ไลน์ ผนึกกำลังพันธมิตรทั้งไทยและเทศ นำเสนอคอนเทนต์ผ่านแอพพลิเคชั่น Line TV แย้มกลุ่ม 18-22 ปี นิยมดูวิดีโอออนไลน์ ใช้เวลารับชมเฉลี่ย 1.5 ชั่วโมงต่อครั้ง…

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากเปิดให้บริการแอพพลิเคชั่นไลน์ ทีวี เมื่อช่วงปลายปี 2557 จนถึงช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ พบว่ามีอัตราการใช้งานเพิ่มขึ้นกว่า 118% โดยผู้ใช้งานไลน์ ทีวี กว่า 60% มีอายุระหว่าง 18-22 ปี ซึ่งกว่า 46% มีพฤติกรรมการรับชมเฉลี่ย 3 วันต่อสัปดาห์ และรับชมนานครั้งละ 1.5 ชั่วโมง

"พฤติกรรมการรับชมคอนเทนต์ผ่านมือถือของไลน์ ทีวี สะท้อนว่าขนาดหน้าจอไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่เนื้อหาคือสิ่งที่สำคัญที่สุด หากมีเนื้อหาที่ดี ตรงใจผู้บริโภค และสามารถตอบสนองความต้องการรับชมทุกที่ทุกเวลา ก็สามารถได้รับความนิยมได้ จากการให้บริการไลน์ ทีวี ทำให้เห็นตัวอย่างได้ชัดเจน เช่น ซีรีส์ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น ซีซั่น 3 ที่มียอดชม 52 ล้านวิว หรือซีรีส์รักนะเป็ดโง่ ที่มียอดการรับชมถึง 100 ล้านวิว"

สำหรับการให้บริการไลน์ ทีวี ปัจจุบันเปิดให้ใช้บริการได้ฟรี โดยจะเน้นแนวคิด Free Fresh Fast ด้วยการนำเสนอความรวดเร็วในการรับชมคอนเทนต์ระดับคุณภาพ รวมถึงคอนเทนต์พิเศษที่เป็นความร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ ส่วนการสร้างรายได้จากการให้บริการนั้น ปัจจุบันไลน์ ทีวี เริ่มมีรายได้จากการโฆษณาและยังได้วางแผนในการสร้างรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสร้างรายได้อีกด้วย แม้ว่าจะยังเป็นบริการใหม่ที่เปิดตัวได้เพียง 1 ปี แต่บริษัทเล็งเห็นโอกาสการเติบโตอีกมากเนื่องจากปัจจุบันคนไทยนิยมใช้งานโมบายล์อินเทอร์เน็ตและชื่นชอบการชมคอนเทนต์ผ่านออนไลน์

ในส่วนของคอนเทนต์ ไลน์ ทีวี มีรูปแบบคอนเทนต์ท้องถิ่น (โลคอล คอนเทนต์) เป็นหลัก แต่ก็มีความร่วมมือกับพันธมิตรความบันเทิงทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วย โดยล่าสุดได้มีความร่วมมือกับบริษัทในประเทศเกาหลีเพื่อสร้างคอนเทนต์ความบันเทิงร่วมกัน ส่วนคอนเทนต์รูปแบบอื่นๆ ก็มีการพิจารณาเช่นกัน

ทั้งนี้ ไลน์ ทีวี มีความร่วมมือกับพันธมิตรความบันเทิงในประเทศไทย อาทิ บริษัท จีเอ็มเอ็ม ไท หับ จำกัด, บริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล จำกัด, บริษัท จีเอ็มเอ็ม ทีวี จำกัด, บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด, บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) และบริษัท วู้ดดี้ เวิลด์ จำกัด ในการให้บริการคอนเทนต์และความบันเทิง.

...