แอปเปิล เป็นผู้เล่นรายใหญ่รายเดียวในตลาดที่มียอดการเติบโตเชิงบวก อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกด้วยที่แอปเปิลมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับหนึ่งของปี 2023

รายงานของบริษัทวิจัยตลาดไอดีซี เปิดเผยว่า แอปเปิลกลายเป็นแบรนด์ที่มีส่วนแบ่งตลาดเยอะที่สุดในปี 2023 ด้วยสัดส่วน 20.1 เปอร์เซ็นต์ และมีตัวเลขการจัดส่งสมาร์ทโฟนมากที่สุดที่ 234.6 ล้านเครื่อง นอกจากนี้แล้วตัวเลขการเติบโตของปี 2023 เมื่อเทียบกับปี 2022 แอปเปิลโต 3.7 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือเป็นผู้เล่นหลักในตลาดสมาร์ทโฟนที่มียอดการเติบโตเชิงบวก

ทางด้านซัมซุง มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับสอง ด้วยสัดส่วน 19.4 เปอร์เซ็นต์ มียอดการจัดส่งสมาร์ทโฟนตลอดปีทั้งสิ้น 226.6 ล้านเครื่อง การเติบโตของปี 2023 เทียบกับปี 2022 ติดลบ 13.6 เปอร์เซ็นต์

อันดับสามเป็นของเสียวหมี่ ครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟน 12.5 เปอร์เซ็นต์ มียอดการจัดส่งตลอดปี 2023 ที่ 145.9 ล้านเครื่อง อันดับสี่เป็นออปโป้ มีส่วนแบ่งตลาด 8.8 เปอร์เซ็นต์ ภาพรวมการจัดส่งสมาร์ทโฟนตลอดทั้งปีรวมทั้งสิ้น 103.1 ล้านเครื่อง

ตารางแสดงตัวเลขการจัดส่งสมาร์ทโฟนปี 2023 และส่วนแบ่งตลาด จากผลสำรวจของไอดีซี
ตารางแสดงตัวเลขการจัดส่งสมาร์ทโฟนปี 2023 และส่วนแบ่งตลาด จากผลสำรวจของไอดีซี

...

ที่น่าสนใจคืออันดับห้าเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนจากจีนที่มีชื่อว่า แทรนส์ชัน (Transsion) ซึ่งเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากปี 2022 มายังปี 2023 ด้วยตัวเลขการเติบโตเชิงบวกถึง 30.8 เปอร์เซ็นต์ ถือครองส่วนแบ่งที่ 8.1 เปอร์เซ็นต์ และตัวเลขการจัดส่ง 94.9 ล้านเครื่อง ทั้งนี้ แทรนส์ชัน เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่จับกลุ่มตลาดเกิดใหม่ 

การเติบโตของแอปเปิล มาจากความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่ต้องการพรีเมียมโฟน อีกทั้งยังมีบริการส่วนลดและผ่อนชำระ ส่วนตัวเลขของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสายพันธุ์แอนดรอยด์ที่ตกลง สะท้อนให้เห็นถึงความเข้มข้นในการแข่งขันของตลาด

อย่างไรก็ดี มีข้อสังเกตที่น่าสนใจว่าตัวเลขการจัดส่งสมาร์ทโฟนและส่วนแบ่งตลาดในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024 อาจได้เห็นการกลับมาของหัวเว่ย ที่มี Huawei Mate 60 Pro หนึ่งในสมาร์ทโฟนที่ร้อนแรงที่สุดรุ่นหนึ่งในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2023

ทางด้านภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนในปี 2023 ออกมาไม่ดีนัก โดยมียอดติดลบ 3.2 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปี 2022 ตลอดทั้งปีมียอดการจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกทั้งหมด 1,166.9 ล้านเครื่อง

ที่มา: IDC