ผลการศึกษาของ Qustodio เปิดเผยว่า เด็กที่มีอายุระหว่าง 4-18 ปี มีพฤติกรรมใช้งานติ๊กต่อกเพิ่มขึ้นถึง 60 เปอร์เซ็นต์ เฉลี่ย 112 นาทีต่อวัน เพิ่มขึ้นจาก 107 นาทีเมื่อปี 2022
Qustodio ออกรายงานประจำปีซึ่งเป็นงานที่ศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่อดิจิทัลของเด็กๆ ในครอบครัวและโรงเรียนกว่า 400,000 แห่งทั่วโลก พบว่า เด็กที่มีอายุ 4-18 ปี ใช้เวลาบนแพลตฟอร์มติ๊กต่อกเป็นเวลานาน 112 นาทีต่อวันในปี 2023 เพิ่มขึ้นจากปี 2022 ที่ใช้เวลาบนแพลตฟอร์มนี้ 107 นาที
ในภาพรวมยูทูบยังคงเป็นแอปพลิเคชันสตรีมมิงที่ใหญ่ที่สุดในประชากรกลุ่มเด็กและวัยรุ่น และเป็นที่เข้าใจได้ว่าเพราะเหตุใดทำไมยูทูบถึงเลือกที่จะเปิดตัวยูทูบ ชอร์ตส์ (YouTube Shorts) ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดจากยูทูบ
...
ในเวลาเดียวกัน Qustodio ได้มีการสำรวจถึงพฤติกรรมการใช้งาน ChatGPT ด้วย ซึ่งสะท้อนว่าเด็กอายุน้อยมีส่วนร่วมกับเทคโนโลยี โดยเฉพาะการใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI)
ทั้งนี้ ChatGPT บนสมาร์ทโฟนเพิ่งเปิดตัวบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ในเดือนพฤษภาคม และกรกฎาคมตามลำดับ นั่นจึงทำให้ผลสำรวจของ Qustodio เน้นไปที่การใช้งานบนหน้าเว็บไซต์
สิ่งที่น่าสนใจก็คือในกลุ่มเด็กและวัยรุ่นมีการเข้าถึง ChatGPT โดยเฉลี่ยถึง 19.6 เปอร์เซ็นต์ และประเทศออสเตรเลียมีการเปิดรับการใช้งาน ChatGPT ผ่านตัวเลขการเข้าชมที่ 24 เปอร์เซ็นต์
ทางด้านสตรีมมิง เด็กๆ มีการรับชมเพิ่มขึ้นมากกว่าปีก่อน 27 เปอร์เซ็นต์ แม้ในช่วงที่ผ่านมา ผู้ให้บริการสตรีมมิงมีการปรับขึ้นราคาก็ตาม แต่ในปี 2023 การรับชมเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ของเด็กลดลง 4 เปอร์เซ็นต์ รับชมดิสนีย์ พลัส (Disney Plus) น้อยลง 12 เปอร์เซ็นต์
ขณะเดียวกัน ยูทูบ และ ยูทูบ คิดส์ (YouTube Kids) เพิ่มขึ้น 14 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลก ด้วยค่าเฉลี่ย 96 นาทีต่อวัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ส่วนบริการสตรีมมิงที่ได้รับความนิยมนำโดยยูทูบ, เน็ตฟลิกซ์ ตามด้วยดิสนีย์ พลัส
ในหมวดของเกม พบว่า โรบล็อกซ์ (Roblox) ได้รับความนิยมมากที่สุด ด้วยตัวเลขการใช้งาน 130 นาทีต่อวัน และแอปพลิเคชันด้านการศึกษามีแอปพลิเคชันที่น่าสนใจอย่างดูโอลิงโก (Duolingo), คาฮูต (Kahoot) และควิซเล็ต (Quizlet)
ที่มา: TechCrunch, Qustodio
...