แอปเปิลยังคงถือครองความเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกา จากแรงดึงดูดในด้านการตลาดและภาพลักษณ์ของแบรนด์ แต่ในปี 2023 ผู้ใช้งานมือถือ Android เปลี่ยนมาใช้ iPhone น้อยลงเมื่อเทียบกับปี 2022

รายงานของ Consumer Intelligence Research Partners บริษัทวิจัยตลาด เปิดเผยว่า 13 เปอร์เซ็นต์ของผู้ซื้อไอโฟนเมื่อปีที่แล้ว เป็นอดีตผู้ใช้งานมือถือของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลงจาก 15 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อน 

ทั้งนี้ตัวเลขของผู้ที่เปลี่ยนใจจาก Android มาเป็น iPhone ในปี 2022 ถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2019 จนถึงปี 2023 ซึ่งในช่วงปี 2020 และปี 2021 เป็นช่วงเวลาที่ผู้ใช้งานแอนดรอยด์เปลี่ยนมาใช้ไอโฟนน้อยที่สุดที่ตัวเลข 11 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

Consumer Intelligence Research Partners รายงานว่าการเปลี่ยนมาใช้ iPhone ของผู้ใช้งาน Android ลดลงกว่าปีก่อนเล็กน้อย
Consumer Intelligence Research Partners รายงานว่าการเปลี่ยนมาใช้ iPhone ของผู้ใช้งาน Android ลดลงกว่าปีก่อนเล็กน้อย

...

สิ่งที่น่าติดตามต่อจากนี้นั่นคือตัวเลขของปี 2024 จะมีโอกาสเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่ โดยเฉพาะในห้วงเวลาที่ซัมซุง เปิดตัว Galaxy S24 ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ Galaxy AI ซึ่งไหลไปพร้อมกับกระแสปัญญาประดิษฐ์ โดยที่คู่แข่งสำคัญอย่างแอปเปิล ก็มีแนวความคิดที่จะเปิดตัวฟีเจอร์ด้านเอไอในช่วงปลายปีนี้ด้วย ตรงจุดนี้อาจทำให้ตัวเลขผู้ใช้งาน Android และ iPhone เกิดการสวิงไปด้านใดด้านหนึ่งได้เช่นกัน

อย่างไรก็ดี ความท้าทายของระบบปฏิบัติการ Android อยู่ตรงที่ Android ยังได้รับความนิยมไม่มากนัก โดยเฉพาะในหมู่คนรุ่นใหม่ จึงทำให้เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนักที่จะเชื้อเชิญให้วัยรุ่นหรือคนรุ่นใหม่ในสหรัฐฯ เปลี่ยนระบบนิเวศจากเดิมที่ใช้บริการของแอปเปิล ข้ามฟากมาใช้บริการหลักของกูเกิล แม้ในเวทีระดับโลกแอนดรอยด์จะถือครองอำนาจที่มากกว่าก็ตาม

ที่มา: CIRPAndroid Police