ยอดส่งมอบพีซี-สมาร์ทโฟนไตรมาสสุดท้ายปี 66 เติบโตครั้งแรกในรอบ 2 ปี การ์ทเนอร์พบยอดส่งมอบพีซีและสมาร์ทโฟน AI จะเข้ามากินสัดส่วนยอดขายรวมมากขึ้น แต่ยังไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้บริโภคยอมควักกระเป๋าจ่ายได้ง่ายๆ จากข้อกังวลเรื่องราคาและการใช้งานที่ต้องได้มากกว่าถ่ายรูปสวย
รันจิต อัตวัล ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยอาวุโสของการ์ทเนอร์ บริษัทที่ปรึกษาและรับทำวิจัย กล่าวว่า ในไตรมาส 4 ของปี 2566 ตลาดพีซีหรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะทั่วโลกกลับมาเติบโตอีกครั้ง หลังจากปรับลดลงติดต่อกันมา 2 ปี หรือ 8 ไตรมาส โดยคาดการณ์ยอดส่งมอบพีซีโดยรวมในปี 2567 จะอยู่ที่ 250.4 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 3.5% จากปี 2566
เช่นเดียวกับตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก ซึ่งในไตรมาส 4 ของปี 2566 มีอัตราเติบโตเป็นไตรมาสแรกในรอบ 2 ปี 3 เดือนหลังลดลง 9 ไตรมาสต่อเนื่อง คาดว่าในปี 2567 ยอดส่งมอบสมาร์ทโฟนทั่วโลกจะเติบโตประมาณ 4.2% หรือคิดเป็นจำนวนประมาณ 1,200 ล้านเครื่อง อย่างไรก็ตามจำนวนดังกล่าว ถือว่าต่ำกว่ายอดขายในปี 2566 เกือบ 60 ล้านเครื่อง
...
การ์ทเนอร์ ยังคาดการณ์ยอดส่งมอบพีซี AI (AI PC) และสมาร์ทโฟน AI (GenAI Smart phone) ทั่วโลกในปี 2567 ว่าจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยรวมทั้งหมดที่ประมาณ 295 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจาก 29 ล้านเครื่องในปี 2566
หากแยกเฉพาะยอดส่งมอบพีซี AI ในปี 2567 จะคิดเป็น 22% ของยอดส่งมอบรวมทั้งหมดของคอมพิวเตอร์พีซี ขยับจาก 10% เมื่อปีก่อน และคาดว่าจะเป็น 43% ในปี 2568
ส่วนยอดส่งมอบสมาร์ทโฟน AI ปีนี้ คาดว่าจะอยู่ในสัดส่วน 22% ของยอดส่งมอบสมาร์ทโฟนในราคาระดับกลางถึงสูงทั่วโลกทั้งหมดเช่นกัน ขยับจากปี 2566 ที่อยู่ 1% และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 32% ในปี 2568
อย่างไรก็ตาม การ์ทเนอร์ประเมินว่า การรวม AI เข้ากับคอมพิวเตอร์พีซี จะยังไม่ใช่ปัจจัยหนุนให้เกิดความต้องการซื้อใหม่มากนัก โดยเฉพาะข้อกังวลด้านราคา ขณะที่ลูกค้าองค์กรต้องการเหตุผลที่น่าสนใจหรือดึงดูดกว่านี้
เช่นเดียวกับสมาร์ทโฟน AI ที่จะไม่ช่วยกระตุ้นความต้องการสมาร์ทโฟนได้อย่างเต็มที่นักจนกว่าจะถึงปี 2570
“การเพิ่มประสิทธิภาพสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ จะเพิ่มประสบการณ์การใช้งานกล้องและเสียงไว้ด้วยกัน ซึ่งผู้ใช้มีความคาดหวังกับความสามารถเหล่านี้ มากกว่าฟังก์ชันการทำงานที่แปลกใหม่ จึงยังไม่มีแนวโน้มที่จะจ่ายเงินเพิ่มสำหรับมือถือสมาร์ทโฟน AI เนื่องจากยังไม่มีแอปพลิเคชันแปลกใหม่ ที่ทำให้พวกเขาได้รับประสบการณ์เพิ่มมากขึ้น”
การ์ทเนอร์ประเมินว่า ปัจจัยเร่งการเปลี่ยนแปลงประสบการณ์ของผู้ใช้ ขึ้นอยู่กับความก้าวหน้าของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานปัญญาประดิษฐ์ขนาดใหญ่หรือ Large Language Model (LLM) ในเวอร์ชันที่เล็กกว่าและปรับแต่งมาเฉพาะสำหรับสมาร์ทโฟน วิวัฒนาการนี้จะเปลี่ยนโฉมสมาร์ทโฟนให้กลายเป็นเพื่อนคู่คิดที่ใช้งานง่ายยิ่งขึ้น สามารถเข้าใจและตอบสนองต่อภาษาและภาพที่มนุษย์ใช้สื่อสารได้ดียิ่งขึ้น.