โอเพนเอไอ เตรียมกลายเป็นสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ามากที่สุดอันดับสองในสหรัฐอเมริกา ตามหลังสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ซึ่งคาดการระดมทุนครั้งนี้ มีโอกาสที่มูลค่าของบริษัทน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เปิดเผยว่า โอเพนเอไออยู่ระหว่างการเจรจาขั้นเริ่มต้นเพื่อระดมทุนรอบใหม่ คาดว่าจะทำให้มูลค่าบริษัทของโอเพนเอไอทะลุ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ถ้าหากโอเพนเอไอ ระดมทุนจนทำให้มูลค่าบริษัทแตะหลัก 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐได้สำเร็จ นั่นจะทำให้โอเพนเอไอเป็นบริษัทที่มูลค่าเป็นอันดับสองในสหรัฐฯ เป็นรองแค่เพียงสเปซเอ็กซ์ ซึ่งมีมูลค่าบริษัทราว 1.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ 

อย่างไรก็ดี การเจรจายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น นั่นจึงทำให้แผนงานต่างๆ ยังไม่สิ้นสุด และมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้เสมอ 

ในเวลาเดียวกัน มีรายงานว่า โอเพนเอไอ ได้หารือเพื่อระดมทุนสำหรับการพัฒนาชิปเซตร่วมกับกองทุน G42 ในอาบูดาบี ซึ่งตัวเลขการลงทุนน่าจะอยู่ที่ 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปจนถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า การระดมทุนและการลงทุนร่วมกันในชิปเซตมีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่ 

จากประเด็นดังกล่าวทางโอเพนเอไอ และไมโครซอฟท์ ปฏิเสธที่จะให้ความคิดเห็นใดๆ ทั้งสิ้น

สำหรับไมโครซอฟท์ ในเวลานี้ถือว่าเป็นนักลงทุนรายใหญ่ในโอเพนเอไอ นับตั้งแต่ออกผลิตภัณฑ์เป็น ChatGPT ในเดือนพฤศจิกายน 2022 โดยการลงทุนของไมโครซอฟท์ในโอเพนเอไอ ใช้เงินไปแล้วมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ที่มา: Bloomberg

...