มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เปิดแผนสำหรับปี 2024 ตั้งเป้าพัฒนาฟาร์มวัวส่วนตัวที่มีเนื้อวัวที่ดีที่สุดในโลก

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งเมตา (Meta) โพสต์ภาพของตัวเองพร้อมกับสเต๊กความสุกระดับมีเดียมแรร์ลงบัญชีอินสตาแกรมส่วนตัว @zuck โดยมาพร้อมกับแคปชั่นว่า เขาได้เริ่มต้นเลี้ยงวัวบนเกาะคาไว ซึ่งเป็นเกาะส่วนตัวของซัคเคอร์เบิร์กที่ฮาวาย 

ซัคเคอร์เบิร์ก กล่าวต่อไปว่า เป้าหมายของเขาคือการสร้างเนื้อวัวที่มีคุณภาพดีที่สุดในโลก เนื้อวัวเหล่านี้มาจากสายพันธุ์แองกัสและวากิว พวกมันเติบโตด้วยการป้อนแมคคาเดเมีย และเบียร์ ซึ่งเป็นผลผลิตที่ถูกปลูกและผลิตในฟาร์มแห่งนี้ 

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก และเนื้อสเต๊กจากฟาร์มวัวของเขาเอง
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก และเนื้อสเต๊กจากฟาร์มวัวของเขาเอง

ทั้งนี้ วัวแต่ละตัวต้องการอาหารหนักประมาณ 5,000-10,000 ปอนด์ต่อปี ซึ่งเท่ากับจำนวนการปลูกแมคคาเดเมียหลายเอเคอร์ ในเวลาเดียวกันลูกสาวของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ได้เป็นลูกมือทั้งการช่วยปลูกต้นแมคคาเดเมีย และดูแลสัตว์ต่างๆ ภายในฟาร์ม

...

พร้อมกันนี้ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กทิ้งท้ายว่า ในบรรดาโปรเจกต์ที่ผ่านมา นี่ถือได้ว่าเป็นโปรเจกต์ที่มีรสชาติอร่อยที่สุด

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก อวดผลงานเนื้อวัวจากฟาร์มส่วนตัว
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก อวดผลงานเนื้อวัวจากฟาร์มส่วนตัว

อย่างไรก็ดี การทำฟาร์มส่วนตัวของผู้ร่วมก่อตั้งเมตา ก็ได้คำวิจารณ์จากมิตช์ โจนส์ ผู้อำนวยการจาก Food & Water Watch ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรด้านกฎหมายและนโยบายระดับนานาชาติว่า เป็นเหมือนงานโชว์ขนาดเล็กของมหาเศรษฐี และขัดต่อหลักการแนวทางเพื่อรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ เพราะสิ่งที่จำเป็นคือการสนับสนุนฟาร์มขนาดเล็กและขนาดกลาง เพื่อเลี้ยงมนุษย์ทุกคน ไม่ใช่แค่คนดังที่ร่ำรวยเท่านั้น

สำหรับวัวที่มีขนาดโตเต็มที่สามารถปล่อยก๊าซมีเทนได้มากถึง 500 ลิตรต่อวัน คิดเป็น 3.7 เปอร์เซ็นต์ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตามรายงานของคณะกรรมการด้านการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ และองค์การด้านอาหารและการเกษตรของสหประชาชาติ

ที่มา: ZuckThe Guardian

ภาพ: AFP