ลาซาด้าสำรวจนักขายออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่อความพร้อมด้านการใช้ AI มาช่วยขายสินค้า พบนักขายอินโดนีเซียและเวียดนาม เป็นผู้นำ ตามมาด้วยสิงคโปร์และไทย อย่างไรก็ตาม ผลศึกษากลับพบว่า มีนักขายชาวไทยอยู่ในสัดส่วนกลุ่มมือโปรด้าน AI (AI Adepts) มากที่สุดในภูมิภาคที่ 30%
ลาซาด้า แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เปิดเผยรายงานที่ทำร่วมกับกันตาร์ (Kantar) เกี่ยวกับผู้ขายออนไลน์เรื่อง “โอกาสจาก AI : เปิดมุมมองและเทรนด์การใช้งาน AI ของผู้ขายออนไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Bridging the AI Gap : Online Seller Perceptions and Adoption Trends in SEA)” เพื่อสำรวจความคิดเห็นของผู้ขายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจำนวน 1,214 ราย ในอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม เพื่อศึกษาแนวโน้มการใช้งานเทคโนโลยี AI (ปัญญาประดิษฐ์) รวมถึงความท้าทายและโอกาสต่างๆ ที่สะท้อนให้เห็นความพร้อมของผู้ขายในการนำ AI มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ
รายงานพบว่า ผู้ขายออนไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยี AI เป็นอย่างมาก โดยในประเทศไทย ผู้ขาย 46% ระบุว่ารู้จักเทคโนโลยี AI แต่มีการใช้งานจริง 39% ของกระบวนการดำเนินธุรกิจ แสดงให้เห็นถึงช่องว่างที่ชัดเจนระหว่างการรับรู้และการนำ AI ไปใช้จริง โดยประเทศไทยยังเป็นประเทศที่มีช่องว่างระหว่างการรับรู้และการนำ AI ไปใช้จริงสูงที่สุดในภูมิภาค อยู่ที่ราว 15% ชี้ให้เห็นโอกาสในการนำ AI มาใช้ในการดำเนินธุรกิจสำหรับผู้ขายที่ยังมีอีกมาก
โดยผู้ขายชาวไทยเป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญเรื่องค่าใช้จ่ายมากที่สุดในภูมิภาค โดย 84% กังวลกับค่าใช้จ่ายในการพัฒนาทักษะของทีมงาน และ 88% ยอมรับว่าพนักงานยังคงเลือกใช้เครื่องมือที่คุ้นเคยมากกว่าการเปลี่ยนไปใช้โซลูชัน AI ใหม่
...
ในระดับภูมิภาค อินโดนีเซียและเวียดนาม เป็นผู้นำในการประยุกต์ใช้ AI ในธุรกิจ ด้วยอัตราการใช้งาน 42% ของกระบวนการดำเนินธุรกิจทั้งหมด ตามมาด้วยสิงคโปร์และไทยที่มีอัตราการใช้งานอยู่ที่ 39% โดยมีการนำ AI มาใช้ในการ 1.จัดการการดำเนินงานและโลจิสติกส์ 2.การบริหารจัดการสินค้า 3.การตลาดและการโฆษณา 4.การบริการลูกค้า 5.การบริหารจัดการบุคลากร

ผลสำรวจภาพรวมของภูมิภาคยังพบว่า ผู้ขายส่วนใหญ่กว่า 50% อยู่ในกลุ่มมือใหม่ด้าน AI (AI Aspirants) รองลงมาที่ 2 ที่ 26% เป็นพวกมือดั้งเดิม ไม่แตะ AI (AI Agnostics) และเป็นมือโปรด้าน AI (AI Adepts) หรือเป็นผู้ขายที่ประยุกต์ใช้ AI ในอย่างน้อย 80% ที่สัดส่วน 24% ผลการศึกษายังชี้ให้เห็นว่า ประเทศไทยมีผู้ขายที่อยู่ในสัดส่วนของกลุ่มมือโปรด้าน AI (AI Adepts) มากที่สุดในภูมิภาค โดยมีผู้ขาย 30% ที่จัดอยู่ในกลุ่มนี้
เจมส์ ตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า กรุ๊ป กล่าวว่าแม้ว่าผู้ขายส่วนใหญ่จะเข้าใจถึงศักยภาพของ AI ในการพลิกโฉมธุรกิจ แต่หลายคนเพิ่งเริ่มต้น ลาซาด้าจึงได้เปิดตัว “คู่มือการเตรียมพร้อมด้าน AI สำหรับผู้ขายออนไลน์ (Online Sellers Artificial Intelligence Readiness Playbook)” ซึ่งจะช่วยแนะแนว
ทางเชิงกลยุทธ์ ยกระดับการดำเนินงานของธุรกิจอีคอมเมิร์ซและเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ขาย.
คลิกอ่านคอลัมน์ “บทความไซเบอร์เน็ต” เพิ่มเติม