สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย (MAT) ภายใต้การนำของนายกสมาคม "บุรณิน รัตนสมบัติ" รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายนวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท จำกัด (มหาชน) ได้สรุป 10 เทรนด์การตลาดประจำปี 2567 มีประเด็นน่าสนใจดังนี้

1.ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และระบบอัตโนมัติทางการตลาด ถูกนำมาใช้เพื่อกำหนดนิยามใหม่ให้กับประสบการณ์ของลูกค้าแบบเรียลไทม์ ตอบคำถามและชี้แนะการตัดสินใจซื้อ

2.การตลาดที่สามารถเข้าถึงตัวของลูกค้าได้แบบเฉพาะเจาะจง โดยการใช้ Big Data มาวิเคราะห์ จะมีบทบาทสำคัญกับบริษัทใหญ่และเล็ก เพราะลูกค้ายุคปัจจุบัน คาดหวังประสบการณ์ที่ปรับให้เหมาะกับตนเอง ด้วยปริมาณข้อมูลที่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ กระทั่งร้านค้าปลีก แบรนด์สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ ทำให้เกิดกลยุทธ์การตลาดแบบเฉพาะเจาะจงขึ้น โดยที่คอนเทนต์ ผลิตภัณฑ์ ข้อเสนอ และการสื่อสารจะถูกปรับให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละราย

3.เครื่องมือการตอบคำถาม Answer Engine Optimization (AEO) เป็นหนึ่งในแนวโน้มที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงทิศทางของการตลาดในปี 2567 ขณะที่ Search Engine Optimization (SEO) เป็นที่รู้จักในกลยุทธ์การตลาดออนไลน์มานานแล้ว แต่ที่กำลังมาคือ AEO ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างเนื้อหาที่คัดกรองแล้วและนำไปตอบในกล่องคำตอบ ทำให้ได้คำตอบที่ชัดเจน ตรงกับคำถามและลึกกว่าการทำ SEO

4.คอนเทนต์อัตโนมัติ (Content Auto mation) ช่วยปฏิวัติการสร้างคอนเทนต์ ด้วยเนื้อหาที่เน้นการมีส่วนร่วมและการเล่าเรื่องที่ดึงดูด สร้างความสัมพันธ์กับแบรนด์ได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น แนะนำลูกค้า ตลอดกระบวนการการซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ การลงทุนในแพลตฟอร์ม คอนเทนต์อัตโนมัติจะสำคัญยิ่งต่อการรักษาความสม่ำเสมอ และประสิทธิภาพ ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักการตลาดและเป็นหนึ่งในเทรนด์การตลาด อันดับต้นๆ ด้วยเหตุนี้ ผู้บริโภคจะได้อ่านและดูคอนเทนต์ผ่านช่องทางและอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างราบรื่น ทำให้เกิดประสบการณ์ที่เหนียวแน่นกับแบรนด์

...

5.การตลาดที่ยั่งยืนและใส่ใจต่อสังคม ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน ไม่เพียง สนใจซื้อสินค้าหรือบริการเท่านั้น แต่ยังใส่ใจแบรนด์ที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม แนวโน้มนี้ได้รับแรงกระตุ้นจากปัญหาระดับโลก ผู้บริโภคจำนวนมากจึงมองหาแบรนด์ที่สร้างความยั่งยืนและมีจริยธรรม ซึ่งช่วยสร้างความภักดีและชื่อเสียงของแบรนด์ในระยะยาว

6.การตลาดเชิงทดลอง การทดลองสร้างนวัตกรรม อย่างสม่ำเสมอ กลายเป็นข้อได้เปรียบทางการแข่งขันสำหรับธุรกิจปัจจุบัน การตลาดเชิงทดลองก่อให้เกิดวัฒนธรรมแห่งความคิดสร้างสรรค์ การใช้ประโยชน์จากอิทธิพลของผู้สนับสนุนแบรนด์ เช่น ลูกค้าและพนักงานที่พึงพอใจ สามารถส่งผลทางการตลาดได้ มีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือขึ้น

7.Niche และ Micro-Influencer การใช้อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) หรือผู้มีอิทธิพลทางความคิด ยังเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการเข้าถึงผู้ชมเฉพาะกลุ่ม แต่ยุคนี้จะเป็นอินฟลูเอนเซอร์กลุ่มที่แม้มีฐานผู้ชมจำนวนไม่มากแต่ปฏิสัมพันธ์สูง มีความจริงใจและความเกี่ยวข้องเฉพาะกลุ่ม

8.การไม่แบ่งแยกและการยอมรับความหลากหลาย แบรนด์ต้องส่งเสริมค่านิยมนี้อย่างจริงจัง หากทำได้จะช่วยดึงดูดฐานลูกค้าที่กว้างขึ้นและสร้างฐานลูกค้าที่จงรักภักดี

9.เมตาเวิร์ส (Metaverse) หรือโลกเสมือน ช่วยสร้างโอกาสและประสบการณ์ได้อย่างดื่มด่ำ เช่น การเปิดตัวผลิตภัณฑ์เสมือนจริง เชื่อว่าในปี 2567 แบรนด์ต่างๆจะเข้ามาลงทุนในเมตาเวิร์สมากขึ้น เพื่อดึงดูดผู้ใช้หลายล้านคนและจัดแสดงศักยภาพอันกว้างใหญ่ในขอบเขตดิจิทัล แห่งใหม่นี้

10.ระบบนิเวศการตลาดที่ใช้เทคโนโลยี บริษัทหลายแห่งจะมุ่งเน้นการสร้างระบบนิเวศ เทคโนโลยีการตลาดที่ครอบคลุมและบูรณาการเพื่อ ปรับปรุงการดำเนินงานและพัฒนาผลตอบแทนจากการลงทุน โดยการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ.

คลิกอ่านคอลัมน์ “บทความไซเบอร์เน็ต” เพิ่มเติม