Meta ร่วมกับ The Standard Life สำรวจพฤติกรรมและความชอบของชาว Gen Z ไทย ระหว่างช่วงอายุ 22 – 27 ปีในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ภายใต้หัวข้อ ‘สงกรานต์แบบไหนถูกใจ Gen Z’ พบส่วนใหญ่ของคนในวัยชอบสาดน้ำ กลับอยากพักผ่อนอยู่บ้านสบายๆกับครอบครัว
ผลการสำรวจชี้ให้เห็นว่า 45.6% ของคน Gen Z นิยมอยู่บ้านสบายๆ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ และหากิจกรรมทำในบ้าน มากกว่าออกไปฉลองข้างนอก โดย 38.8% อยากใช้เวลานั่งดูซีรีส์เรื่องโปรด หรือติดต่อกับเพื่อนๆ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ขณะเดียวกันก็ยังให้ความสำคัญกับครอบครัวในวันหยุดสงกรานต์ เห็นได้จาก 44.7% ที่ต้องการใช้เวลากับครอบครัวและญาติพี่น้องในช่วงวันหยุดยาว
อย่างไรก็ตาม แม้จะอยากอยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ แต่คนเจน Z บางส่วน ยังอยากออกไปสนุกสนาน โดย 29.1% อยากไปเที่ยวต่างประเทศหรือต่างจังหวัด และอีก 26.2% ขอฉลองสงกรานต์สัก 1 วัน โดยออกไปเล่นน้ำกับเพื่อน
ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า Gen Z ยังชอบส่องคอนเทนต์ออนไลน์ เพื่อหาไอเดียใหม่ๆ ช่วงสงกรานต์ รวมทั้งติดตามความเป็นไปของเพื่อนและคนรอบข้าง หาที่กินที่เที่ยว และสนุกกับบรรยากาศช่วงเทศกาลผ่านประสบการณ์ของเพื่อน โดย 35.9% ของผู้ตอบแบบสอบถาม อยากกดหัวใจให้กับโพสต์สงกรานต์ของเพื่อน และ 32% อยากกดหัวใจให้คอนเทนต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศ
...
Gen Z ยังแบ่งพฤติกรรมการสื่อสารที่แตกต่างผ่านโซเชียลมีเดีย กรณีบนอินสตาแกรม (Instagram) 50.5% ของผู้ตอบแบบสอบถามชอบโพสต์เรื่องราวลงบน Stories และอีก 21.4% ตั้งใจแชร์ช่วงเวลาดีๆ ของเทศกาลสงกรานต์ใน Close Friends หรือส่งข้อความ Direct Messages
ส่วนสิ่งที่จะโพสต์บน Instagram นั้น พบว่า 30.1% ของคน Gen Z อยากแชร์ช่วงเวลาอันมีค่ากับครอบครัวเป็นอันดับแรก ตามมาด้วยการทำกิจกรรมแปลกใหม่ที่ไม่ค่อยมีโอกาสทำในสัดส่วน 25.2%, แชร์คอนเทนต์ท่องเที่ยว 23.3% และการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ 21.4%
ส่วนกิจกรรมที่นิยมสื่อสารผ่านเฟซบุ๊ก (Facebook) ได้แก่ การแชร์เรื่องราว และติดตามข่าวสารช่วงวันหยุด โดย 50.5% ตั้งใจจะส่งต่อ Stories ที่โพสต์ในอินสตาแกรมไปยังเฟซบุ๊ก ขณะที่ 38.8% คิดว่าจะเลือกโพสต์รูปสวยๆ บนเฟซบุ๊กมากกว่า
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ Gen Z ขาดไม่ได้ คือการเสพมีม (Memes) โดยมักจะพูดคุยกันทาง Facebook Messenger แชร์ภาพตลกๆ หรือสิ่งที่สนใจให้กัน โดยระหว่างเทศกาลสงกรานต์นี้ คน Gen Z จำนวน 31.1% อยากเห็นภาพมีมหรือคอนเทนต์ที่ชอบบนแชตกับเพื่อน ด้าน 27.2% อยากติดตามเรื่องราวที่อยู่บนฟีดของเพื่อนๆ และครอบครัว ขณะที่อีก 25.2% เผยว่าสนใจข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ แฮงเอาต์ใหม่ๆ.