เดี๋ยวนี้ ใครๆ ก็ชอบช็อปปิ้งออนไลน์ นักพัฒนาไทยเล็งเห็นช่องทางเปิดตลาดนัดออนไลน์ รวบรวมสินค้าประเภท งานศิลปะ งานไอเดีย และเหล่าสินค้าแฮนด์เมด มาไว้ด้วยกัน เพื่อให้เป็นศูนย์กลางของตลาดออนไลน์รูปแบบใหม่ โดยพัฒนาเว็บไซต์ที่ชื่อว่า “บลิสบี้” ให้เป็นแหล่งพบปะของบรรดาเจ้าของงานศิลป์ด้วย...

มารู้จักร้านแรกที่ทำมาค้าขายของเว็บ “บลิสบี้” เจ้าของไอเดียสุดสร้างสรรค์ ร้าน ใส่-ดิ-ดี นำยูนิฟอร์มลายต่างๆ มาอยู่บนเสื้อยืด จากจุดเริ่มต้นที่ชื่นชอบในการออกแบบงานกราฟิก บวกกับไอเดียจากการใส่ยูนิฟอร์มของเด็กๆ จนต่อยอดกลายเป็นยูนิฟอร์มบนเสื้อยืด

...


เสื้อยืดลายยูนิฟอร์ม มีให้เลือกทั้งหมด 14 ลาย เช่น ลูกเสือสำรอง ยุวกาชาด พนักงานรักษาความปลอดภัย ทหารเรือฯ กิมมิคของการออกแบบ คือ เน้นความน่ารักเก๋ไก๋ ลวดลายจึงไม่เป๊ะเหมือนแบบ เพื่อให้ใส่ได้ทุกเพศทุกวัยและทุกโอกาส

ร้าน ใส่-ดิ-ดี เปิดมาได้ 5 ปี ไม่มีหน้าร้าน เน้นขายตามโซเชียลมีเดียต่างๆ เมื่อเข้ามาขายบนเว็บไซต์บลิสบี้ ทำให้เป็นที่รู้จักของกลุ่มคนที่สนใจงานไอเดีย และเพิ่มยอดขายให้กับร้านถึงร้อยละ 20

ภัทร์ธีรา เชวงชัยยง เจ้าของธุรกิจเสื้อยืด ใส่-ดิ-ดี บอกว่า เว็บที่ขายของอาจจะมีเยอะแล้ว แต่เว็บที่ขายเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวกับงานดีไซน์ บลิสบี้ น่าจะเป็นเจ้าแรก ที่เจาะกลุ่มคนชอบซื้องานไอเดีย ข้อดีคือ ร้านค้าได้มีโอกาสทดลองตลาด สินค้าไหนที่วางจำหน่ายแล้วฟีดแบ็กดีก็ทำต่อ อันไหนที่ไม่ดีก็หยุด


ภูวดล ทองถาวร ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์บลิสบี้ เล่าว่า ในต่างประเทศก็มีเว็บไซต์ที่เป็นศูนย์รวมของคนมีไอเดียแบบนี้ และมองว่าศักยภาพของคนไทยไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าต่างชาติ จึงเป็นที่มาของเว็บไซต์บลิสบี้
"เราพยายามที่จะสร้างคอมมูนิตี้ แล้วเราพยายามที่จะเล่าเรื่องของศิลปิน เราอยากจะเล่าเรื่องของเขา วิธีการทำสินค้าของเขา หรือแฮนด์เมดของเขา เราอยากจะสร้างแรงบันดาลใจของคนที่ทำงานอดิเรก หรือเจนเนอเรชั่นใหม่ให้เข้ามา และสามารถมีช่องทางอันใหม่ให้มีรายได้พิเศษครับ" ภูวดล กล่าว

...


บลิสบี้ ยังมีบล็อกที่รวบรวมไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ ข่าวสาร และกิจกรรมเวิร์กช็อปต่างๆ เพื่อผลักดันผลงานของศิลปินไทยให้คนทั่วไปได้รู้จักมากขึ้น

บลิสบี้ เปิดมาได้ราว 1 ปี มีร้านค้ากว่า 4,000 ร้านค้า และมีผู้เข้าซื้อขายกว่า 6 แสนคนต่อเดือน โดยตั้งเป้าจะให้เป็นเว็บไซต์ที่นำตลาดงานไอเดียของศิลปินไทยไปในระดับสากล