แอปเปิลยังคงถือครองความเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกา จากแรงดึงดูดในด้านการตลาดและภาพลักษณ์ของแบรนด์ แต่ในปี 2023 ผู้ใช้งานมือถือ Android เปลี่ยนมาใช้ iPhone น้อยลงเมื่อเทียบกับปี 2022
รายงานของ Consumer Intelligence Research Partners บริษัทวิจัยตลาด เปิดเผยว่า 13 เปอร์เซ็นต์ของผู้ซื้อไอโฟนเมื่อปีที่แล้ว เป็นอดีตผู้ใช้งานมือถือของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลงจาก 15 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อน
ทั้งนี้ตัวเลขของผู้ที่เปลี่ยนใจจาก Android มาเป็น iPhone ในปี 2022 ถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2019 จนถึงปี 2023 ซึ่งในช่วงปี 2020 และปี 2021 เป็นช่วงเวลาที่ผู้ใช้งานแอนดรอยด์เปลี่ยนมาใช้ไอโฟนน้อยที่สุดที่ตัวเลข 11 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น
...
สิ่งที่น่าติดตามต่อจากนี้นั่นคือตัวเลขของปี 2024 จะมีโอกาสเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่ โดยเฉพาะในห้วงเวลาที่ซัมซุง เปิดตัว Galaxy S24 ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ Galaxy AI ซึ่งไหลไปพร้อมกับกระแสปัญญาประดิษฐ์ โดยที่คู่แข่งสำคัญอย่างแอปเปิล ก็มีแนวความคิดที่จะเปิดตัวฟีเจอร์ด้านเอไอในช่วงปลายปีนี้ด้วย ตรงจุดนี้อาจทำให้ตัวเลขผู้ใช้งาน Android และ iPhone เกิดการสวิงไปด้านใดด้านหนึ่งได้เช่นกัน
อย่างไรก็ดี ความท้าทายของระบบปฏิบัติการ Android อยู่ตรงที่ Android ยังได้รับความนิยมไม่มากนัก โดยเฉพาะในหมู่คนรุ่นใหม่ จึงทำให้เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนักที่จะเชื้อเชิญให้วัยรุ่นหรือคนรุ่นใหม่ในสหรัฐฯ เปลี่ยนระบบนิเวศจากเดิมที่ใช้บริการของแอปเปิล ข้ามฟากมาใช้บริการหลักของกูเกิล แม้ในเวทีระดับโลกแอนดรอยด์จะถือครองอำนาจที่มากกว่าก็ตาม
ที่มา: CIRP, Android Police