ฟิลิปปินส์ออกกฎหมายเอื้อ RIDE-SHARING หวังยกระดับขนส่งมวลชนและลดปัญหาการจราจรในเมืองใหญ่ ด้าน อูเบอร์ ระบุเป็นอนาคตอันสดใสของภาครัฐ-เอกชนในการพัฒนาระบบส่งสาธารณะ ขณะที่ หวังเมืองไทยจะก้าวสู่ ศก.แบ่งปันเพื่อประโยชน์ของประชาชน
 
นายโจเซฟ เอมิลิโอ อะบายา (Joseph Emilio Abaya) รัฐมนตรีกระทรวงการขนส่งและการสื่อสารของฟิลิปปินส์ (Secretary of the Department of Transportation and Communications of the Philippines) ประกาศให้คำสั่งใหม่ของกระทรวงฯ เกี่ยวกับการส่งเสริมการเดินทาง (Promoting Mobility) มีผลบังคับใช้เมื่อวานนี้ (11 พ.ค.) คำสั่งดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงบริการขนส่งมวลชนให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น โดยได้รวมรูปแบบการให้บริการขนส่งมวลชนรูปแบบใหม่ๆ ที่สามารถช่วยลดปัญหาการจราจรได้อย่างมีนัยสำคัญ ขณะเดียวกันก็ช่วยสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้แก่คนขับรถนับพันคน การออกกฎหมายฉบับดังกล่าว นับเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้แก่ประเทศฟิลิปปินส์และภูมิภาค เอเชีย แปซิฟิก 
 
การตัดสินใจของรัฐมนตรี กระทรวงการขนส่งและการสื่อสาร (ดีโอทีซี) และนายวินส์ตัน จีเนซ ประธานคณะกรรมการผู้ให้อนุญาตและกำกับการขนส่งทางบก  ครั้งนี้ ถือเป็นการแสดงถึงวิสัยทัศน์ในการตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่มีบทบาทสำคัญต่อการยกระดับบริการขนส่ง สำหรับแนวทางกำกับดูแลแบบใหม่นี้ เป็นการส่งสารที่ชัดเจนว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดรับนวัตกรรม ส่งเสริมให้ผู้บริโภคมีทางเลือก และเล็งเห็นว่าความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นภารกิจสำคัญที่สุดสำหรับทุกรัฐบาล 
 
นายอะบายา กล่าวว่า ประชาชนชาวฟิลิปปินส์ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้บริการด้านคมนาคมที่ดีขึ้น ปลอดภัยยิ่งขึ้น สะดวกและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เป้าหมายของกระทรวงฯ คือ การทำให้นโยบายมีความทันสมัยอยู่ตลอดเวลา และนำนวัตกรรมมาใช้ในการผลักดันให้ภาคคมนาคมขนส่งก้าวไปข้างหน้า ดีโอทีซีมีความยินดีที่ได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับอูเบอร์ และผู้ประกอบการ ด้านเทคโนโลยีอื่นๆ ในการสร้างสรรค์กฎกติกาสำหรับบริการขนส่งมวลชนรูปแบบใหม่ โดยเชื่อมั่นว่าจะเพิ่มความสะดวกสบาย และความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนชาวฟิลิปปินส์ได้มาก อีกทั้งยังจะเป็นการจูงใจให้ผู้ประกอบการขนส่งมวลชนที่มีอยู่ในปัจจุบันให้ พัฒนาบริการให้ทันสมัยและสร้างสรรค์นวัตกรรมด้วย ทางกระทรวงหวังว่า จะได้ร่วมงานกับผู้ประกอบการในการออกแบบอนาคตของบริการขนส่งมวลชนอย่างต่อเนื่อง
 
ด้าน นายเดวิด พลัฟฟ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายนโยบายและกลยุทธ์ อูเบอร์ เทคโนโลยี กล่าวว่า ฟิลลิปปินส์เป็นประเทศแรก ที่มีกรอบการทำงานที่ให้ความสำคัญกับการขนส่งมวลชนแบบ Ride-sharing หรือ การเดินทางแบบแบ่งปันอย่างเป็นทางการโดยเฉพาะ โดยคำสั่งฉบับดังกล่าว ถือเป็นกฎหมายฉบับแรกของกฎหมายลักษณะนี้ และเป็นกรณีตัวอย่างที่แสดงถึงอนาคตอันสดใสของความร่วมมือระหว่างภาครัฐและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม เพื่อพัฒนาการขนส่งภายในเขตเมือง การสร้างโอกาสใหม่ๆ ทางเศรษฐกิจ และการให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นอันดับแรก 
 
รอง ผจก.ใหญ่อาวุโสฯ อูเบอร์ เทคโนโลยี กล่าวอีกว่า กฎหมาย ฉบับใหม่นี้ แสดงให้เห็นว่าการเดินทางแบบแบ่งปันเป็นส่วนสำคัญของแนวทางการแก้ปัญหาใน ระยะยาวของรัฐบาลฟิลิปปินส์ ในการส่งมอบทางเลือกของบริการคมนาคมที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และเชื่อถือได้ให้แก่ประชาชนชาวมะนิลาและในเมืองอื่นๆ อย่างเป็นทางการ อีกทั้งยังเป็นการริเริ่มนำข้อดีของเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ให้เกิด ประโยชน์แก่ประชาชนที่ใช้บริการขนส่งมวลชน และแวดวงคมนาคมของฟิลิปปินส์อีกด้วย
 
ส่วน นางสาวแหวนยอด วงษ์ตระหง่าน ผู้จัดการทั่วไป ประจำกรุงเทพฯ อูเบอร์ เทคโนโลยี เห็นด้วยว่ากฎเกณฑ์การกำกับดูแลในลักษณะดังกล่าวน่าจะเหมาะสมกับบริบทของ ประเทศไทย โดยให้ข้อสังเกตว่า ข้อมูลการศึกษาขององค์การสหประชาชาติระบุว่า ความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากการจราจรติดขัด คิดเป็นร้อยละ 2 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หากสามารถช่วยลดการจราจรติดขัดในเมืองลงได้ร้อยละ 10 จะสามารถลดค่าใช้จ่ายได้สูงถึงร้อยละ 30 คิดเป็นจำนวนเงินมากถึงสองหมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทย 65 ล้านบาท
 
“อูเบอร์ยินดีที่ได้รับทราบว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ใช้บริการแอพพลิเคชั่นสำหรับการเดินทางในลักษณะแบ่งปัน (ride-sharing apps) โดย เราเชื่อว่าบริการดังกล่าวสามารถตอบสนองความต้องการสาธารณะ เอื้อประโยชน์ในการใช้สาธารณูปโภคภายในประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ และยังเป็นการสนับสนุนนักประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรม อีกด้วย อูเบอร์เชื่อว่าประเทศไทยมีความพร้อมเข้าสู่เศรษฐกิจแบบแบ่งปัน (sharing economy) และกรณีการตัดสินใจของรัฐบาลฟิลิปปินส์ในการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีโดยใช้กฎระเบียบข้อบังคับแบบก้าวหน้า เป็นก้าวที่สำคัญยิ่ง เนื่องจากทำให้เกิดประโยชน์กับทั้งประชาชนทั่วไป และเป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจแบบแบ่งปันอีกด้วย" ผู้จัดการทั่วไป ประจำกรุงเทพฯ อูเบอร์ เทคโนโลยี กล่าว.

...