าวอีกว่า การใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือจะเติบโตขึ้นทุกปี โดยดีแทคมีสัดส่วนผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตประมาณ 60% ของลูกค้าทั้งหมด ขณะที่แนวโน้มพฤติกรรมการใช้งานบนสมาร์ทโฟนยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนการใช้งาน 4จี ปัจจุบันดีแทคมียอดผู้ใช้งานรวม 2.2 ล้านเลขหมาย และมีลูกค้าที่ใช้งานอุปกรณ์รองรับ 4จี ประมาณ 3.8 ล้านเครื่อง
ด้าน นายสกลพร หาญชาญเลิศ รองผู้อำนวยการด้านนอนวอยซ์ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด กล่าวว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคนิยมอวยพรและส่งความสุขในช่วงคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ เนื่องจากแต่ละแอพพลิเคชั่นมีฟังก์ชั่นน่าสนใจ อาทิ สติกเกอร์ ข้อความเสียง ภาพวิดีโอ เป็นต้น ประกอบกับเครือข่าย 3จี และ 4จี ในปัจจุบันครอบคลุมทั่วประเทศไทย จึงสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี รวมถึงของขวัญสุดคุ้มที่ลูกค้าทรูมูฟ เอช สามารถใช้งานไวไฟ เพื่อเล่นไลน์และเฟซบุ๊กได้ฟรีในช่วงปีใหม่ ส่งผลให้ยอดการใช้ดาต้าในช่วงปีใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 600% จากปีที่ผ่านมา โดยกว่า 50% เป็นการใช้งานบนเครือข่าย 4จี
ทั้งนี้ ทรูมูฟ เอช คาดว่าในปี 2559 ยอดการใช้งานดาต้าจะเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ทั้ง 3จี และ 4จี เนื่องจากเครือข่าย 4จี ของทรูมูฟ เอช มีพื้นที่ครอบคลุมกว่า 80% ของประชากรไทย ทั้งยังมีการขยายฐานลูกค้าในโครงข่าย 4จี ภายใต้คลื่นความถี่ใหม่อย่างต่อเนื่อง ร่วมกับเครือข่าย 3จี บนคลื่นความถี่ 850 และ 2100 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งขณะนี้ครอบคลุมพื้นที่ 97% ของจำนวนประชากร
อย่างไรก็ตาม ในช่วงเทศกาลแห่งความสุขนี้ ทรูมูฟ เอช ได้เตรียมความพร้อมเครือข่าย 3จี และ 4จี เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่น โดยมีทีมเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมดูแลเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง และยังขยายสัญญาณ 3จี และ 4จี ในบริเวณที่มีการจัดงานเคาต์ดาวน์และสถานที่สำคัญๆ ตลอดจนนำรถโมบายล์สำหรับเพิ่มความแรงของสัญญาณไปประจำยังพื้นที่จัดงาน เพื่อรองรับลูกค้าและนักท่องเที่ยวทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด พร้อมด้วยบริการไวไฟความเร็วสูงสุด 200 Mbps ครอบคลุม 100,000 จุดทั่วประเทศ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่อีกด้วย
ส่วน นายปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า ปี 2558 ที่ผ่านมา ไลฟ์สไตล์ของคนไทยก้าวสู่ยุคดิจิตอลอย่างเต็มตัว มีความคุ้นเคยกับการใช้งานเครือข่ายดาต้าเพื่อเชื่อมต่อกับโซเชียลเน็ตเวิร์ก และเข้าถึงข้อมูลต่างๆ บนโลกออนไลน์อย่างแพร่หลายจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ดังนั้นการอวยพรปีใหม่ 2559 จึงเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ คือ คนนิยมส่งความสุข อวยพรปีใหม่ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ โดยเฉพาะไลน์, เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม, วอสแอพ, ทวิตเตอร์, กูเกิล พลัส, วีแชท ฯลฯ ทำให้มีปริมาณการใช้งานดาต้า ทั้ง 3จี 4จี และไวไฟ ในช่วงเข้าสู่วันที่ 1 มกราคม 2559 เป็นจำนวนมาก โดยมียอดใช้งานดาต้าเพิ่มขึ้นถึง 226% จากการค่าเฉลี่ยในการใช้งานปกติ คิดเป็นอัตราการเติบโตขึ้นถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2558 ซึ่งแนวโน้มการใช้งานยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเช้า
ขณะที่ การใช้งาน SMS และ MMS มีปริมาณลดลง 53% แต่ก็ยังมีการใช้อวยพรปีใหม่อย่างกว้างขวางในรูปแบบที่เป็นทางการมากขึ้น โดยส่งจากคนรู้จักที่มิใช่กลุ่มเพื่อนสนิทในคอมมูนิตี้เดียวกัน (จากข้อมูล ณ วันที่ 1 มกราคม 2559 เวลา 15.00 น.).
...